Ba lần tôi suýt chết vì ngủ trong ô tô bật điều hòa

Ba lần tôi suýt chết vì ngủ trong ô tô bật điều hòa

Thứ 2, 24/09/2018 12:00
Ngủ trong xe lâu và đóng kín cửa bật điều hòa làm giảm lượng không khí tươi, bạn sẽ mất mạng.

Tôi biết lái xe ô tô gần 20 năm trước. Khi lái xe được 5-7 năm, tôi cũng không hề biết ngủ trên xe ô tô khi bật điều hòa là cực kỳ nguy hiểm và tôi muốn kể về những lần thoát chết may mắn này.

Một lần khi về vùng quê Hà Tĩnh để bốc mộ, tôi đã ngủ ngoài xe, hôm đó cực may là do tôi bị lạnh mà tỉnh dậy, cảm giác cực kỳ mỏi mệt, không muốn làm gì... Lần thứ nhất thần chết đã chạm vào tôi. Nhưng còn may hơn khi sau đó, trong đêm tối và yên tĩnh, tôi sợ tiếng xe nổ ảnh hưởng đến mọi người, trời cũng mát nên lúc mắt nhắm mắt mở tôi tắt máy, hé cửa và ngủ tiếp đến rạng sáng.

Lần thứ hai, trong một lần uống thử các loại rượu vang, không thể ngờ bị say (có lẽ uống nhiều loại một lúc). Trên đường lái xe về nhà, để an toàn tôi đã tấp vào lề đường vắng bật điều hòa để ngủ. Khi tỉnh lại lúc nửa đêm quá may mắn cho tôi, cửa kính đã không kéo hết lên bởi trước đó tôi mở ra để nôn, chắc lúc kéo đang lơ mơ nên kéo không kín.

Lần thứ ba, tôi về nhà muộn và không mang chìa khóa, tránh làm phiền người nhà tôi đã đỗ xe ở bãi và ngủ. May mắn lần này lại đến từ việc xe gần hết xăng, trời cũng không nóng nên tôi không bật điều hòa và ngủ luôn trên xe.

ngutrongoto9

Ảnh minh họa.

Khi đỗ xe bật điều hòa ngủ thường ai cũng chọn chế độ lấy gió trong, xe chỉ làm mát không khí trong xe, mà ít có sự lưu thông với bên ngoài. Dần dà lượng khí tươi giảm, gây mệt mỏi. Còn nếu bạn lấy gió ngoài, hay bạn sở hữu xe hiện đại, dù ở chế độ lấy gió trong, sau một khoảng thời gian, điều hòa vẫn tự lấy gió ngoài để cân bằng hàm lượng không khí. Lượng khí điều hòa làm lạnh mang vào trong xe chứa hàm lượng CO cao, gây mệt mỏi và thậm chí tử vong.

Không thể ngờ điều nguy hiểm chết người vậy mà bao năm lái xe tôi lại không hề hay biết. Chính vì điều này mà kể cả khi lái xe đường dài, không khí làm lạnh trên xe với lượng khí không dồi dào như bên ngoài, cũng là nguyên nhân khiến thần kinh và cơ bắp dần uể oải, gây cảm giác mệt mỏi. Do đó, chúng ta nên nghỉ giữa hành trình nhiều lần để ra ngoài hít thở hoặc thi thoảng hạ các cửa kính để không khí lưu thông chút.

Còn nếu có ngủ khi bật điều hòa xe, hãy hé một chút cửa kính. Tất nhiên phải trong không gian thoáng ngoài trời, chứ còn trong hầm thì cũng không có ý nghĩa mấy.

Tôi thiết nghĩ những kiến thức như thế này nên dạy trẻ em từ khi còn nhỏ, ở trường. Còn giờ, chúng ta có thể nói với nhau, càng nhiều người biết càng ít những giọt nước mắt tiếc thương vô hạn!

Theo VnExpress

"Quái kiệt" đường phố Ariel Atom 3S tiền tỷ độc nhất Việt Nam

Chủ nhật, 23/09/2018 09:00
Mẫu xe đua đường phố Ariel Atom 3S độc nhất tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân. Được biết tại thị trường Mỹ giá bán của xe vào khoảng 100.000 USD.

BMW X2 bản cao nhất đấu "Mẹc" GLA sắp bán ra tại Việt Nam

Thứ 7, 22/09/2018 21:21
BMW X2 là mẫu xe lai giữa crossover và hatchback, đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz GLA, Audi Q2. Giá bán của xe chưa được Thaco tiết lộ, trong khi ở Thái Lan bắt đầu từ 90.170 USD.

Hyundai Santa Fe 2019 bất ngờ xuất hiện tại đại lý

Thứ 7, 22/09/2018 14:00
Hình ảnh được chia sẻ về mẫu xe Hyundai Santa Fe 2019 thế hệ mới với thiết kế, trang bị vô cùng ấn tượng.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.