Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Thứ 6, 12/04/2019 14:00
Nhiều chủ xe sang có giá hàng tỉ đồng đã kiện công ty bảo hiểm Liberty vì từ chối bồi thường, lừa dối khách hàng.

Mới đây, anh Khải - chủ xe Mercedes Benz C200 hơn 1,6 tỷ bị ngập nước, bị thiệt hại 600 đồng đã tố công ty bảo hiểm Liberty không bồi thường theo đúng hợp đồng ký kết.

Chia sẻ với Xe.Vietnamnet, anh Khải cho biết: “Ngày 9/12/2018, đang di chuyển xe trên đường Cách mạng Tháng 8 rẽ vào đường Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng trong điều kiện ngập nước (ngập 1/2 bánh xe), xe tôi bất ngờ bị chết máy. Đề lần thứ 2 không nổ tôi liền gọi tổng đài bảo hiểm hỗ trợ. Sau đó cứu hộ bảo hiểm đã đưa xe tôi về đại lý bảo dưỡng Mercedes An Du Đà Nẵng để kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó phía công ty bảo hiểm thông báo không bồi thường cho phần động cơ bị hư hỏng và chỉ xem xét thanh toán các chi phí liên quan khác như chi phí kiểm tra, vệ sinh xe khiến tôi khá bức xúc”.

ngap nuoc 1

Chiếc xe Mercedes Benz C200 hơn 1,6 tỷ bị ngập nước của anh Khải.

Theo anh Khải, thiệt hại thủy kích động cơ xe Mercedes Benz C200 của anh lên đến 600 triệu đồng nhưng Liberty từ chối bồi thường với lý do họ cho rằng chủ xe đã cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì ngập nước theo điểm loại trừ trong hợp đồng.

Anh Khải cho rằng việc từ chối bồi thường thiệt hại phía Liberty đưa ra cho chiếc xe của anh là không có cơ sở. Bởi trong điều khoản loại trừ của hợp đồng không định nghĩa được như thế nào là cố tình khởi động lại động cơ. Không có bất kỳ khuyến cáo nào cho khách hàng trong trường hợp này. Việc anh Khải khởi động lại động cơ là phản xạ vô ý thức của hầu hết lái xe khi có xe bị chết máy nên không thể quy vào hành động cố tình như lý do Liberty đưa ra.

Đáng chú ý hơn khi công ty Liberty đã không thực hiện trách nhiệm giám định  xem xe bị thủy kích trước hay sau khi đề máy.

Luật sư của anh Khải cho biết: “Lẽ ra theo luật, Liberty phải giám định xe để xác định xem thủy kích xảy ra trước hay sau khi đề khởi động lại. Họ đã không làm vậy và thẳng thừng từ chối bồi thường cho khách hàng. Trường hợp nếu giờ khách hàng yêu cầu kết luận giám định nhưng không có thì Liberty phải giải thích như thế nào cho thỏa đáng”.  

Cũng theo vị luật sư này, giả sử trong trường hợp khách hàng bị chứng minh cố tình đề lại, 2 lập luận này sẽ bóc trần điều khoản thủy kích của Liberty.

Thứ nhất, thủy kích có thể xảy ra ngay trước khi đề lại. Chính vì thế công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm giám định để xác minh xem thủy kích xảy ra trước hay sau khi đề lại. Thứ hai, nếu Liberty chứng minh được thủy kích chỉ có thể xảy ra sau khi đề lại, mà lại loại trừ thiệt hại động cơ do đề lại thì khách hàng còn mua bảo hiểm thủy kích để làm gì.

"Phải chăng bảo hiểm Liberty đang lừa dối khách hàng", vị luật sư này nói.

Trước đó, VnExpress đưa tin, TAND quận 1 (TP HCM) vừa thụ lý giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa nguyên đơn Ngô Quốc Bảo (chủ ôtô Mercedes Benz E300) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm Liberty Việt Nam. Ông Bảo yêu cầu công ty thanh toán gần 900 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc di chuyển xe đến nơi sửa chữa...

Chủ xe này bị ngập nước vào ngày 25/1/2018 khi xảy ra cơn bão Usagi khiến máy móc, động cơ xe bị hỏng nặng.

ngap nuoc 2

Chiếc xe Mercedes Benz E300 bị ngập nước của ông Bảo.

Kết luận giám định nêu nguyên nhân hư hỏng động cơ là "Do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào trong các xilanh qua đường khí nạp nhiều hơn, làm chu trình nén của máy số một giảm (lượng nước lọt vào xilanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết nên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ".

Phía Liberty căn cứ vào điều khoản loại trừ trách nhiệm trong quy tắc bảo hiểm tự nguyện là: "Những thiệt hại xảy ra cho động cơ trong trường hợp lái xe cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì đi vào đường ngập nước". Vì vậy công ty bảo hiểm không bồi thường cho những chi phí liên quan đến tổn thất này.

Ông Bảo không đồng ý với việc Liberty khẳng định trường hợp của ông rơi vào điều khoản loại trừ. Theo ông, phía bảo hiểm giải quyết bồi thường dựa hoàn toàn vào kết quả giám định nhưng giám định này chưa nêu được căn cứ khẳng định việc tài xế đã khởi động lại khi xe bị ngập nước dẫn đến hư hỏng động cơ. Việc công ty cho rằng ông "cố ý" khởi động lại là "mang tính quy chụp, thoái thác, trốn tránh trách nhiệm bồi thường".

Thu Hằng 

Bị từ chối bồi thường, chủ xe sang kiện bảo hiểm Liberty

Thứ 5, 14/03/2019 16:08
Cho rằng động cơ xe bị hư hỏng do chủ xe khởi động lại sau khi đi vào đường ngập nước nên Cty TNHH hữu hạn bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường. Chủ chiếc xe ô tô Mercedes-Benz E300 không đồng tình nên khởi kiện. TAND quận 1 TPHCM đã thụ lý vụ việc.

"Đâm đụng, ngập nước" - nỗi hoang mang khi mua ôtô cũ

Thứ 4, 29/08/2018 10:21
Đâm đụng, ngập nước là hai rủi ro mà người mua xe cũ dễ gặp vì khó phát hiện khi quan sát.

Xe ngập nước "bổ máy" trăm triệu, bán rẻ khách không biết vẫn tranh nhau

Thứ 6, 03/08/2018 11:00
Mùa mưa bão luôn là nỗi ám ảnh với những chiếc xế hộp. Những chiếc xe không may mắn ngập nước nặng phải xử lý lại máy, hay còn gọi là “bổ” máy mới có thể tiếp tục sử dụng. Sau khi làm lại kín kẽ, bán rẻ hơn vài chục triệu đồng, nhiều khách ham rẻ không biết vẫn tranh nhau mua như thường.

Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập mùa mưa lũ

Thứ 2, 30/07/2018 15:30
Vào mùa mưa, mùa lũ, nước ngập, lái xe cần kết hợp kỹ năng quan sát, giữ đều ga, đi chậm, tránh khởi động khi xe chết máy.

Kiến thức về thủy kích do ngập nước: Một cú nhấn chân ga, mất ngay trăm triệu

Chủ nhật, 13/05/2018 09:31
Nếu ô tô bị thủy kích số tiền sửa chữa rất lớn lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều trường hợp chủ xe phải thay nguyên cả cụm động cơ.
Cùng chuyên mục

Jeep triệu hồi xe hybrid bị hỏng do lỗi cập nhật phần mềm

Thứ 6, 24/10/2025 15:43
Một bản cập nhật phần mềm bị lỗi đã gây ra sự cố liên lạc, ảnh hưởng đến khoảng 25.000 chiếc Jeep Wrangler 4x, khiến hãng buộc phải triệu hồi để khắc phục.

General Motors sẽ triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet do sự cố rò rỉ nhiên liệu

Thứ 3, 26/08/2025 18:49
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) thì General Motors (GM) đang phải triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet Corvette tại nước này do sự cố rò rỉ nhiên liệu.

Bị sét đánh liên tiếp 3 lần, BYD Song Plus EV vẫn còn nguyên vẹn, chủ xe thoát nạn thần kỳ

Thứ 6, 08/08/2025 17:35
Một chiếc xe điện BYD Song Plus đã bị sét đánh ba lần liên tiếp khi đang di chuyển qua khu vực dịch vụ Thiết Sơn ở Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) mà không hề hấn gì, chủ xe và hệ thống cốt lõi vẫn còn nguyên vẹn.

Hà Nội cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026, những khu vực nào bị ảnh hưởng?

Thứ 2, 14/07/2025 07:00
Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết triệt để và ngăn chặn ô nhiễm môi trường, Hà Nội được yêu cầu triển khai lộ trình cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu), bắt đầu từ 1/7/2026 với khu vực vành đai 1. Đây là một trong những thông tin đang được quan tâm.

Hết thời "giữ giá", Hyundai Santa Fe thế hệ mới khiến chủ nhân "khóc ròng"

Thứ 5, 10/07/2025 12:46
Từng là một trong những mẫu SUV 7 chỗ phổ biến nhất tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe đang trải qua giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong lịch sử của mình. Không chỉ mất dần sức hút với khách hàng mới, Santa Fe còn khiến nhiều chủ xe “khóc ròng” vì giá trị xe tụt dốc không phanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.