Được ví “Tiểu Levante”, Grecale là phiên bản hoàn thiện đầy đủ nhất từ trước đến nay của thương hiệu Cây Đinh ba với đa dạng loại động cơ. Đây cũng là sản phẩm đóng vai trò chủ chốt của thương hiệu này kể từ lần đầu ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2022.
Grecale có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.846 x 1.670 x 2.163 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.901 mm. So với các đối thủ cùng phân khúc, chiếc SUV này có chiều dài hơn hẳn, mang đến không gian sử dụng rộng rãi hơn.
Thiết kế của Grecale nổi bật với lưới tản nhiệt thấp và uy nghiêm phía trước. Phần thân xe có tính linh hoạt cao cùng các đường nét uốn lượn, trực quan với nhiều chi tiết kỹ thuật được làm bằng sợi carbon. Ở phía sau, đèn hậu với tạo hình Boomerang - lấy cảm hứng từ mẫu Giugiaro 3200 GT huyền thoại, mang dáng dấp đặc trưng của Maserati.
Bên trong cabin nổi bật với giao diện đồng hồ Maserati truyền thống, điều khiển bằng giọng nói gồm một màn hình trung tâm lớn với kích thước 12,3”, một màn hình 8,8” khác cho các điều khiển bổ sung và một màn hình thứ ba cho hành khách ở hàng ghế sau.
Maserati Grecale cũng được trang bị hệ thống đa phương tiện Maserati Intelligent Assistant (MIA), hệ thống giải trí đa phương tiện từ Maserati Connect, hệ thống loa Sonus faber - ở cấp độ Standard và Premium bao gồm 14 loa và 21 loa tùy chọn ở cấp độ High Premium đem lại hiệu ứng âm thanh trọn vẹn.
Grecale cũng được trang bị khả năng xử lý đặc biệt với hệ thống mô-đun kiểm soát động lực xe (VDCM) mới 100% và khả năng điều khiển 360°. Chiếc SUV có 5 chế độ lái khác nhau: COMFORT, GT, SPORT, OFF-ROAD và CORSA (chỉ có trên phiên bản Trofeo).
Trong lễ ra mắt này, Maserati Grecale SUV đem đến ba phiên bản riêng biệt gồm GT, Modena và Trofeo.
Trong đó, phiên bản GT được trang bị động cơ Mild Hybrid, công suất 300 mã lực. Không gian nội thất bên trong GT gồm ốp bảng điều khiển bằng da lấy cảm hứng từ chất liệu da Saffiano, kết hợp với các chi tiết mạ bóng trên bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển cửa. Tông màu chủ đạo gồm màu Chocolate đậm đà, màu xám tinh tế hoặc đen thuần với đường chỉ khâu tương phản có sẵn dưới dạng tùy chọn. Vô lăng được bọc da, lẫy chuyển số cố định bằng nhôm. GT sở hữu mâm xe hợp kim 19”(20” hoặc 21” tại phiên bản tùy chọn), cản trên cùng màu thân xe và ốp bên hông xe, kính cửa sổ, ống xả kép và lưới tản nhiệt phía trước được mạ crôm thanh thoát.
Phiên bản Modena sở hữu sức mạnh với 330 mã lực, động cơ lai điện nhẹ (Mild Hybrid) 4 xi lanh… Nội thất đặc trưng với các họa tiết thêu và khâu đan xen trên bảng điều khiển trung tâm, ốp điều khiển và ghế ngồi. Tùy chọn có sẵn với Dark Ash Burl, một loại gỗ hiện đại với tông màu xám và lớp hoàn thiện có lỗ rỗng. Bên cạnh vật liệu da màu đen cổ điển, các tùy chọn có sẵn gồm màu đỏ sẫm đậm hoặc gam màu lạnh, bóng sáng, tươi và sáng nhẹ. Thân xe có bộ mâm xe hợp kim 20 inch, logo đen bóng, bộ khuếch tán lưới tản nhiệt, kính cửa sổ và các chi tiết ốp bên sườn xe, ống xả tối màu.
Phiên bản Trofeo được trang bị động cơ V6 cùng công suất lên đến 530 mã lực, hiệu suất cao dựa trên động cơ Nettuno từng được trang bị cho MC20, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây, tốc độ tối đa đạt 285 km/h. Bên trong Trofeo là sự tương phản giữa không gian màu tối cùng các đường chỉ khâu màu vàng hoặc đỏ, có trên hai tông đen/đỏ sẫm và đen/ice. Phiên bản này có bánh xe hợp kim 21 inch, ống xả thể thao đặc trưng và các chi tiết bằng sợi carbon trên cản trước và cản sau, cũng như trên cản bên.
Trước đó, chia sẻ về mẫu Grecale SUV, giám đốc sản phẩm Maserati Mỹ Jerry Canlas từng rất kỳ vọng và tự tin vào dòng sản phẩm mới này sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của hãng khi mở bán rộng rãi.
Là đối thủ trực tiếp của Porsche Macan, Audi Q5 Sportback, BMW X4, Range Rover Velar hay Mercedes-Benz GLC Coupe… tuy nhiên, đại diện hãng lại khẳng định không có ý định đấu về doanh số, “Điều mà Maserati nhắm tới là độ hiếm, sự sang trọng và đặc biệt nhất có thể".
Theo công bố từ Maserati, tại thị trường Việt Nam, Maserati Grecale SUV có giá bán khởi điểm 4.2 tỷ đồng.
Đẳng cấp không dành cho số đông
Maserati không phải là thương hiệu phổ biến tại Việt Nam như Toyota hay “chơi” như Porsche. Tâm lý thông thường, cũng giống như thú chơi hàng hiệu, khi nhắc tới đồng hồ thì kể cả những người bình thường nhất cũng nghĩ tới Rolex chứ không mấy ai biết tới Vacheron Constantin.
Cũng dễ hiểu khi một thị trường thực dụng và sự giàu sang tập trung vào các thương gia thì Maserati không có nhiều đất dụng võ. Điều đó lý giải một phần lý do Maserati thực sự thành công tại thị trường Trung Quốc mà cụ thể là Thượng Hải, nơi được nhìn nhận là vùng đất tập trung nhiều "dân chơi” số 1 Châu Á.
Phải thừa nhận đến nay, Maserati đã nỗ lực thay đổi khá nhiều để hướng tới số đông, nơi đa số vẫn yêu thích Rolex thay vì một chiếc Vacheron Constantin. Bởi thế khi vẫn giữ bản sắc của một “lãng tử”, hãng xe thể thao Ý này đương nhiên sẽ phải đánh đổi một lượng khách hàng không nhỏ. Và đó thực tế hiện vẫn là canh bạc của Maserati tại Việt Nam.
Tuy nhiên, điều xưa như diễm nhưng vẫn là chân lý "Đẳng cấp thì không bao giờ dành cho số đông”.
Nguyên Đỗ