Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Thứ 6, 12/04/2019 14:00
Nhiều chủ xe sang có giá hàng tỉ đồng đã kiện công ty bảo hiểm Liberty vì từ chối bồi thường, lừa dối khách hàng.

Mới đây, anh Khải - chủ xe Mercedes Benz C200 hơn 1,6 tỷ bị ngập nước, bị thiệt hại 600 đồng đã tố công ty bảo hiểm Liberty không bồi thường theo đúng hợp đồng ký kết.

Chia sẻ với Xe.Vietnamnet, anh Khải cho biết: “Ngày 9/12/2018, đang di chuyển xe trên đường Cách mạng Tháng 8 rẽ vào đường Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng trong điều kiện ngập nước (ngập 1/2 bánh xe), xe tôi bất ngờ bị chết máy. Đề lần thứ 2 không nổ tôi liền gọi tổng đài bảo hiểm hỗ trợ. Sau đó cứu hộ bảo hiểm đã đưa xe tôi về đại lý bảo dưỡng Mercedes An Du Đà Nẵng để kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó phía công ty bảo hiểm thông báo không bồi thường cho phần động cơ bị hư hỏng và chỉ xem xét thanh toán các chi phí liên quan khác như chi phí kiểm tra, vệ sinh xe khiến tôi khá bức xúc”.

ngap nuoc 1

Chiếc xe Mercedes Benz C200 hơn 1,6 tỷ bị ngập nước của anh Khải.

Theo anh Khải, thiệt hại thủy kích động cơ xe Mercedes Benz C200 của anh lên đến 600 triệu đồng nhưng Liberty từ chối bồi thường với lý do họ cho rằng chủ xe đã cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì ngập nước theo điểm loại trừ trong hợp đồng.

Anh Khải cho rằng việc từ chối bồi thường thiệt hại phía Liberty đưa ra cho chiếc xe của anh là không có cơ sở. Bởi trong điều khoản loại trừ của hợp đồng không định nghĩa được như thế nào là cố tình khởi động lại động cơ. Không có bất kỳ khuyến cáo nào cho khách hàng trong trường hợp này. Việc anh Khải khởi động lại động cơ là phản xạ vô ý thức của hầu hết lái xe khi có xe bị chết máy nên không thể quy vào hành động cố tình như lý do Liberty đưa ra.

Đáng chú ý hơn khi công ty Liberty đã không thực hiện trách nhiệm giám định  xem xe bị thủy kích trước hay sau khi đề máy.

Luật sư của anh Khải cho biết: “Lẽ ra theo luật, Liberty phải giám định xe để xác định xem thủy kích xảy ra trước hay sau khi đề khởi động lại. Họ đã không làm vậy và thẳng thừng từ chối bồi thường cho khách hàng. Trường hợp nếu giờ khách hàng yêu cầu kết luận giám định nhưng không có thì Liberty phải giải thích như thế nào cho thỏa đáng”.  

Cũng theo vị luật sư này, giả sử trong trường hợp khách hàng bị chứng minh cố tình đề lại, 2 lập luận này sẽ bóc trần điều khoản thủy kích của Liberty.

Thứ nhất, thủy kích có thể xảy ra ngay trước khi đề lại. Chính vì thế công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm giám định để xác minh xem thủy kích xảy ra trước hay sau khi đề lại. Thứ hai, nếu Liberty chứng minh được thủy kích chỉ có thể xảy ra sau khi đề lại, mà lại loại trừ thiệt hại động cơ do đề lại thì khách hàng còn mua bảo hiểm thủy kích để làm gì.

"Phải chăng bảo hiểm Liberty đang lừa dối khách hàng", vị luật sư này nói.

Trước đó, VnExpress đưa tin, TAND quận 1 (TP HCM) vừa thụ lý giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa nguyên đơn Ngô Quốc Bảo (chủ ôtô Mercedes Benz E300) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm Liberty Việt Nam. Ông Bảo yêu cầu công ty thanh toán gần 900 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc di chuyển xe đến nơi sửa chữa...

Chủ xe này bị ngập nước vào ngày 25/1/2018 khi xảy ra cơn bão Usagi khiến máy móc, động cơ xe bị hỏng nặng.

ngap nuoc 2

Chiếc xe Mercedes Benz E300 bị ngập nước của ông Bảo.

Kết luận giám định nêu nguyên nhân hư hỏng động cơ là "Do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào trong các xilanh qua đường khí nạp nhiều hơn, làm chu trình nén của máy số một giảm (lượng nước lọt vào xilanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết nên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ".

Phía Liberty căn cứ vào điều khoản loại trừ trách nhiệm trong quy tắc bảo hiểm tự nguyện là: "Những thiệt hại xảy ra cho động cơ trong trường hợp lái xe cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì đi vào đường ngập nước". Vì vậy công ty bảo hiểm không bồi thường cho những chi phí liên quan đến tổn thất này.

Ông Bảo không đồng ý với việc Liberty khẳng định trường hợp của ông rơi vào điều khoản loại trừ. Theo ông, phía bảo hiểm giải quyết bồi thường dựa hoàn toàn vào kết quả giám định nhưng giám định này chưa nêu được căn cứ khẳng định việc tài xế đã khởi động lại khi xe bị ngập nước dẫn đến hư hỏng động cơ. Việc công ty cho rằng ông "cố ý" khởi động lại là "mang tính quy chụp, thoái thác, trốn tránh trách nhiệm bồi thường".

Thu Hằng 

Bị từ chối bồi thường, chủ xe sang kiện bảo hiểm Liberty

Thứ 5, 14/03/2019 16:08
Cho rằng động cơ xe bị hư hỏng do chủ xe khởi động lại sau khi đi vào đường ngập nước nên Cty TNHH hữu hạn bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường. Chủ chiếc xe ô tô Mercedes-Benz E300 không đồng tình nên khởi kiện. TAND quận 1 TPHCM đã thụ lý vụ việc.

"Đâm đụng, ngập nước" - nỗi hoang mang khi mua ôtô cũ

Thứ 4, 29/08/2018 10:21
Đâm đụng, ngập nước là hai rủi ro mà người mua xe cũ dễ gặp vì khó phát hiện khi quan sát.

Xe ngập nước "bổ máy" trăm triệu, bán rẻ khách không biết vẫn tranh nhau

Thứ 6, 03/08/2018 11:00
Mùa mưa bão luôn là nỗi ám ảnh với những chiếc xế hộp. Những chiếc xe không may mắn ngập nước nặng phải xử lý lại máy, hay còn gọi là “bổ” máy mới có thể tiếp tục sử dụng. Sau khi làm lại kín kẽ, bán rẻ hơn vài chục triệu đồng, nhiều khách ham rẻ không biết vẫn tranh nhau mua như thường.

Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập mùa mưa lũ

Thứ 2, 30/07/2018 15:30
Vào mùa mưa, mùa lũ, nước ngập, lái xe cần kết hợp kỹ năng quan sát, giữ đều ga, đi chậm, tránh khởi động khi xe chết máy.

Kiến thức về thủy kích do ngập nước: Một cú nhấn chân ga, mất ngay trăm triệu

Chủ nhật, 13/05/2018 09:31
Nếu ô tô bị thủy kích số tiền sửa chữa rất lớn lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều trường hợp chủ xe phải thay nguyên cả cụm động cơ.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander lại dẫn đầu

Chủ nhật, 12/05/2024 10:36
Tháng 4/2024, doanh số xe tại thị trường Việt sụt giảm đáng kể. Trong đó, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu top 10 xe bán chạy.

Hyundai Santa Fe giảm giá đến 100 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 12/05/2024 16:03
Bước sang tháng 5/2024, TC Group đang phối hợp cùng các đại lý triển khai chương trình ưu đãi giảm tiền mặt trực tiếp từ 50-100 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe.

Toyota Land Cruiser bán 'bia kèm lạc' tới gần 800 triệu đồng tại Mỹ

Chủ nhật, 12/05/2024 16:51
Để có thể nhận sớm mẫu SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser 2024, khách hàng tại bang Virginia (Mỹ) phải mua xe theo diện "bia kèm lạc", trong đó, giá trị "lạc" lên tới 30.000 USD.

Khủng hoảng tồn kho, Nissan yêu cầu các đại lý bán cắt lỗ?

Chủ nhật, 12/05/2024 17:19
Một bản ghi nhớ được gửi đến các đại lý được Automotive News ghi nhận, tiết lộ Nissan đang cho phép các đại lý giảm giá dòng sản phẩm 2024 của mình thấp hơn 10% so với hóa đơn. Dường như, nhà sản xuất ô tô đang có vấn đề về lượng tồn kho lớn.