Chương trình khuyến mãi này áp dụng cho các sản phẩm chính trong cả dòng Dynasty và Ocean, với Seagull có hỗ trợ lái xe tiên tiến hiện có giá khởi điểm là 55.800 nhân dân tệ (khoảng 7.700 đô la Mỹ) và Seal 07 DM-i giảm xuống còn 102.800 nhân dân tệ (khoảng 14.400 đô la Mỹ) sau khi BYD và chính phủ trợ cấp. Đây là chiến dịch giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3, tăng cường nỗ lực bán bớt hàng tồn kho và bảo vệ thị phần trong một lĩnh vực xe điện ngày càng bão hòa.
Chương trình giảm giá của BYD đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Các công ty lớn, bao gồm Geely, Chery và SAIC-GM, đã phản ứng nhanh chóng bằng các chương trình giảm giá trong thời gian nhất định và các ưu đãi đổi xe. Geome Xingyuan của Geely hiện có giá khởi điểm là 59.800 nhân dân tệ (khoảng 8.400 USD), trực tiếp thách thức Seagull và Dolphin của BYD. Chery đã giảm giá Tiggo 3X xuống chỉ còn 34.900 nhân dân tệ (khoảng 4.900 USD) theo chiến dịch trợ giá 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD). Envision và LaCrosse của Buick được định giá lại ở mức cố định lần lượt là 169.900 nhân dân tệ (khoảng 23.900 USD) và 159.900 nhân dân tệ (khoảng 22.500 USD).
Các nhóm ngành và cơ quan quản lý đã phản ứng với mối lo ngại ngày càng tăng. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) đã ban hành cảnh báo công khai về "cuộc chiến giá cả hỗn loạn", trích dẫn mức giảm biên lợi nhuận toàn ngành, từ 4,3% vào năm 2024 xuống còn 3,9% vào quý 1 năm 2025, như bằng chứng cho thấy sự gia tăng cạnh tranh phá hoại. Các phương tiện truyền thông nhà nước cũng đồng tình với những lo ngại này, với cảnh báo của tờ Nhân dân Nhật báo rằng việc giảm giá mạnh có thể lặp lại sai lầm của ngành xe máy, ngành cuối cùng đã bị đẩy khỏi Đông Nam Á do giá cả không bền vững.
Tiếng nói của các công ty cũng tham gia vào điệp khúc bất bình. Chủ tịch Great Wall Motors Wei Jianjun ví tình hình này như một "Evergrande của ngành ô tô", cáo buộc BYD dựa vào nợ và chèn ép các nhà cung cấp. Chủ tịch Chery, Yin Tongyue, mô tả việc công ty tham gia vào việc giảm giá là "bị ép buộc". Geely nhấn mạnh nhu cầu cạnh tranh về giá trị hơn là giá cả. Một số giám đốc điều hành lo ngại về sự suy giảm chất lượng, chẳng hạn như hạ cấp thép thân xe hoặc các thành phần thiết yếu, để đáp ứng mức giá thấp hơn.
Một đại lý ở Tế Nam, Sơn Đông đã sụp đổ do áp lực tồn kho và căng thẳng về dòng tiền, khiến khách hàng không thể đăng ký xe mới của họ. Các nhà cung cấp cũng đang chịu áp lực, với các báo cáo cho thấy BYD yêu cầu giảm giá linh kiện 20–30%, buộc nhiều bên phải thỏa hiệp "giá theo khối lượng".
Các nhà phân tích chỉ ra nhiều động lực đằng sau chiến lược của BYD. Công ty đã đặt mục tiêu bán 5,5 triệu đơn vị đầy tham vọng cho năm 2025, nhưng chỉ có 1,38 triệu xe được bán trong bốn tháng đầu tiên, khiến công ty tụt hậu rất xa so với mục tiêu. Sự tích hợp theo chiều dọc mạnh mẽ (hơn 90% nguồn cung cấp pin nội bộ) và giá lithium carbonate giảm (từ 600.000 nhân dân tệ xuống 60.000 nhân dân tệ một tấn, hay khoảng 82.000 đến 8.200 USD) mang lại cho công ty lợi thế về chi phí, cho phép cắt giảm giá trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận gộp khoảng 20%.
Theo CarnewsChina, ngoài những khoản lợi nhuận bán hàng ngắn hạn, BYD đang chơi trò chơi dài hạn: đẩy nhanh quá trình hợp nhất ngành và định hình lại bối cảnh cạnh tranh. Với hơn 3,5 triệu đơn vị hàng tồn kho chưa bán được trên toàn thị trường, công ty đặt mục tiêu mở rộng thị phần trong phân khúc xe điện dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD), nơi thị phần hiện tại của công ty chỉ là 7,4%, mặc dù tỷ lệ thâm nhập là 82%.
Thị trường tài chính đã phản ứng mạnh mẽ. Vào ngày 23 và 24/5, cổ phiếu của BYD đã giảm hơn 10% tại Hồng Kông, xóa sổ hơn 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13,8 tỷ USD) giá trị thị trường. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn lạc quan, trích dẫn lợi nhuận ròng năm 2024 của BYD là 40,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,5 tỷ USD) và khoản đầu tư R&D là 54,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,5 tỷ USD) là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tài chính liên tục.
Đối với người tiêu dùng, các khoản giảm giá có nghĩa là khách hàng có thể tiếp cận những xe có tính năng lái xe thông minh như hỗ trợ L2, ghế thông gió và hệ thống thông tin giải trí tiên tiến với giá dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD). Tuy nhiên, những người trong ngành cảnh báo rằng việc cắt giảm chi phí có thể dẫn đến những thỏa hiệp tiềm ẩn, chẳng hạn như hoán đổi hệ thống ABS/ESP để lấy các giải pháp thay thế rẻ hơn.
Các cơ quan quản lý ngày càng cảnh báo rằng sự cạnh tranh khốc liệt có thể làm suy yếu tính bền vững lâu dài của ngành. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo rằng thị trường ô tô trong nước cuối cùng sẽ hợp nhất thành 5-7 thương hiệu thống lĩnh. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc như BYD và Geely đang tăng cường áp lực lên các thương hiệu liên doanh (JV) thông qua chiến lược kép về đổi mới công nghệ và định giá mạnh mẽ. Các mẫu xe Nhật Bản như Toyota Corolla/Levin được cho là đang giảm giá 40.000 nhân dân tệ (khoảng 5.500 USD) tại Thượng Hải để duy trì sức cạnh tranh.
Cuối cùng, cuộc chiến giá cả này cho thấy những căng thẳng sâu sắc hơn giữa việc mở rộng thị trường và tiến bộ công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô đang chuyển đổi của Trung Quốc. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này (MIIT) đang vào cuộc để hạn chế các cuộc chiến giá cả quá mức và ngành này có thể sớm bước vào giai đoạn mới của “cạnh tranh khác biệt”. Các chiến trường tiếp theo có thể sẽ chuyển sang các công nghệ đột phá và mở rộng toàn cầu, vượt ra ngoài các chiến thuật cắt giảm giá trong nước.
Cuộc chiến hạ giá xe điện giá rẻ tại Trung Quốc đã khiến khách hàng tại nhiều quốc gia, bao gồm tại Việt Nam chờ đợi những động thái tương tự.
Tại Việt Nam, BYD đã ra mắt nhiều mẫu xe thuộc cả phân khúc SUV, sedan, hatchback... với giá cả bao trùm nhiều phân khúc.
Cụ thể, ở phân khúc SUV bao gồm Atto 3 (crossover hạng B+ với tầm hoạt động lên đến 480 km, giá từ 766 triệu đồng), Atto 3 Premium (là phiên bản cao cấp của Atto 3, tầm hoạt động 480 km, giá từ 886 triệu đồng)
Ở phân khúc sedan có BYD Seal (sedan thể thao với tầm hoạt động từ 460 đến 520 km, giá từ 1.119 triệu đồng), BYD Han (sedan hạng sang, tầm hoạt động 521 km, giá từ 1.489 triệu đồng).
Ở phân khúc hatchback có BYD Dolphin (Mẫu hatchback nhỏ gọn, tầm hoạt động 410 km, giá từ 659 triệu đồng).
Đối với các tùy chọn MPV, hãng xe điện Trung Quốc có BYD M6 (MPV 7 chỗ, tầm hoạt động 420 km, giá từ 756 triệu đồng).
BYD đã mở rộng mạng lưới đại lý tại Việt Nam, dự kiến đạt khoảng 100 showroom vào năm 2026. Các mẫu xe của BYD hiện được nhập khẩu từ Trung Quốc, với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong tương lai.
Anh Nguyễn