Khu vực lựa chọn xây nhà máy sản xuất ô tô điện của BYD sẽ đặt tại khu công nghiệp Phú Hà, thuộc sở hữu của Tổng công ty Viglacera – một doanh nghiệp thành viên của tập đoàn Gelex.
Được biết, BYD, Vigalcera và tỉnh Phú Thọ đã có quá trình đàm phàn tương đối dài. Viglacera dành 100 ha đất thương phẩm để cho BYD thuê, xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng hay các chiếc lược đầu tư khác của BYD vẫn chưa được tiết lộ.
Trước nhà máy sản xuất xe điện, BYD cũng đang đặt nhà máy sản xuất máy tính bảng tại khu công nghiệp Phú Hà. Nhà máy này đã hoạt động từ năm 2022 và năm ngoái, BYD cũng đã đầu tư thêm gần 184 triệu USD để mở rộng.
Hồi tháng 5/2023, tại một cuộc gặp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch kiêm người sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu đã bày tỏ mong muốn được Chính phủ Việt Nam tạo "điều kiện thuận lợi" để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư, có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam đồng thời xuất khẩu sang các thị trường khu vực Đông Nam Á.
BYD hiện đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Lũy kế năm 2023 hãng xe này đã đạt tổng sản lượng bán hàng kỷ lục 3,02 triệu xe trên thị trường toàn cầu, tăng trưởng đến 62% so với năm 2022.
Hầu hết trong số đó được bán ở Trung Quốc Đại lục. Chỉ có khoảng 242.765 chiếc, đương đương 8% trong tổng số được xuất khẩu.
BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng. Năm ngoái, doanh thu của hãng đạt mốc cao nhất mọi thời đại nhờ doanh số cao và các biện pháp cắt giảm chi phí. Lợi nhuận của công ty tăng 81% so với năm trước đó, từ 16,6 tỉ nhân dân tệ lên 30,04 tỉ nhân dân tệ (4,17 tỉ USD). Doanh thu tăng 42%, lên 602,3 tỉ nhân dân tệ (83 tỉ USD).
Anh Nguyễn (tổng hợp)