Chưa đề xuất mức thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư
Liên quan đến thu phí cao tốc do ngân sách đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Mức thu phí sẽ được xác định bảo đảm nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ đường cao tốc và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.
Theo Bộ, trong danh mục các loại phí thuộc lĩnh vực đường bộ chưa có quy định về phí sử dụng đường bộ thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư (bao gồm cả các đoạn đường bộ do Nhà nước đầu tư trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông).
Do đó, để sớm triển khai việc thu phí trong bối cảnh các dự án đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư đã và đang gấp rút hoàn thành, thông xe, Bộ GTVT đề xuất trong phương án để Chính phủ xem xét trình Quốc hội chấp thuận việc bổ sung Danh mục phí và lệ phí khoản phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Sau khi Quốc hội thông qua ban hành Nghị quyết cho phép thu phí, Chính phủ giao Bộ GTVT ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng đối với từng tuyến/đoạn tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Phía Bộ GTVT cũng đưa ra nguyên tắc xác định mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.
So với phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận mức giá dịch vụ phải đảm bảo bù đắp đủ giá thành, việc điều chỉnh mức phí sử dụng đường cao tốc thuộc thẩm quyền của Nhà nước, có thể điều chỉnh để phù hợp với chính sách kinh tế-xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, không bắt buộc phải bù đắp đủ chi phí đầu tư ban đầu. Trong từng thời kỳ, Nhà nước có quyền điều chỉnh tăng hoặc giảm mức phí để đảm bảo cân đối lợi ích của người sử dụng và khả năng của ngân sách.
Mặt khác, việc quyết định thu theo cơ chế phí cũng phù hợp, thuận lợi cho Nhà nước thực hiện vai trò điều tiết, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp khi có khó khăn thiên tai dịch họa bất khả kháng như dịch bệnh thời gian qua đồng thời cũng phù hợp với chính sách hỗ trợ vùng miền có khó khăn, khi lưu lượng xe thấp cần khuyến khích thì Nhà nước chủ động quyết định giảm phí, hỗ trợ địa phương.
Đề xuất tăng thẩm quyền cho thanh tra giao thông
Trong hồ sơ dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ) vừa gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT gửi kèm dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bỏ và bổ sung nhiều nội dung vào dự luật bao gồm đè xuất tăng thẩm quyền cho thanh tra giao thông.
Theo đó, ngoài nhiệm vụ xử lý vi phạm xe quá tải như hiện nay, thanh tra sẽ có thêm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Ngoài ra, thanh tra sẽ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ tại đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT), bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Chuẩn bị đầu tư 64 dự án giao thông
Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ GTVT) cho biết theo Kế hoạch Đầu tư công Trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư 64 dự án.
Trong đó, 60/64 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư; 4 dự án chưa phê duyệt đang được tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định gồm Dự án Kết nối Hà Giang với Cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1; Dự án Mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A (Quốc lộ 1 A); Dự án Đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc và Dự án Nâng cấp, Cải tạo 3 tuyến (Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ Nam Sông Hậu) tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Với 60 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, có 17 dự án đang được tích cực hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt trong năm 2023.
Ngoài ra, 43 dự án đã được phê duyệt đầu tư, 31 dự án đã được khởi công với tổng mức đầu tư 255.000 tỷ đồng. 12 dự án đang được tích cực hoàn thiện các công việc liên quan để khởi công trong năm 2023.
Trong đó, ngay trong tháng 8/2023 sẽ khởi công hai dự án là Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm-Quốc lộ 1 và đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Hồ Chí Minh (qua Hà Tĩnh).
Tháng 9/2023 dự kiến khởi công 3 dự án gồm nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam); đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Trong quý 4/2023, có 7 dự án dự kiến được khởi công gồm Nâng cấp tuyến Cao Lãn-Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ; Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang; Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng; Nâng cấp đoạn Km18-Km80 Quốc lộ 4B; Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa; Dự án Xây dựng Hệ thống Thông tin Quản lý Phương tiện, Người điều khiển, Vận tải, An toàn Đường sắt...
Thêm nguyên nhân bong tróc đường băng sân bay Vinh
Liên quan đến sự cố bong tróc đường băng tại sân bay Vinh xảy ra hôm 3/7, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nguyên nhân sơ bộ của sự cố hàng không mức C này sau gần 1 tháng các đơn vị kiểm tra, đánh giá trực tiếp tại hiện trường.
Theo đó, đơn vị tư vấn thiết kế sân bay là Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) cho rằng, sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.
Cộng thêm yếu tố về thời tiết nắng nóng tại Vinh đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.
các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại nơi máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.
Mặt khác, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm).
Theo ACV, đơn vị hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên đều là đánh giá sơ bộ.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)