Báo cáo thu nhập quý II của Ford cung cấp những thông tin mới nhất về cách thương hiệu phát triển trong cuộc chiến giá cả EV. Mọi chuyện không suôn sẻ lắm nhưng Ford đang làm tất cả những gì có thể để cải thiện tình hình theo hướng tích cực.
Ford dự đoán rằng mảng kinh doanh xe điện Model e của họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay khi bắt đầu mở rộng quy mô. Hiện tại, hãng dự kiến sẽ lỗ tổng cộng 4,5 tỷ USD sau khi công bố khoản lỗ 1,8 tỷ USD trong quý thứ hai. Mức lỗ này tương đương hụt hơn 32.000 USD trên mỗi chiếc xe điện mà hãng bán được.
Những tổn thất khiến Ford chuyển mục tiêu sang xe hybrid và giảm ưu tiên chế tạo nhiều xe điện hơn. Mục tiêu trước đây của hãng là sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm vào cuối năm 2023 hiện đã được đẩy thời hạn sang năm 2024. Mục tiêu dài hạn của hãng là 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, lưu ý rằng không có gì quá vội vàng để đạt được các mục tiêu trước đó. Ông nói: “Tốc độ áp dụng xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford".
Cuối cùng, Ford có thể đấu tranh để mang lại bất kỳ lợi nhuận nào cho đến khi họ có thể mở rộng quy mô kinh doanh Model e của mình một cách hợp lý. Barrons chỉ ra rằng phải cần tới khoảng 100.000 xe được sản xuất mỗi quý để đạt được lợi nhuận như ý muốn.
Thực tế, Ford chỉ bán được 34.000 xe điện và xe hybrid trong quý 2. Trong khi chờ đợi, Ford sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ hybrid ở một mức độ lớn hơn.
Thời gian tới, Ford sẽ tiếp tục phải đối đầu với những trở ngại chung của ngành bao gồm sự cạnh tranh với các thương hiệu khác, yêu cầu quản lý cũng như cơ sở hạ tầng cho EV, quy định về quản lý khí thải, sự chấm dứt của động cơ đốt trong trong những năm tới...
Một số người tin rằng Ford sẽ dành ít nguồn lực hơn để phát triển công nghệ lái xe bán tự động và thay vào đó sẽ chỉ cấp phép FSD từ Tesla.
Thành Đô