BYD có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đã báo cáo doanh thu 777 tỷ nhân dân tệ (107 tỷ USD) trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31/12/2024, tăng 29% so với năm trước.
Trong khi đó, Tesla của Elon Musk sáng lập trước đó đã báo cáo doanh thu năm 2024 là 97,7 tỷ USD. Lợi nhuận ròng của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tăng 34% lên 40,3 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD), vượt qua ước tính của các nhà phân tích là tăng 39,5 tỷ nhân dân tệ.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba vừa tổ chức tại Hồng Kông, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Wang Chuanfu đã thu hẹp mục tiêu bán hàng năm 2025 của công ty, cho biết BYD hiện đang đặt mục tiêu bán khoảng 5,5 triệu xe trong năm nay, bao gồm 800.000 xe ở nước ngoài.
Đây là mục tiêu cụ thể hơn so với mục tiêu 5-6 triệu xe BYD đã đưa ra trước đó, bao gồm khoảng 1 triệu xe xuất khẩu.
Trong quý IV năm 2024, BYD báo cáo mức tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm trước về lợi nhuận ròng là 15 tỷ nhân dân tệ trên doanh số 275 tỷ nhân dân tệ. Các nhà phân tích tại Citibank và Morgan Stanley cho biết hiệu suất này phù hợp với kỳ vọng.
Nhà phân tích Jeff Chung của Citi cho biết: “Đây là một loạt kết quả tốt với chất lượng thu nhập rất cao”.
BYD đã nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Trung Quốc – thị trường lớn nhất và cạnh tranh nhất thế giới về xe điện. Chỉ riêng trong năm nay, BYD đã giới thiệu một hệ sinh thái mới cho phép xe điện sạc 400 km chỉ trong 5 phút và đã giới thiệu công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến ngay cả trong những mẫu xe cơ bản nhất.
Trong khi BYD cũng bán được số lượng xe điện tương đương với Tesla là 1,76 triệu xe vào năm 2024 so với 1,79 triệu xe khi tính cả doanh số bán xe hybrid chở khách khác thì con số này lớn hơn nhiều. Tổng số xe giao của BYD năm ngoái đã tăng lên 4,27 triệu, gần bằng Ford.
Công ty đã có khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2025, với doanh số trong 2 tháng đầu năm tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 623.300 chiếc.

Cathie Wood, người sáng lập ARK Investment Management và là một nhà đầu tư lâu năm của Tesla, cho biết hãng sản xuất ô tô của Mỹ này vẫn có sức cạnh tranh rất lớn so với BYD và bà rất hào hững về việc sắp ra mắt một mẫu xe giá rẻ.
“Chúng tôi đang xem xét những chiếc xe BYD và chúng thật tuyệt vời từ những gì chúng tôi thấy”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV tại Hồng Kông vào thứ ba. “Vừa vặn, hoàn thiện và thiết kế”.
Tuy nhiên, vẫn có một lĩnh vực mà Tesla vẫn dẫn đầu là định giá thị trường. Nhà sản xuất ô tô Mỹ có giá trị khoảng 800 tỷ USD mực dù giá cổ phiếu giảm mạnh khiến vốn hóa của công ty giảm 38% trong năm nay. BYD có vốn hóa thị trường gần 157 tỷ USD.
Tela cũng kiếm được nhiều tiền hơn BYD trên cơ sở tuyệt đối, lợi nhuận ròng của Tesla năm ngoái là 7,6 tỷ USD.
Trong khi Tesla đang thua lỗ ở Trung Quốc – lượng xe xuất xưởng đã giảm trong năm tháng liên tiếp tính theo năm thì BYD lại đang thắng thế. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của BYD, nơi hãng này chiếm gần 15% thị phần, không chỉ đối với xe năng lượng mới mà còn đối với mọi xe chở khách.
BYD hiện vẫn chưa bán xe ô tô chở khách tại Mỹ do áp dụng mức thuế trừng phạt đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc, nhưng hãng này đã có những bước tiến lớn vào các thị trường ở châu Âu, một số nơi ở châu Á như Singapore và Thái Lan, Úc.
Chủ tịch Wang cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển đồng thời củng cố khả năng cạnh tranh của sản phẩm, bao gồm cả mục tiêu thành công bên ngoài Trung Quốc.
Ông cũng cho biết các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong kỷ nguyên xe thông minh không còn là những kẻ đi sau nữa mà là đi đầu xu hướng. Họ “dám” trở thành người đầu tiên trên thế giới và đang hợp tác với các thương hiệu trong nước khác để vươn ra toàn cầu và nâng cao chuỗi giá trị….
Nam Lê (theo Bangkok Post)
Bình luận tiêu biểu (0)