Tờ Carnewschina dẫn chứng các bài đăng trực tuyến từ những nhân viên nội bộ của BYD, cho thấy nhiều vấn đề trong vận hành và quản lý giờ giấc làm việc, phúc lợi của công ty. Cụ thể, bộ phận kỹ thuật được cho là phải làm việc đến 8:00 tối hàng ngày, một chỉ thị bằng miệng được cho là đã tăng từ 7:30 tối năm ngoái. Đáng lưu ý, việc làm thêm giờ là bắt buộc và không được tính thêm lương tăng ca.
Tiếp đến là thời gian nghỉ trưa hạn chế, mặc dù giờ nghỉ trưa kéo dài một giờ, nhân viên phải dành hơn 30 phút để xếp hàng lấy đồ ăn, chỉ còn chưa đầy 10 phút để nghỉ ngơi.
Các tranh cãi cũng xoay quanh việc hạn chế nghỉ phép chăm con. Nhân viên nghỉ phép chăm con quá bảy ngày được báo cáo sẽ bị khấu trừ toàn bộ tiền thưởng thành tích.
Chưa dừng lại ở đó, chính sách chấm công nghiêm ngặt cũng khiến nhiều người phàn nàn. Nhân viên phải chấm công bốn lần một ngày, chậm một phút sẽ bị trừ điểm. Mỗi tháng chỉ được phép chấm công bù một lần.
Các bài đăng cũng phàn nàn về việc người giám sát theo dõi nhân viên để đảm bảo họ không sử dụng điện thoại trong giờ làm việc.
Không chỉ vậy, sự mơ hồ trong hợp đồng, chỉ nêu rõ mức lương cơ bản, còn tiền thưởng theo hiệu suất và lợi nhuận không được nêu rõ…

Các bình luận từ những cư dân mạng khác xác nhận những tuyên bố này, với một số người nói rằng làm thêm giờ không được trả lương là một thông lệ phổ biến ở một số phòng ban, trên thực tế dẫn đến việc giảm lương thực lĩnh. Một nhân viên từ "Đơn vị kinh doanh thứ mười hai" cho biết mức lương cơ bản của họ là khoảng 2.500 nhân dân tệ (348 đô USD), nhưng nếu không làm thêm giờ, thu nhập hàng tháng của họ có thể giảm xuống còn 2.000 nhân dân tệ (278 USD). Họ nói thêm rằng chỉ bằng cách làm thêm giờ, họ mới có thể kiếm được 4.000-5.000 nhân dân tệ (556 - 716 USD) để duy trì cuộc sống của mình. Một cư dân mạng khác từ phòng kỹ thuật đã xác nhận giờ nghỉ trưa một giờ và chính sách khấu trừ hiệu suất cho nhiều lần đấm bù. Họ cũng lưu ý rằng hợp đồng của họ chỉ liệt kê mức lương cơ bản, vì họ đã được thông báo trong cuộc phỏng vấn rằng chỉ có "Giá trị P" (có khả năng đề cập đến số liệu hiệu suất) được đảm bảo, với các khoản tiền thưởng khác là không cố định.
Những cáo buộc về việc làm thêm giờ bắt buộc không được trả lương, cùng với những tranh cãi hiện tại, khiến BYD phải chịu áp lực từ công chúng và truyền thông. Công ty vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức liên quan đến những khiếu nại này.
Trước đó, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc cũng đã gây ra không ít tranh luận về việc giảm giá "sập sàn" hàng loạt mẫu xe của mình, mở màn cho cuộc chiến hạ giá tại thị trường Trung Quốc.
Nguyên Đỗ (Theo CNC)