Apple ra yêu cầu "sắt đá" với đối tác: Thay thế 50% nhân công bằng robot, dù tốn đến vài trăm triệu USD mỗi năm

Thứ 3, 25/06/2024 07:28
Quyết định này được đưa ra sau hàng loạt vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và công nhân lắp ráp iPhone tại nhà máy của Foxconn.

Một báo cáo mới từ The Information hôm nay mô tả nỗ lực của Apple trong việc tự động hóa nhiều hơn quy trình sản xuất iPhone. Báo cáo giải thích rằng Apple đã yêu cầu các nhà quản lý "giảm số lượng công nhân trên các dây chuyền lắp ráp cuối cùng của iPhone xuống còn 50% trong vài năm tới."

Theo báo cáo, chỉ thị này được đưa ra bởi Sabih Khan, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động của Apple. Quyết định này được cho là đã được đưa ra ngay sau các cuộc đụng độ bạo lực giữa công nhân lắp ráp iPhone và cảnh sát bên ngoài nhà máy chính của Foxconn vào tháng 11 năm 2022. Trước đó các nhà máy của Foxconn cũng từng gây tai tiếng vì các vụ tự tử của công nhân cũng như phải dừng hoạt động trong đại dịch Covid.

Apple ra yêu cầu "sắt đá" với đối tác: Thay thế 50% nhân công bằng robot, dù tốn đến vài trăm triệu USD mỗi năm- Ảnh 1.

Apple yêu cầu các nhà lắp ráp phải cắt giảm 50% nhân công trong vài năm tới

Ngoài ra một lý do khác để Apple thúc đẩy quá trình tự động hóa là việc dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Không chỉ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng với hàng trăm đối tác tại Trung Quốc, các nhân công chất lượng cao trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp iPhone cũng là một yếu tố khiến Apple không thể sớm rời khỏi quốc gia này. Do đó việc tự động hóa trong nhà máy sẽ giúp Apple đưa hoạt động sản xuất và lắp ráp iPhone tới bất kỳ đâu trên thế giới.

Để giảm tổng số nhân công, The Information cho biết Apple đang thúc đẩy các dự án tự động hóa quy trình sản xuất trong chuỗi cung ứng mà trước đây công ty "đã gác lại do chi phí đầu tư ban đầu cao."

Máy móc cần thiết để tự động hóa sản xuất iPhone đôi khi có thể tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Trong một số trường hợp, Apple đã gây áp lực buộc các đối tác sản xuất phải tự gánh chịu chi phí cho khoản đầu tư ban đầu này, với mức độ thành công khác nhau.

Apple ra yêu cầu "sắt đá" với đối tác: Thay thế 50% nhân công bằng robot, dù tốn đến vài trăm triệu USD mỗi năm- Ảnh 2.

Theo dữ liệu được Apple công bố trong các báo cáo chuỗi cung ứng hàng năm, "tổng số nhân viên mà công ty giám sát tại các đối tác sản xuất về việc tuân thủ giờ làm việc" đã giảm từ 1,6 triệu người vào năm 2022 xuống 1,4 triệu người vào năm 2023.

Báo cáo cho biết có "một lượng đáng kể tự động hóa" trong khâu lắp ráp cuối cùng của iPhone 15. Phần lớn công việc này do Peter Thompson, một phó chủ tịch phụ trách hoạt động tại Apple, lãnh đạo. Báo cáo của The Information cho biết:

"Trong năm qua, nhóm của Thompson đã tự động hóa thành công các phần trong quá trình lắp ráp iPhone, làm việc chặt chẽ với các đối tác sản xuất như Foxconn, Luxshare Precision và Pegatron. Những thành công này bao gồm các máy móc lắp đặt các khung kim loại và bảng mạch in linh hoạt lên các linh kiện mà không cần sự trợ giúp của con người, theo nhiều người có hiểu biết trực tiếp về nỗ lực này."

"Những nỗ lực này và các nỗ lực tương tự đã cho phép Apple và các đối tác của mình loại bỏ hàng nghìn vị trí công việc cho công nhân ở Trung Quốc, theo những người làm việc trong chuỗi cung ứng của Apple. Đối với một số quy trình, họ đã giảm số lượng nhân công xuống tới 30%, theo một nhân viên tại một đối tác sản xuất iPhone."

Apple ra yêu cầu "sắt đá" với đối tác: Thay thế 50% nhân công bằng robot, dù tốn đến vài trăm triệu USD mỗi năm- Ảnh 3.

The Information cũng chỉ ra một vài thương vụ mua lại đã giúp ích cho nỗ lực tự động hóa chuỗi cung ứng của Apple, bao gồm DarwinAI – startup dùng công nghệ AI để kiểm tra và phát hiện lỗi trong các linh kiện được sản xuất. Apple cũng được cho là đã mua lại một công ty có tên Drishti vào năm ngoái, công ty này phân tích cảnh quay video của các dây chuyền lắp ráp để "xác định các nút thắt cổ chai và vấn đề sản xuất trong thời gian thực."

Đối với iPhone 16 trong năm nay, ban đầu Apple đã lên kế hoạch tự động hóa quá trình lắp ráp các nút bấm iPhone và các linh kiện khác. Tuy nhiên, những kế hoạch này đã bị hủy bỏ "do tỷ lệ lỗi cao."

Tuy vậy, ngay cả khi gặp phải những trở ngại trên đường đi, mục tiêu cuối cùng của Apple vẫn là giảm số lượng công nhân trên các dây chuyền lắp ráp cuối cùng của iPhone xuống tới 50%.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ 6, 28/06/2024 23:54
Những loại lá này vô cùng quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Bí quyết giúp "chuyện ấy" sung mãn dưới góc nhìn Đông y

Thứ 6, 28/06/2024 23:53
Suy giảm ham muốn tình dục có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu”. Sử dụng một số bài thuốc Đông y hoặc xoa bóp huyệt đạo có thể giúp "chuyện ấy" sung mãn hơn.

Gia đình có 9 anh chị em sống thọ trên 78 tuổi: Bí quyết không phải tập thể dục hay nghỉ ngơi mà là 1 thói quen đơn giản này

Thứ 6, 28/06/2024 22:54
Không phải nghỉ ngơi hay tập thể dục, thói quen ăn uống đơn giản này mới chính là bí quyết trường thọ của gia đình có 9 anh chị em này.

Xác thực sinh trắc học chuyển tiền thế nào nếu chưa có CCCD gắn chip, người nước ngoài thì sao?

Thứ 6, 28/06/2024 22:39
Nhiều người dùng đang lo lắng nếu không cập nhật xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7 tới đây. Dưới đây là một số chú ý cho nhóm khách hàng.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 “nóng” trong cơ thể và lối sống, nếu không có cái nào thì xin chúc mừng

Thứ 6, 28/06/2024 22:04
Nếu nam giới có những thói quen hoặc triệu chứng sau thì nên chú thay đổi để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và tuổi thọ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 50 tuổi, dù nam hay nữ vẫn duy trì 5 thói quen này thì xin chúc mừng, có thể kéo dài tuổi thọ, sinh lực dồi dào

Thứ 5, 27/06/2024 05:31
5 thói quen đơn giản này đem đến hàng loạt những lợi ích.

Đồng loạt chiến thắng, Australia và Thái Lan khiến tuyển Việt Nam có nguy cơ bị loại từ vòng bảng

Thứ 5, 27/06/2024 07:22
U16 Việt Nam đang ở vào tình thế tiềm ẩn rủi ro tại vòng bảng giải U16 Đông Nam Á 2024.

Cận cảnh BMW M5 Hybrid chuẩn bị ra mắt: Biểu của tượng hiệu suất cao hòa quyện cùng công nghệ xanh!

Thứ 5, 27/06/2024 10:00
BMW M5 thế hệ mới, được mệnh danh là “cỗ máy lai” mạnh mẽ, sẽ đánh dấu một bước tiến đột phá trong phân khúc sedan hiệu suất cao.

Viettel Digital và những bước chân “thần tốc” đầu tiên trên hành trình mới

Thứ 5, 27/06/2024 11:20
Trải qua 5 năm phát triển với nhiều bước đột phá lớn, Viettel Money đã có những dấu mốc tăng trưởng ấn tượng trong hành trình chinh phục ước mơ phổ cập tài chính số. Trong năm 2024, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) đã có chiến lược chuyển mình thần tốc, hướng tới trở thành một doanh nghiệp công nghệ tài chính số tiếp tục nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy sự phát triển dịch vụ số toàn dân, toàn diện, tiến tới “Kiến tạo cuộc sống mới” cho người Việt.

Clip dễ hiểu: Làm gì khi có người gọi điện thoại, tự xưng là Công an yêu cầu bạn làm theo hướng dẫn?

Thứ 5, 27/06/2024 12:33
Để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, người dân cần nắm rõ và đề cao cảnh giác.
xe.nguoiduatin.vn