Thông tin được công bố bởi chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data. Theo đó, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới trong quý I/2024 với 660.391 chiếc đã được tiêu thụ, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính gộp 4 tháng đầu năm, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt 904.684 chiếc (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái), tức tháng 4 đã tiêu thụ 244.225 chiếc.
Việt Nam hiện là nước xếp thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Các chuyên gia của Motorcycles Data nhận định, dù doanh số sụt giảm nhưng với quy mô dân số đông và xe gắn máy vẫn được xem là phương tiện chính để đi lại hàng ngày… Việt Nam vẫn là một trong những thị trường quan trọng của ngành xe máy thế giới. Hiện tại hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy điện hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, Motorcycles Data còn chỉ ra rằng thị trường xe máy Việt Nam đang suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể phân khúc xe tay ga giảm 5,8% trong khi xe số và xe côn tay giảm 16,1%.
Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay, 2 thương hiệu Honda và Yamaha vẫn đang nắm thị phần lớn hàng đầu. Dù thị trường chung suy giảm, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm nay, Honda vẫn tăng trưởng 0,3%. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của họ là Yamaha lại ghi nhận doanh số sụt giảm 21,6%.
Nổi lên trong thời gian gần đây là phân khúc xe máy điện. Nhóm xe điện hạng L1 (tương đương với xe xăng có động cơ dung tích dưới 50cc) giảm 28,4%, trong khi hạng L3 (tương đương xe 50cc trở lên) tăng 10,8%. Tổng thể phân khúc xe máy điện giảm 12,7%.
Về tình hình kinh doanh của các thương hiệu xe máy điện lớn tại Việt Nam, ghi nhận lượng xe máy điện Pega đến tay người dùng tại Việt Nam giảm 9,3%, Yadea giảm 16% trong 4 tháng đầu năm. VinFast là thương hiệu xe máy điện duy nhất có tăng trưởng dương, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 7,7%.
Không chỉ ở Việt Nam, thị trường xe máy điện hai bánh cũng ghi nhận sự sụt giảm sâu về lượng tiêu thụ trong những tháng đầu năm 2024. Cụ thể, doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong quý I đã giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do sự trượt dốc mạnh của Trung Quốc và Việt Nam, hai thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới hiện tại.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt 929.800 xe, nhưng doanh số bán xe máy toàn thị trường chỉ đạt khoảng 900.000 xe. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng công bố, quý I/2024, các doanh nghiệp thành viên đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 xe giảm tới 11,5% so với quý IV/2023 và giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Nguyễn (tổng hợp)