Thị trường xe điện toàn cầu gần đây đang chứng kiến nhiều diễn biến trước làn sóng thuế quan. Mặc dù vậy, Tesla vẫn tiếp tục dẫn đầu. Theo CEO Rivian là RJ Scaringe, sự thống trị của Tesla ít liên quan đến lòng trung thành đối với thương hiệu mà liên quan nhiều hơn đến việc thiếu các lựa chọn thay thế hấp dẫn, đặc biệt là với những người mua đang tìm kiếm xe có mức giá dưới 50.000 USD.
Tuy nhiên, điều đó có thể sắp thay đổi. Các mẫu Rivian R2 và R3 sắp ra mắt của công ty dự kiến sẽ có mức giá tốt hơn mức đó và người tiêu dùng có thể sớm có thêm một sự lựa chọn để cân nhắc.

Rivian giống như Tesla trong những ngày đầu, đã áp dụng cách tiếp cận ra mắt với những chiếc xe cao cấp hơn trước khi mở rộng sang phân khúc giá cả phải chăng hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fox Business, Scaringe nhấn mạnh rằng, việc có thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng là chìa khóa để tăng cường áp dụng EV. Ông cho biết, nhiều sự lựa chọn hơn sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển và tăng thị phần của EV trong tổng doanh số bán xe.
Scaringer cho biết: “Nếu bạn đang tìm mua một chiếc xe điện với giá dưới 50.000 USD ngày nay, thực sự có rất, rất ít lựa chọn hấp dẫn”. “Và vì lý do đó, bạn đã thấy Tesla có thị phần rất đáng kể trong thời gian dài, hơn 50% thị phần, và thực tế là sự phản ánh của các lựa chọn cấp độ hạn chế. Vì vậy, những gì chúng ta cần thấy để tăng từ 8% lên 15, 20% và cuối cùng là 100% doanh số bán xe là xe điện, rất nhiều lựa chọn”.
Scaringe cũng lưu ý rằng “lựa chọn” không chỉ có nghĩa là nhiều thương hiệu cung cấp xe điện hơn. Nó bao gồm sự đa dạng về kiểu dáng, hình thức, bộ tính năng và thiết kế. Dòng sản phẩm càng rộng và đa dạng trong toàn ngành thì người tiêu dùng càng có nhiều khả năng tìm thấy thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của họ - và từ bỏ động cơ đốt trong.
Bình luận của CEO Rivian phản ánh niềm tin ngày càng tăng trong ngành rằng xe điện cần phải đáp ứng nhu cầu của người mua. Trong những người dùng đầu tiên thường sẵn sàng trả phí bảo hiểm hoặc thỏa hiệp về một số tính năng nhất định thì khách hàng chính thống lại tìm kiếm khả năng chi trả, tính thực tế và sự quen thuộc. Việc Rivian đẩy mạnh vào phân khúc dưới 50.000 USD có thể giúp thay đổi sự cân bằng đó và thu hút thêm nhiều người mua xe điện lần đầu tham gia.

Trong cuộc trò chuyên của mình, CEO Rivian cũng đề cập đến một vấn đề được quan tâm là thuế quan. Mặc dù Rivian sản xuất xe tại Mỹ, bao gồm động cơ, phần mềm, pin và thiết bị điện tử nhưng công ty vẫn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quốc tế phức tạp.
“Một trong những điều liên quan đến ô tô là chuỗi cung ứng rất phức tạp, nơi chúng tôi có hàng trăm nhà cung cấp cung cấp các bộ phận, chẳng hạn như đèn pha hoặc móc kéo hoặc lốp xe hoặc cấu trúc bên dưới lớp vỏ ở đây, không chỉ đến từ một nhóm các nhà cung cấp cung cấp cho chúng tôi, mà các nhà cung cấp đó đều có các nhà cung cấp thứ cấp, cấp hai, cấp ba sau đó…”, ông nói. “Vì vậy, trong trường hợp của chúng tôi, đó là sự kết hợp. Với môi trường mới theo quan điểm thuế quan, chúng tôi đang nỗ lực thực sự để xem chúng tôi có thể thay đổi những gì, nhưng chúng rất khó thay đổi”.
Mặc dù Rivian có thể ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ hơn một số đối thủ cạnh tranh, nhưng công ty này không hoàn toàn được bảo vệ. Scaringe cũng nêu lên mối lo ngại về các hạn chế thương mại đối với các nguyên tố đất hiếm, đặc biệt là các nguyên tố được chế biến tại Trung Quốc. Mặc dù đất hiếm được khai thác ở nhiều khu vực, Trung Quốc vẫn kiểm soát phần lớn quá trình tinh chế, tạo ra một điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng EV.
“Khi chúng tôi nghĩ về thuế quan, tất nhiên thuế ô tô 25% sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người”, ông chủ của Rivian nói thêm. “Chúng tôi dựa vào chuỗi cung ứng mà trên khắp các cấp độ của nó có một số thành phần đến từ các quốc gia khác và sau đó, điều quan trọng là các hạn chế thương mại và những gì chúng tôi đang thấy về kim loại đất hiếm từ Trung Quốc, đó là một thách thức thực sự đối với xe điện”.
Nam Lê (theo Carscoops)
Bình luận tiêu biểu (0)