CEO Rivian: Xe điện giá rẻ có rất ít lựa chọn hấp dẫn

CEO Rivian: Xe điện giá rẻ có rất ít lựa chọn hấp dẫn

Thứ 3, 22/04/2025 17:41
CEO của Rivian cho rằng, hiện nay trên thị trường có “rất ít xe điện hấp dẫn” có giá dưới 50.000 USD. Hiện hãng đang sản xuất tất cả các mẫu xe điện của mình tại Mỹ và đang chuẩn bị ra mắt thêm hai dòng xe giá cả phải chăng nữa là R2 và R3 để cung cấp thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thị trường xe điện toàn cầu gần đây đang chứng kiến nhiều diễn biến trước làn sóng thuế quan. Mặc dù vậy, Tesla vẫn tiếp tục dẫn đầu. Theo CEO Rivian là RJ Scaringe, sự thống trị của Tesla ít liên quan đến lòng trung thành đối với thương hiệu mà liên quan nhiều hơn đến việc thiếu các lựa chọn thay thế hấp dẫn, đặc biệt là với những người mua đang tìm kiếm xe có mức giá dưới 50.000 USD.

Tuy nhiên, điều đó có thể sắp thay đổi. Các mẫu Rivian R2 và R3 sắp ra mắt của công ty dự kiến sẽ có mức giá tốt hơn mức đó và người tiêu dùng có thể sớm có thêm một sự lựa chọn để cân nhắc.

ceo rivian
CEO Rivian, ông RJ Scaringe.

Rivian giống như Tesla trong những ngày đầu, đã áp dụng cách tiếp cận ra mắt với những chiếc xe cao cấp hơn trước khi mở rộng sang phân khúc giá cả phải chăng hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fox Business, Scaringe nhấn mạnh rằng, việc có thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng là chìa khóa để tăng cường áp dụng EV. Ông cho biết, nhiều sự lựa chọn hơn sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển và tăng thị phần của EV trong tổng doanh số bán xe.
Scaringer cho biết: “Nếu bạn đang tìm mua một chiếc xe điện với giá dưới 50.000 USD ngày nay, thực sự có rất, rất ít lựa chọn hấp dẫn”. “Và vì lý do đó, bạn đã thấy Tesla có thị phần rất đáng kể trong thời gian dài, hơn 50% thị phần, và thực tế là sự phản ánh của các lựa chọn cấp độ hạn chế. Vì vậy, những gì chúng ta cần thấy để tăng từ 8% lên 15, 20% và cuối cùng là 100% doanh số bán xe là xe điện, rất nhiều lựa chọn”.

Scaringe cũng lưu ý rằng “lựa chọn” không chỉ có nghĩa là nhiều thương hiệu cung cấp xe điện hơn. Nó bao gồm sự đa dạng về kiểu dáng, hình thức, bộ tính năng và thiết kế. Dòng sản phẩm càng rộng và đa dạng trong toàn ngành thì người tiêu dùng càng có nhiều khả năng tìm thấy thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của họ - và từ bỏ động cơ đốt trong.

Bình luận của CEO Rivian phản ánh niềm tin ngày càng tăng trong ngành rằng xe điện cần phải đáp ứng nhu cầu của người mua. Trong những người dùng đầu tiên thường sẵn sàng trả phí bảo hiểm hoặc thỏa hiệp về một số tính năng nhất định thì khách hàng chính thống lại tìm kiếm khả năng chi trả, tính thực tế và sự quen thuộc. Việc Rivian đẩy mạnh vào phân khúc dưới 50.000 USD có thể giúp thay đổi sự cân bằng đó và thu hút thêm nhiều người mua xe điện lần đầu tham gia.

rivian
Rivian R2.

Trong cuộc trò chuyên của mình, CEO Rivian cũng đề cập đến một vấn đề được quan tâm là thuế quan. Mặc dù Rivian sản xuất xe tại Mỹ, bao gồm động cơ, phần mềm, pin và thiết bị điện tử nhưng công ty vẫn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quốc tế phức tạp.

“Một trong những điều liên quan đến ô tô là chuỗi cung ứng rất phức tạp, nơi chúng tôi có hàng trăm nhà cung cấp cung cấp các bộ phận, chẳng hạn như đèn pha hoặc móc kéo hoặc lốp xe hoặc cấu trúc bên dưới lớp vỏ ở đây, không chỉ đến từ một nhóm các nhà cung cấp cung cấp cho chúng tôi, mà các nhà cung cấp đó đều có các nhà cung cấp thứ cấp, cấp hai, cấp ba sau đó…”, ông nói. “Vì vậy, trong trường hợp của chúng tôi, đó là sự kết hợp. Với môi trường mới theo quan điểm thuế quan, chúng tôi đang nỗ lực thực sự để xem chúng tôi có thể thay đổi những gì, nhưng chúng rất khó thay đổi”.

Mặc dù Rivian có thể ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ hơn một số đối thủ cạnh tranh, nhưng công ty này không hoàn toàn được bảo vệ. Scaringe cũng nêu lên mối lo ngại về các hạn chế thương mại đối với các nguyên tố đất hiếm, đặc biệt là các nguyên tố được chế biến tại Trung Quốc. Mặc dù đất hiếm được khai thác ở nhiều khu vực, Trung Quốc vẫn kiểm soát phần lớn quá trình tinh chế, tạo ra một điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng EV.

“Khi chúng tôi nghĩ về thuế quan, tất nhiên thuế ô tô 25% sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người”, ông chủ của Rivian nói thêm. “Chúng tôi dựa vào chuỗi cung ứng mà trên khắp các cấp độ của nó có một số thành phần đến từ các quốc gia khác và sau đó, điều quan trọng là các hạn chế thương mại và những gì chúng tôi đang thấy về kim loại đất hiếm từ Trung Quốc, đó là một thách thức thực sự đối với xe điện”.

Nam Lê (theo Carscoops)

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Ông Trump đắc cử tổng thống là 'ác mộng' với ô tô điện Mỹ? Tesla, Rivian, KIA, VinFast có cần lo lắng?

Thứ 5, 25/07/2024 17:56
Ông Donald Trump nổi tiếng là một người không ủng hộ xe điện.

Rivian triệu hồi hơn 12.700 xe điện do lỗi túi khí không bung

Thứ 5, 02/03/2023 16:06
Nhà sản xuất xe điện Rivian đang phải triệu hồi 12.716 xe bán tải R1T và SUV R1S được sản xuất từ năm 2022 tới nay do sự cố túi khí không bung.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.