Ferrari có thể gắn bó chặt chẽ hơn với động cơ đốt trong hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác trên trái đất. Nhưng thời thế thay đổi và công nghệ cũng đổi thay theo. Tính đến quý 3, Ferrari là một công ty có doanh số phần lớn xuất phát từ việc bán xe hybrid.
Ferrari đã công bố kết quả quý 3 vào thứ Năm, thông báo đã bán được 3.459 xe trong quý trước. Trong số 13 mẫu xe được bán ra của hãng, 9 trong số đó chạy động cơ đốt trong (ICE) và chỉ có 4 mẫu là xe hybrid. Mặc dù vậy, 4 sản phẩm đó lại chiếm phần lớn doanh số bán hàng của hãng với 51%. Nếu xét về mặt kỹ thuật thì 4 chiếc đó chỉ là biến thể của 2 mẫu siêu xe 296 và SF90, phiên bản mui cứng và mui mở được tính riêng.
Cả hai đều là xe plug-in hybrid (PHEV) với khả năng lái điện, mặc dù phần lớn sức mạnh của chúng vẫn đến từ động cơ đốt trong tăng áp kép — động cơ V6 3.0 lít ở 296 và động cơ V8 4.0 lít ở SF90.
49% doanh số bán hàng còn lại của Ferrari đến từ các mẫu xe khác gồm Roma, Portofino, 812 tourers crossover Purosangue...
Mặc dù cơ cấu doanh số bán hàng này có thể được thúc đẩy một phần bởi các quy định về khí thải, nhưng nó cũng nói lên rất nhiều điều về những gì khách hàng của Ferrari vẫn mong muốn. Nhìn qua sự phân chia hybrid-ICE, chúng ta dễ nhận thấy 296 và SF90 là những mẫu xe có động cơ đặt giữa được sản xuất hàng loạt duy nhất của Ferrari và là hai trong số ba mẫu mạnh mẽ nhất của hãng. Và trong khi 296 có giá phải chăng hơn, chỉ kém Portofino và Roma, thì SF90 là một trong những chiếc đắt nhất. Bài học rút ra rất rõ ràng: Khách hàng của Ferrari muốn có mã lực động cơ đặt giữa và họ sẵn sàng trả tiền để có được nó.
Nam Lê