Từ mất phanh cho tới gãy trục
Omoda 5 là một trong những mẫu xe dự kiến sẽ được liên doanh Geleximco và Omoda & Jaecoo (công ty mẹ là Chery của Trung Quốc) đưa về Việt Nam ngay trong năm nay, mở đường cho việc đưa thương hiệu xe Trung Quốc này xâm nhập trở lại thị trường. Khả năng, mẫu crossover hạng B này sẽ được cung cấp gồm 3 bản COM, LUX và PRE tới người tiêu dùng trong nước, giá dự kiến 699 triệu đồng, 749 triệu đồng và 799 triệu đồng. Đây là mức giá được cho là khá cạnh tranh so với nhiều mẫu xe trong cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những thông tin liên quan đến chất lượng của mẫu xe trên thị trường thế giới gần đây lại đang khiến người tiêu dùng quan tâm.
Ngày 30/4, Chery Malaysia đã phải phát đi thông báo triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia sau khi một loạt phản ánh của người dung cho thấy mẫu xe này đang gặp phải nhiều lỗi nghiêm trọng, liên quan tới quá trình chế tạo, sản xuất phụ tùng có thể gây ra các sự cố mất phanh, gẫy trục đột ngột trên đường.
Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin, tài khoản Facebook có tên Stephanie đã đăng tải bài viết chia sẻ về tai nạn mà cô đã gặp phải khi cầm lái chiếc Omoda 5. Theo cô Stephanie, khi đang di chuyển trên đường thì bất ngờ chiếc CUV của mình bị khựng lại do hệ thống treo thanh xoắn phía sau bị gãy và bánh xe bên trái bị dồn sát vào cản sau.
Dựa trên những hình ảnh video được trích xuất từ camera hành trình cho thấy chiếc xe không va chạm với bất cứ phương tiện hoặc vật thể nào vào thời điểm tai nạn xảy ra. Đoạn đường xung quanh khá bằng phẳng và thông thoáng, không có ổ gà, ổ trâu hay chướng ngại vật nào. Vận tốc hiển thị trên camera hành trình là 46km/h.
Đồng thời, người xem cũng nhận thấy các dấu hiệu gỉ sét xung quanh mối hàn liên kết thanh chịu xoắn với đệm cao su của chiếc Omoda 5.
Theo chủ xe, khi sự cố diễn ra, rất may mắn cô và những người bạn đi cùng đã rất may mắn vì họ vừa rời khỏi đường cao tốc chưa đầy 5 phút, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Theo các nguồn tin thì đây không phải trường hợp cá biệt, trước đó, xưởng dịch vụ của Chery tại thành phố Balakong cũng đã ghi nhận một trường hợp gãy càng xe trên Omoda 5.
Sau khi vụ việc được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội, Chery Malaysia đã lên tiếng phản hồi chính thức. Hãng cho biết, vấn đề của chủ tài khoản Stephanie đã được giải quyết triệt để sau khi họ thay thế toàn bộ hệ thống treo phía sau trên chiếc Omoda 5 và kiểm tra toàn bộ chiếc xe. Việc Chery đồng thời triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia có liên quan đến sự cố này. Nguyên nhân được hãng đưa ra là lỗi trong quá trình sản xuất một lô phụ tùng được cung cấp bởi bên thứ 3. Chery Malaysia khẳng định những xe nằm trong diện triệu hồi vẫn đủ an toàn để sử dụng.
Tuy nhiên, chủ tài khoản Stephanie nhấn mạnh rằng cô chưa nhận được bất cứ báo cáo chi tiết nào từ Chery Malaysia về trường hợp của cô, cũng như thắc mắc về việc chiếc Omoda 5 vừa được đưa về xưởng dịch vụ vào lúc 15 giờ chiều chủ nhật (28/4) mà họ đã gọi cô đến lấy chiếc xe "đã được sửa chữa" vào 17 giờ chiều thứ hai (29/4) dù quá trình sửa chữa chưa có sự cho phép của cô. Stephanie mong muốn hãng xe Trung Quốc đưa ra một lời giải thích thỏa đáng, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm thật sự thay vì một thông báo chỉ để xoa dịu dư luận như Chery đã làm.
Vụ việc vẫn đang tiếp tục gây tranh cãi khi trước đó chưa lâu, một chiếc Omoda 5 khác của người có tài khoản Facebook là Jc Jess đột ngột mất phanh hoàn toàn giữa đường cao tốc, ngay sau khi rời khỏi trung tâm dịch vụ của hãng. Vụ việc may mắn không có thương vong nào xảy ra nhưng cũng khiến nữ tài xế bị một phen hoảng hồn. Đáng lưu ý, chiếc Omoda 5 này đã phải tìm đến xưởng dịch vụ chính hãng vài lần chỉ hai tháng trước đó.
Chery Malaysia nhận định sự cố mất phanh đột ngột kể trên là trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm nay, Chery đã phải triệu hồi tới 5.901 xe Omoda 5 tại thị trường Australia do lỗi ốc siết không đủ lực có thể dẫn đến rò rỉ dầu trợ lực phanh.
Mẫu xe chiến lược của hãng xe Trung Quốc dự kiến gia nhập thị trường Việt trong năm nay
Tại Việt Nam, Omoda 5 hiện đang là một trong những mẫu xe được mong chờ, dự kiến sẽ được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về vào quý III năm nay với tên gọi Omoda C5. Ban đầu, mẫu crossover hạng B này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia vào Việt Nam.
Dự án hợp tác giữa Chery - Geleximco đã gây sự chú ý từ cách đây vài năm và chỉ mới thực sự "nóng" trong khoảng nửa năm trở lại. Hai bên dự kiến sẽ xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô ở tỉnh Thái Bình với tổng số vốn đầu tư ước tính 800 triệu USD, tổng công suất 200.000 xe/năm.
Theo đó, giai đoạn 1 của nhà máy sẽ bắt đầu ngay trong quý III năm nay và hoàn thành vào quý I/2026, vốn đầu tư cho giai đoạn này là 220 triệu USD (khoảng 5.500 tỷ đồng), công suất dự kiến khoảng 50.000 xe/năm. Nhiều khả năng Omoda 5 sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước sau khi nhà máy này đi vào hoạt động.
Ngày 25/4, vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, liên doanh Chery - Geleximco cũng đã ký kết hợp tác với 14 chủ đầu tư đại lý để phân phối xe Omoda và Jaecoo tại Việt Nam. Trong đó, 6 đại diện nhà đầu tư mở đại lý trực tiếp tham gia buổi lễ, 8 đại diện khác họp theo hình thức trực tuyến.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)