Đầu năm bàn chuyện văn hóa giao thông của người Việt

Đầu năm bàn chuyện văn hóa giao thông của người Việt

Thứ 3, 27/02/2018 16:00
Mỗi dịp Tết đến người người vui xuân, gánh nặng công việc cũng được gác lại vài phần con người cũng vì thế mà thoải mái, phóng khoáng hơn trong mọi việc, bao gồm cả tham gia giao thông chăng?

"Cướp đường"

Đi lại trong những ngày người người nhà nhà về quê đón Tết không khó để thấy cảnh chen lấn, chật chội hơn thường lệ. Trong đó bên cạnh những tài xế kiên nhẫn bám đuôi xe phía trước theo đường thẳng rời thành phố thì cũng có không ít lái xe mất kiên nhẫn “tranh cướp” đường, tìm mọi chỗ trống để lách qua khiến tắc càng thêm tắc.

Xe máy đã vậy, ô tô cũng thế thì thật hết chỗ nói bởi chỉ cần 1 chiếc bốn bánh không theo lộ trình có thể khiến cả trăm xe phía sau phải dừng lại. Chưa kể việc không di chuyển ngay hàng thẳng lối, luôn trong trạng thái chờ vượt khiến những phương tiện nhỏ như xe máy không có cơ hội thoát lên phía trước, bị ùn ứ lại cản trở thêm các phương tiện khác.

van hoa giao thong 1

Tình trạng chung trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM và Hà Nội vào giờ cao điểm - Ảnh: Độc Lập

Tôi có dịp qua Thái Lan, dù là quốc gia ùn tắc giao thông nhiều nhất thế giới nhưng những phương tiện nhỏ như xe máy vẫn có thể di chuyển dễ dàng ngay cả trong giờ cao điểm bởi các tài xế ô tô di chuyển rất thẳng hàng trật tự, khoảng trống giữa hai làn xe thường thoải mái cho một xe máy di chuyển, ít xảy ra tình trạng xe máy ô tô lẫn lộn chặt như nêm vào giờ cao điểm. Trong khi đó tại Việt Nam, dù nhiều tuyến đường có làn riêng cho xe máy và ô tô nhưng hai phương tiện này vẫn thường chiếm chỗ nhau miễn có khoảng trống khiến tình trạng tắc đường không giảm mà còn trở nên tệ hơn.

Bên kia cửa sổ là rác

Nếu như xe máy sợ nhất mấy anh vừa đi vừa phì phèo điếu thuốc rồi gẩy tàn theo cảm hứng thì với nhiều ô tô hẳn bên kia kính xe là thùng rác. Người ý nhị thì nhẹ nhàng đi chầm chậm vô lề hay chọn lúc vắng xe qua lại lẳng lặng quăng túi rác thực phẩm vừa chè chén trong xe ra vệ đường. Kẻ vô ý thì ôi thôi ăn đâu xả đấy chẳng cần biết phía sau có phương tiện hay không và tất nhiên không hề quan tâm nếu có ai đó vô tình hứng trọn rác mà họ vừa lỡ quăng ra chỉ vì không muốn bẩn chiếc xe mới rửa cau cạnh của mình.

Vừa mới hôm rồi, khi đang lưu thông trên một tuyến đường liên tỉnh tôi vô tình chứng kiến một chiếc xe hơi với cửa kính ghế phụ luôn mở và cửa sổ trời với một bé gái đang lấp ló hóng gió. Chưa kịp lo lắng về an toàn của bé gái thì cứ 30 giây tôi lại chứng kiến bã mía bay ra từ cửa sổ phụ đang mở. Nói một cách hài hước thì nếu chẳng may ngáp ruồi không đúng lúc, vật thể lạ vừa rời cửa sổ kia có thể được “chuyển giao” cho tôi không chừng.

van hoa giao thong 2

Nữ hành khách ở ghế phụ vô tư xả rác trên đường đông người qua lại - Ảnh: Việt Đức

Đấy là xe cá nhân, chuyện xe khách cũng chẳng kém phần hãi hùng. Việc ăn uống trên xe là cơm bữa từ bánh mì cho tới những đồ nặng mùi khiến không khí thêm phần ngột ngạt. Chưa kể đồ ăn thừa bị không ít hành khách vô tư quăng qua cửa sổ bao gồm cả… túi nôn, một “đặc sản” bạn có thể bắt gặp dễ dàng trên các tuyến đường dài.

Trong khi đó, tại Singapore việc ăn uống trên những phương tiện công cộng là cấm kỵ bao gồm cả việc mang những đồ nặng mùi như sầu riêng chẳng hạn. Đó cũng là lý do các phương tiện giao thông ở đây rất sạch sẽ, nói cho vui thì việc bạn tìm thấy rác trên xe buýt, tàu điện ngầm tại Singapore khó như khi bạn thấy một người vứt rác đúng nơi quy định trên đường phố Việt vậy.

Thiết nghĩ, ý thức văn hóa giao thông đôi khi không chỉ được xây dựng từ sự tự giác hay tuyên truyền, cách nhanh nhất là những quy định cụ thể, hình thức phạt rõ ràng để hình thành thói quen tốt. Có thể lấy việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm làm ví dụ. Nếu như thời gian đầu đại đa số người dân chấp hành vì nó là “luật” thì giờ đây phần lớn mọi người coi đội mũ là cần thiết mỗi khi lên xe để “bảo hiểm” cho bản thân, gia đình. Vì một văn hóa giao thông tốt đẹp, an toàn và sạch sẽ thì ngại gì quy định, nhỉ?.

Độc giả Hoàng Hải
Hà Nội

Theo Thanh Niên

Tắc đường bên Tây, xe cứu hỏa vẫn bon bon, người Việt nghĩ gì?

Chủ nhật, 14/01/2018 05:30
Đoạn video quay lại từ một chiếc xe cứu hỏa tại Đức đã khiến nhiều người Việt phải suy nghĩ. Khi xảy ra tắc đường, mọi phương tiện tham gia giao thông phải bám sát 2 bên để nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp, những xe ưu tiên vẫn đến kịp.

Độc đáo ý tưởng xe nâng gầm tránh tắc đường

Thứ 3, 11/04/2017 22:51
Chiếc xe là ý tưởng thiết kế độc đáo nhằm giải quyết tình trạng tắc đường đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới.

Những nguyên tắc 'vàng' khi lái ô tô trên đường

Thứ 4, 19/10/2016 23:08
Khi cầm vô lăng là bạn đang nắm giữ tính mạng của mình, hành khách và mọi người. Vì vậy, trang bị cho mình kinh nghiệm khi lái xe là điều cực kì quan trọng.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.