BYD đã bán được hơn 4,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái. Trong đó có hơn 90% ở thị trường Trung Quốc. Doanh số của Denza – từng là liên doanh 50:50 với Mercedes và hiện thuộc sở hữu hoàn toàn của BYD chỉ chiếm hơn 3% tổng doanh số của tập đoàn này.
Cố vấn đặc biệt của nhóm tại châu Âu là Alfredo Altavilla cho biết sau buổi thuyết trình tại Tuần lễ thiết kế Milan, có sự tham gia của Phó chủ tịch điều hành Stella Li rằng Denza sẽ là thương hiệu đi đầu về công nghệ cho nhóm: “Nó (Denza) sẽ dự đoán các tính năng công nghệ sau này sẽ xuất hiện trên những chiếc xe mang thương hiệu BYD”.
Vào năm 2024, BYD chiếm 2,8% thị phần xe điện châu Âu sau khi giới thiệu các loại xe hybrid để giúp mở rộng phạm vi hoạt động. Doanh số bán Denza trong khu vực sẽ bắt đầu ghi nhận vào cuối năm nay với phiên bản EV của chiếc xe thể thao Z9 GT công suất 1.000 mã lực và phiên bản hybrid vào năm 2026.
Tập đoàn này không cung cấp thêm thông tin chi tiết về chiến lược thương mại hóa cũng như kế hoạch của mình cho thị trường châu Âu. Giá của mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Denza tại thị trường này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nó sẽ vượt quá mức giá xe cao nhất trong dòng sản phẩm hiện tại của BYD ở châu Âu là 78.790 USD.
Ông Altavilla cho biết, dòng sản phẩm Denza cũng sẽ bao gồm chiếc bán tải D9 được cung cấ vào cuối năm nay, trong khi hai mẫu xe địa h ình khác có thể sẽ được bổ sung trong tương lai.
Ông cho biết: "Mục tiêu là biến Denza thành một thương hiệu cao cấp toàn diện", đồng thời nói thêm rằng thương hiệu này nhắm đến cả khách hàng cao cấp truyền thống và khách hàng trẻ tuổi, những người đặc biệt quan tâm đến công nghệ.
Các mẫu xe Denza sẽ được sản xuất và xuất khẩu từ Trung Quốc mặc dù BYD đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại nhà máy đầu tiên ở châu Âu, tại Hungary, vào tháng 10.
Nhà máy BYD thứ hai tại Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3/2026. Khi hoạt động hết công suất, nhà máy này sẽ có tổng công suất sản xuất là 500.000 xe mỗi năm.
Anh Nguyễn