10. Mozambique
Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Mozambique là 31,6 trên 100.000 dân theo dữ liệu của WHO và 36 theo dữ liệu của Transportation Reasearch Initiative. Hội đồng cố vấn an ninh ở nước ngoài của Mỹ đã mô tả các tài xế tại Mozambique là thiếu kiên nhẫn khi lái xe. Thậm chí, họ hầu như không quan tâm đến người đi bộ, người đi xe môtô hay những kỹ năng lái xe an toàn cơ bản.
|
9. Rwanda
Cộng hòa Rwanda là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất châu Phi. Thói quen lái xe bất thường và sự coi thường luật giao thông của nhiều tài xế ở Rwanda đã biến quốc gia trung Phi này thành nơi nguy hiểm thứ 9 trên thế giới cho việc lái xe.
|
8. Iran
Những cái chết liên quan đến tai nạn giao thông tại Iran phân bố đều cho cả ôtô, môtô, người đi xe đạp và người đi bộ. Iran là một trong số ít các nước không có luật cấm trẻ em lái xe. Ngân hàng Thế giới đã liệt Iran vào nước có điều kiện giao thông phức tạp nhất thế giới.
|
7. Cộng hòa Trung Phi
Theo WHO Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Cộng hoà Trung Phi là 32,4 trên 100.000 dân. Hạ tầng giao thông tại đây cũng khá nghèo nàn và không được chính phủ thường xuyên kiểm tra. Nhiều cung đường có lỗ hổng lớn và bị xuống cấp khiến giao thông khó thể lưu thông thông suốt.
|
6. Tanzania
Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Tanzania là 32,9 khi điều kiện đường bộ khá tệ hại, đặc biệt là ở miền tây nước này. Mật độ bụi cao và khó có thể xử lý được triệt để do điều kiện thời tiết khô và nóng cũng có thể là một nguyên nhân gây tai nạn.
|
5. Cộng hòa Dân chủ Congo
Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Cộng hòa Dân chủ Congo là 33,2, theo WTO. Chất lượng nhựa đường tại Congo thuộc hàng tệ nhất thế giới - dễ dàng bị phá hủy bởi điều kiện thời tiết. Những ổ gà hay vũng bùn lớn là ''đặc sản'' của giao thông nơi đây. Tình hình chính trị bất ổn cũng ảnh hưởng đôi chút đến tỷ lệ tử vong trên xe tại Congo.
|
4. Liberia
Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết tại Liberia hiện tại chưa có các chế tài xử phạt cho người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hay người ngồi trên xe ô tô không cài dây an toàn. Hệ thống đường bộ tại đây cũng nghèo nàn và nhiều cung đường có ổ gà lớn. Đó là chưa kể đến việc những chiếc xe chở quá số người quy định. Tỷ lệ tử vong do tai nạn tại đây là 33,7 trên 100.000 dân.
|
3. Malawi
Malawi cũng không có những chính sách đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng trong khi đó hệ thống giao thông hiện tại lại ít khi được kiểm tra. Theo WHO, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại nước này cũng lên tới 35 trên 100.000 dân.
|
2. Thái Lan
Tỷ lệ tử vong tại Thái Lan là 36,2 trên 100.000 dân. Tại đất nước này, lái xe tốc độ cao, say rượu lái xe hay luật giao thông lỏng lẽo là những yếu tố đứng sau con số kinh hoàng về tai nạn giao. Theo trang Chiang Mai CityNews, say rượu lái xe chiếm đến hơn 80% những vụ tai nạn giao thông và chiếm 25% tỷ lệ tử vong.
|
1.Libya
Tai nạn giao thông là nguyên nhân lớn thứ ba trong các nguyên nhân gây chết người tại Libya. Trong đó, say rượu lái xe là nguyên nhân nổi bật nhất. Bên cạnh đó, những trận bão cát cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tầm nhìn và có thể chôn vùi cả chiếc xe của bạn. Theo thống kê của WTO, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại nước này là 73,4 trên 100.000 dân.
|
THU HẰNG