Vào tháng 10 năm 2022, Ford Motor Company thông báo rằng mẫu xe hatchback cỡ nhỏ Fiesta, một trong những mẫu xe phổ biến và lâu đời nhất của hãng ở châu Âu, sẽ ngừng sản xuất vào mùa hè năm 2023.
Thời điểm đó đã đến và chiếc xe Ford Fiesta cuối cùng sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của nhà máy Cologne vào ngày 7 tháng 7.
Ford đang loại bỏ Fiesta để nhường chỗ cho Ford Explorer SUV chạy điện sẽ được sản xuất tại Trung tâm xe điện Cologne, đã chính thức khai trương vào ngày 12 tháng 6. “Chúng tôi quyết định chế tạo chiếc xe điện cỡ lớn đầu tiên của mình tại đây, ở Cologne", Giám đốc điều hành Ford Model e châu Âu là Martin Sander nói với Autocar vào tháng 12 năm 2022.
"Đã đến lúc chúng tôi cần không gian để xây dựng, bởi vì chúng tôi đang biến nhà máy Fiesta thành một nhà máy sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng pin. Đây là lý do tại sao chúng tôi phải đưa ra quyết định rằng chúng tôi phải ngừng sản xuất Fiesta", lãnh đạo Ford cho biết thêm.
Trung tâm xe điện Cologne, nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Ford, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV Ford Explorer chạy điện trong năm nay sau khi hãng rót vào khoản đầu tư 2 tỷ USD.
Được xây dựng trên nền tảng MEB dành cho xe điện của Tập đoàn Volkswagen, chiếc SUV điện cỡ trung hai hàng ghế (theo tiêu chuẩn châu Âu) sẽ trở thành mẫu xe chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Ford được sản xuất tại châu Âu.
Ford chưa tiết lộ thông tin chi tiết về hệ truyền động, nhưng hãng cho biết Explorer EV cung cấp hệ dẫn động cầu sau và dẫn động bốn bánh bằng pin-điện "nhạy bén và tinh tế" sẽ cung cấp thời gian sạc nhanh DC từ 10% đến 80% chỉ hết khoảng 25 phút.
Nhà sản xuất ô tô đang nhắm mục tiêu giá khởi điểm dưới 49.150 USD (45.000 euro) khi các đơn đặt hàng mở vào cuối năm nay tại châu Âu.
Explorer chạy điện sẽ là 1 trong 9 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mà Ford có kế hoạch giới thiệu tại châu Âu vào năm 2024, bao gồm mẫu "crossover thể thao" dựa trên MEB thứ hai sẽ được đưa vào sản xuất tại Cologne từ giữa năm 2024 và Puma EV sẽ được đưa vào sản xuất tại Craiova, Romania từ năm 2024 cùng với xe tải điện nhỏ E-Transit Courier và E-Tourneo Courier.
Ford hy vọng sẽ bán được 600.000 xe điện hàng năm ở châu Âu vào năm 2026 thông qua bộ phận Model e của mình. Công ty trước đây cho biết họ sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu bắt đầu từ năm 2030.
Nguyên Đỗ