Vào tháng 3/2023, các nước EU đã thông qua một đạo luật mang tính bước ngoặt yêu cầu tất cả ô tô mới phải không phát thải CO2 từ năm 2035, trên thực tế là cấm các loại xe chạy bằng dầu diesel và xăng, và giảm 55% lượng khí thải CO2 từ năm 2030 so với mức năm 2021.
Tại triển lãm ô tô Paris mới đây, CEO của BMW Oliver Zipse đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về khả năng tồn tại của các nhà sản xuất nếu lệnh cấm vẫn được duy trì. Ông nhấn mạnh vị thế của Trung Quốc là nhà cung cấp pin chính, điều này đòi hỏi sự hợp tác đáng kể vào thời điểm mà mối quan hệ giữa chính phủ Trung Quốc và các quốc gia phương Tây không phải là tốt nhất. Ông cũng nói về sự bi quan trên khắp châu Âu đối với xe điện. Doanh số bán xe điện phần lớn giảm ở hầu hết các thương hiệu sau làn sóng người mua đầu tiên vào đầu những năm 2020.
"Việc điều chỉnh mục tiêu BEV 100% vào năm 2035 như một phần của gói giảm CO2 toàn diện cũng sẽ giúp các OEM châu Âu ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc về pin", Zipse phát biểu tại Triển lãm ô tô Paris. "Để duy trì lộ trình thành công, một con đường hoàn toàn không phụ thuộc vào công nghệ trong khuôn khổ chính sách là điều cần thiết".
Zipse không phải là người duy nhất lo ngại về tương lai hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.
Chính phủ Đức đã dẫn đầu một liên minh gồm bảy quốc gia phản đối lệnh cấm. Đức và EU cuối cùng đã thỏa hiệp với một ngoại lệ cho các xe ICE sử dụng nhiên liệu tổng hợp hoặc trung tính carbon.
Điều đó không ngăn cản được sự phản đối ngày càng gia tăng. Vào tháng 1 năm 2024, Giám đốc tài chính của Porsche Lutz Meschke cho biết ông mong đợi lệnh cấm sẽ bị trì hoãn hoặc chấm dứt hoàn toàn. BMW và Volkswagen đã thúc đẩy phát triển động cơ đốt trong mới, cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác. Trong lĩnh vực chính trị, Bộ trưởng Môi trường và An ninh Năng lượng Ý Gilberto Pichetto Fratin gần đây đã nói rằng lệnh cấm "phải được thay đổi". Tuy nhiên, Volvo vẫn hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm.
Bình luận của Zipse được đưa ra khi hãng sản xuất ô tô này chuẩn bị ra mắt dòng xe Neue Klasse, một loạt xe điện sẽ đánh dấu thế hệ mới của BMW.
Anh Nguyễn