Chiến dịch “Chất từng cuốc – Chốt BYD” hướng đến 2 nhóm đối tượng trọng tâm. Đầu tiên là tài xế GrabCar, là những người đang sử dụng xe xăng, có nhu cầu chuyển đổi sang xe điện tiết kiệm chi phí vận hành, bảo dưỡng dễ dàng, nội thất cao cấp và trang bị hiện đại. Tiếp đến là người tiêu dùng/khách hàng Grab với mong muốn nâng tầm trải nghiệm di chuyển với không gian xe sang trọng, vận hành êm ái, yên tĩnh, và cảm giác “đi Grab mà như đang đi xe riêng”.
Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên phối hợp triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang xe điện, bao gồm: Đảm bảo thu nhập lên đến 25 triệu đồng/tháng cho tài xế tham gia chương trình; Kích hoạt tài khoản GrabCar Plus – phân khúc khách hàng cao cấp, mang lại thu nhập tốt hơn; Bảo hành pin lên đến 8 năm hoặc 500.000 km – mức cao nhất thị trường hiện nay; Hỗ trợ trải nghiệm vận hành êm ái, không khí yên tĩnh và nội thất cao cấp đúng chuẩn xe điện hiện đại.
BYD Việt Nam cũng đồng thời giới thiệu dòng sản phẩm xe điện riêng biệt dành cho thị trường xe công nghệ. Đầu tiên là BYD M6 Premium Car – mẫu MPV thuần điện 7 chỗ, sở hữu thiết kế hiện đại, khoang nội thất rộng rãi, công nghệ an toàn thông minh, lý tưởng cho dịch vụ đưa đón gia đình hoặc khách VIP, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast Limo Green trên thị trường taxi công nghệ và vận tải hành khách.
Song hành cùng BYD M6, ba dòng xe điện nổi bật của hãng cũng được tích hợp vào hệ sinh thái Grab gồm: BYD ATTO 3 – SUV đô thị năng động, thích hợp cho tài xế GrabCar Plus hiện đại, nhiều công nghệ; BYD DOLPHIN – hatchback điện nhỏ gọn và linh hoạt, thích hợp cho tài xế GrabCar đang tìm xe tiết kiệm, vận hành ổn định; BYD SEAL – sedan cao cấp, hướng đến dịch vụ đưa đón khách VIP với nội thất hiện đại, trải nghiệm sang trọng.
Trước đây, thị trường xe điện dịch vụ tại Việt Nam gần như là sân chơi của VinFast và Xanh SM. Tuy nhiên, chiến dịch hợp tác này cho thấy Grab đang “đặt cược” vào BYD như một đối tác công nghệ và sản phẩm thực dụng hơn.
Việc Grab Việt Nam lựa chọn BYD cho chiến lược điện hóa đội xe không chỉ là giải pháp kinh tế, mà còn mang tính chiến lược cạnh tranh. Với ưu thế công nghệ pin, hiệu quả vận hành và chính sách hỗ trợ tài xế, "BYD + Grab" đang tạo ra không ít sức ép, thách thức vị trí thống lĩnh của VinFast trong phân khúc xe điện phổ thông và Xanh SM trong lĩnh vực xe điện dịch vụ.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường gọi xe Việt Nam của Mordor Intelligence, thị phần quý I/2025 thì Xanh SM đang dẫn đầu với 39,85% thị phần, trong khi Grab - thương hiệu từng thống trị thị trường giờ đứng thứ hai, tương ứng 35,57%. Khoảng cách giữa tân binh và “cựu số 1” đã được nới rộng ra thêm sau 3 tháng, kể từ mức tương ứng 37,41% và 36,62% của quý IV/2024.
Với sự hợp tác mới của BYD và Grab, bức tranh thị phần có thể sẽ có sự thay đổi đáng kể trong thời gian tới và như thường lệ, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu chắc chắn sẽ đem lại không ít lợi ích cho người tiêu dùng Việt cả về giá cả, chất lượng dịch vụ...
Nguyên Đỗ