Hiện tượng lắc ngang đuôi xe khi đi qua đường xóc có gây lật xe?

Hiện tượng lắc ngang đuôi xe khi đi qua đường xóc có gây lật xe?

Thứ 6, 30/06/2017 14:40
Hiện tượng lắc ngang đuôi xe khi đi qua đường xóc còn gia tăng khả năng bị lật xe. Vì vậy, người lái cần chú ý để đảm bảo an toàn cho cá nhân.

Hiện tượng lắc ngang đuôi xe khi chạy xe qua những cung đường xóc có thể dẫn đến bị lật xe nếu đi không cẩn thận, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được về cơ chế cũng như xử lý đúng cách.

Theo lý giải của kỹ sư Lê Văn Tạch (công ty Toyota Việt Nam) thì hiện tượng này thường xảy ra với những xe có dẫn động cầu sau mà kết cấu của hệ thống treo cầu sau khá đơn giản (như ở ảnh minh họa)

 

Nhà sản xuất sử dụng một thanh giằng ngang, một đầu gắn vào khung xe, đầu còn lại gắn vào cầu xe để giữ thân xe với cầu sau theo chiều ngang. Khi xe đi đường xóc thì thanh này sẽ chuyển động khiến cho đuôi xe chịu chuyển động quay với bán kính quay là khoảng cách từ tâm bu-lông giữ thanh giằng vào khung xe tới tâm bu-lông giữ thanh giằng vào cầu xe.

Chuyển động quay của đuôi xe khiến đuôi xe bị lắc theo chiều ngang khoảng hơn 1cm tuỳ theo mức độ xóc (hay biên độ dao động theo chiều đứng của đuôi xe). Ngoài ra chuyển động quay này còn gây ra lực li tâm khá lớn, kéo đuôi xe sang phía bên phải làm tăng nguy cơ lật xe sang phía phải.

Đặc biệt, nếu xi lanh giảm chấn phía sau bị rò rỉ dầu thì biên độ và tần số dao động của đuôi xe rất lớn thì xe càng bị lắc nhiều và nguy cơ lật xe càng cao.

Do vậy những người sử dụng xe có kết cấu thệ thống treo phía sau tương tự như trên cần lưu ý để có cách sử hợp lý để tránh cho xe khỏi bị lật.

Ông Tạch cho biết thêm, hiện tượng này do kết cấu của xe nên các giải pháp khắc phục như thay lò xo cứng hơn hay thêm cơ cấu giảm chấn có thể làm giảm biên độ dao động của đuôi xe theo chiều đứng, đồng thời giảm biên độ lắc ngang, nhưng sẽ khiển tần số dao động tăng lên và người ngồi sau vẫn sẽ khó chịu.

Ngoài ra, các giải pháp như lắp thêm các thanh cân bằng balance arm, space arm cũng sẽ không thật sự hiệu quả.

Bên cạnh đó, với những xe có van phân bổ lực phanh theo tải trọng thì việc thay đổi kết cấu sẽ ảnh hưởng tới hệ thống phanh.

Kỹ sư Lê Văn Tạch khuyến cáo người dùng nên cân nhắc trước khi sử dụng những biện pháp can thiệp mà các gara tư vấn.

Về biện pháp xử lý, theo ông Tạch, hiện tượng lắc ngang đuôi là do thanh giằng ngang tạo ra. Nếu tải trọng càng xa với tải trọng tiêu chuẩn thì biên độ lắc càng lớn. Để hạn chế độ lắc chỉ có cách đi chậm khi gặp đường xóc.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.