Chuyện nghề của lái xe đầu kéo 172 bánh khủng nhất Việt Nam

Chuyện nghề của lái xe đầu kéo 172 bánh khủng nhất Việt Nam

Thứ 3, 22/01/2019 15:00
Chiếc xe đầu kéo Man có tổng cộng 172 bánh xe, với sức kéo tối đa lên đến 500 tấn. Giá trị của chiếc xe (bao gồm cả móc) rơi vào khoảng 30 tỷ đồng.
tai xe lai xe tai sieu truong sieu trong 3

Ảnh minh họa.

Mới đây trong cuộc trao đổi với chương trình cà phê OF, anh Lê Văn Ngọc (sinh năm 1986), đội phó đội xe của công ty cổ phần vận tải đa quốc gia, cho biết, trước khi trở thành tài xế anh đã có một thời gian dài làm công việc phụ xe cho các xe tải hạng nặng. Tuy nhiên phải đến năm 2018, anh Ngọc mới chính thức được bổ nhiệm vị trí lái xe. Từ đó tới nay anh Lê Văn Ngọc chuyên về dòng xe siêu trường siêu trọng.

Chiếc xe hiện tại anh Ngọc đang điều khiển là một chiếc đầu kéo Man của Đức, có tổng cộng 172 bánh xe, với sức kéo tối đa lên đến 500 tấn. Giá trị của chiếc xe (bao gồm cả móc) rơi vào khoảng 30 tỷ đồng.

Tài xế xe siêu trường siêu trọng cũng cho biết, đối với xe đầu kéo, xe container, xe tải hạng nặng nói chung, một khi đã rơi vào tình huống khẩn cấp sự an toàn phụ thuộc rất nhiều vào lượng hàng hóa xe đang kéo theo và phản ứng của tài xế...

tai xe lai xe tai sieu truong sieu trong 2

Ảnh minh họa.

"Lái xe container chúng tôi có một nguyên tắc, đó là luôn phải giữ tầm quan sát ngoài 30m, bởi vì một chiếc xe container đang chạy với vận tốc trung bình 40 đến 50 km/h thì dù có phanh, xe cũng phải chạy thêm từ 7 đến 10m mới dừng lại được.

Ngoài ra những chiếc xe đầu kéo còn có một nhược điểm trí mạng đó là điểm mù. Ví dụ, chiếc xe Man, có chiều dài 50m, chiều rộng 6m nên tài xế gần như không thể quan sát phía đằng sau xe đang xảy ra chuyện gì. Thông thường khi chúng tôi di chuyển, cần có một đội ngũ anh em phía sau dùng bộ đàm để xi-nhan lên. Tuy nhiên với những xe đầu kéo, xe container trọng tải nhỏ hơn sẽ không có đội ngũ tháp tùng như thế. Một điểm mù nữa là khu vực gần đèn bên phụ, vì lái xe ngồi trên ca-bin cao không quan sát được khu vực này. Nếu người điều khiển xe máy dừng trước đầu xe thì rất nguy hiểm.” Theo anh Ngọc, các tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm thường do người điều khiển container chạy với tốc độ cao hoặc người tham gia giao thông đi vào những điểm mù khiến cho tài xế container không xử lý kịp.

tai xe lai xe tai sieu truong sieu trong 1

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, khi đang lái xe, các bác tài tuyệt đối không bao giờ được chống lại hoặc tìm cách khắc phục cơn buồn ngủ, cách giải quyết duy nhất là phải dừng lại, nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Tài xế container không được chủ quan, mà luôn phải tập trung tinh thần khi cầm lái. Về phía người tham gia giao thông nên đi đúng luật, tránh chen chúc di chuyển vào những khu vực điểm mù của xe tải hạng nặng.

Tài xế Ngọc nhấn mạnh: "Khác với xe con nhỏ gọn người lái có thể quan sát dễ dàng, xe tải hạng nặng rất cồng kềnh, tầm quan sát của tài xế sẽ không được linh hoạt. Chưa kể khi hàng vào mooc, nếu đang đi với vận tốc 50 km/h mà phanh đột ngột thì phải sau 15m xe container mới có thể dừng. Đó là lý do vì sao tốc độ cao nhất có thể tới 60-70 km/h nhưng tài xế lái container thường điều khiển xe đi khoảng 35-40 km/h”.

Trước dư luận đồn đoán đa số tài xế xe container, xe tải hạng nặng, xe khách có sử dụng chất kích thích, tài xế Ngọc không hề lảng tránh mà trả lời chân thật: "Không nên đánh đồng anh em tài xế. Tôi luôn có một suy nghĩ vui đó là tất cả tất cả những người tài xế chính là sứ giả mang văn minh và tiên ích đến cho cộng đồng. Từ những món hàng trong các chợ, các siêu thị, cho đến những hạng mục nặng như dầm đường sắt trên cao đều qua bàn tay của những người vận chuyển. Chúng tôi vẫn đang góp phần mang các sản phẩm tốt nhất đến với bà con, và giúp cho việc di chuyển an toàn, thuận lợi nhất."

Để có thể điều khiển được chiếc xe này, anh Ngọc phải có bằng FC. Anh kể, mỗi lần lái xe ra đường thường rất "oai" vì có xe thanh tra đi dẹp đường. Chiếc xe của anh dài khoảng 50m và được ví von rằng "đầu xe qua ngã tư Hồ Tùng Mậu, xuống châm thuốc hút hết nửa bao đuôi chưa chạm Mai Dịch".

"Tốc độ tối đa của xe khoảng 60km/h, nhưng tôi thường chỉ chạy bằng nửa đó. Làm một chuyến đánh hàng từ Hà Nam lên Hà Nội là mất nguyên một ngày. Bệnh nghề nghiệp, giờ lái Matiz lên cao tốc anh có lẽ bị phạt vì chạy quá chậm". Anh Ngọc chia sẻ thêm.

QUẾ LY

VinFast tiết lộ "sốc" về giá bán 7 mẫu xe mới

Thứ 3, 22/01/2019 10:00
Dòng xe VinFast Pre sẽ ra mắt thị trường vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.

Xe sang Lexus LS500 tại Việt Nam gặp lỗi buộc phải triệu hồi

Thứ 3, 22/01/2019 09:30
Thời gian bắt đầu triệu hồi từ ngày 21/1/2019 đến hết ngày 21/1/2020 nhằm cập nhật lại phầm mềm điều khiển hệ thống dừng/khởi hành.

Hyundai Santa Fe 2019 biển ngũ quý 5 giá 3 tỷ tại Hà Nội

Thứ 2, 21/01/2019 21:09
Chiếc Hyundai Santa Fe đời mới vừa được chủ nhân "dát" biển kiểm soát cực đẹp 30F -555.55 tại Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thiết bị theo dõi GPS ẩn trên ô tô đang gia tăng và những lý do không ngờ

Thứ 2, 08/07/2024 13:29
Ngày càng có nhiều người tìm thấy các thiết bị theo dõi GPS ẩn trong xe hơi của mình, do các đại lý hoặc bên thứ ba không rõ danh tính lắp đặt. Những thiết bị theo dõi này có thể làm hao pin ô tô, gây trở ngại cho việc chẩn đoán và có khả năng được sử dụng để theo dõi người lái xe.

Từ 1/8, người dân đã có thể bấm đăng ký biển số ô tô, xe máy trên VNeID

Thứ 2, 08/07/2024 09:55
Từ ngày 1/8/2024, người dân đã có thể thực hiện bấm biển số xe ô tô, xe máy trên ứng dụng định danh điện tử VNeID mà không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe.

Bắt đầu “treo” giấy tờ online của người vi phạm giao thông trên VNeID

Thứ 5, 04/07/2024 17:37
Bắt đầu từ tháng này, những trường hợp vi phạm luật giao thông, người có thẩm quyền có thể thực hiện tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

Triệu hồi Aston Martin DBX tại Việt Nam vì lỗi cầu chì ắc quy

Thứ 4, 03/07/2024 09:16
Lỗi cầu chì bị hư hỏng có thể khiến những chiếc xe Aston Martin bị chết động cơ hoặc mất đèn pha, trợ lực lái… Vì vậy, nhà phân phối tại Việt Nam đang gấp rút tiến hành triệu hồi các xe trong diện ảnh hưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.