Bộ phận M của BMW đang chuyển sang điện hóa. Tuần trước, công ty đã hé lộ phiên bản hoàn toàn chạy bằng điện của mẫu xe biểu tượng M3, dự kiến sẽ có mặt tại các phòng trưng bày vào năm 2027. Hiện tại, công ty đang giới thiệu một mẫu xe M hoàn toàn chạy bằng điện khác: Một nguyên mẫu dựa trên mẫu xe coupe M2 thế hệ đầu tiên.
Chiếc xe có tên gọi nội bộ là The Beast , được một nhóm nhỏ kỹ sư thiết kế vào năm 2018 với "sứ mệnh khám phá những điều khả thi", theo Michael Sailer, một trong những kỹ sư động lực học của nhóm.
Chiếc xe trông khá nguyên bản ở bên ngoài, ngoại trừ một vài móc kéo, cánh gió cốp sau đuôi vịt và một bộ kẹp phanh sơn vàng—có thể là gốm carbon. Cabin đã được tháo dỡ để lắp lồng chống lật, ghế đua và một bộ thiết bị thử nghiệm.
BMW không đi sâu vào chi tiết về hệ thống truyền động của nguyên mẫu M2, nhưng rõ ràng là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp của nhà máy đã được thay thế bằng một loại năng lượng điện nào đó. Vì mọi xe điện M đều có bốn động cơ, nên khả năng chiếc M2 này cũng như vậy.
Các kỹ sư mô tả nguyên mẫu M2 chạy bằng pin là khó điều khiển. Ông chủ M Frank Van Meel so sánh nó với M5 thế hệ F10, chỉ truyền lực đến bánh sau, khiến nó trở nên tương đối khó điều khiển khi xét đến sức mạnh V-8 tăng áp kép của nó. Điều này buộc nhóm phải chuyển sang AWD cho chiếc xe thế hệ tiếp theo.
"Tôi vẫn còn nhớ tháng 1 năm 2015, tại Cobo Hall, Triển lãm ô tô Detroit, nơi tôi đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng thế hệ M5 tiếp theo sẽ cần hệ dẫn động bốn bánh", ông nói. "Và mọi người đều nói 'đây là ngày tận thế', bởi vì nếu bạn lắp hệ dẫn động bốn bánh vào xe M, nó sẽ chỉ đi thẳng về phía trước, sẽ không còn động lực nữa".
Van Meel cho biết ông đã phải "sống chung với cơn bão tồi tệ này" trong ba năm cho đến khi chiếc M5 dẫn động bốn bánh đầu tiên ra mắt, sau đó mọi người đều lái nó và yêu thích nó. Ông ví quá trình chuyển đổi sang năng lượng điện giống như quá trình chuyển đổi từ dẫn động cầu sau sang dẫn động bốn bánh.
"Tin tôi đi, những gì chúng tôi đang làm cho tương lai sẽ tuyệt vời ít nhất là ngang bằng với những gì chúng tôi đã làm (với chiếc M5 AWD đầu tiên)", ông nói. "Bây giờ chúng tôi sẽ làm cho con quái vật đó có thể điều khiển được, để bước tiếp theo trong hiệu suất cao đang ở ngay trước mắt".
Nam Lê