Giá trị thực của ô tô Trung Quốc

Giá trị thực của ô tô Trung Quốc "đội lốt" xe sang nằm ở đâu?

Thứ 5, 21/03/2019 09:00
Ô tô Trung Quốc được “nhái” kiểu dáng nhìn như những chiếc xe sang tiền tỷ. Thế nhưng, giá trị thực của một chiếc xe ô tô nằm ở đâu?

Có thể nói, thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt Nam xôn xao khi xuất hiện thêm những loại ô tô mang thương hiệu Trung Quốc. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 800 chiếc. Dễ dàng nhận thấy nhiều mẫu xe Trung Quốc hiện nay có kiểu dáng giống đến 80% so với các mẫu xe sang như Mercedes-Benz, Volvo, Maserati hay Jaguar Land-Rover. Do đó chỉ cần thay đổi một chút như “độ” thêm chiếc logo là xe sẽ giống hệt phiên bản gốc.

Tuy nhiên, khi biết đến những ưu nhược điểm của mẫu xe ô tô Trung Quốc, không ít người tiêu dùng tỏ ra e dè. Nhiều người cho rằng, khách mua xe Trung Quốc thường thích vẻ hào nhoáng, quên đi chất lượng cũng như độ an toàn.

Chia sẻ trên báo Giao thông, anh Nguyễn Hồng Vinh - chuyên gia ô tô hàng đầu hiện nay tại Việt Nam chia sẻ: "Giá trị của một chiếc xe hơi có thể chia thành 2 phần gồm: giá trị hữu hình và giá trị vô hình. Những cái hữu hình là bản chất mục đích sử dụng, công nghệ trang bị, sa lông nệm da, túi khí... Đó là những thứ ta có thể cảm nhận trực quan được. Tuy nhiên giá trị vô hình mới là yếu tố quan trọng. Giá trị này nằm ở những cái ta không sờ tay vào được, ví dụ như ánh mắt ngưỡng mộ của người khác, vẻ tự tin của chủ nhân, hiệu quả khi đi vay tiền để mua xe, chất lượng, độ an toàn...

xe zotye

Chiếc Zotye Z8 được độ mặt trước nhìn rất giống xe Maserati.

Để tạo lập giá trị vô hình này trông thế mà lại khó hơn nhiều so với những trang bị công nghệ trên một chiếc xe. Giá trị này đòi hỏi thời gian dài cũng như sự tập trung cao độ liên tục của hãng xe, hoặc rất rất nhiều tiền trong thời gian ngắn (nhưng biết có thành công hay không). Giá trị vô hình này được xây dựng lâu dài trên khắp toàn cầu.

Không thể phủ nhận việc các hãng xe Trung Quốc đang tiến bộ rất nhanh. Bên cạnh mức giá rẻ, xe của họ được trang bị hàng loạt công nghệ tiện nghi không thua kém các mẫu xe châu Âu, mang đến sự hào nhoáng rất đáng chú ý cho người sở hữu. Với tốc độ phát triển của xe hơi Trung Quốc, vài năm tới các mẫu xe của họ sẽ không chênh lệch nhiều về giá trị mang tính vật chất so với các thương hiệu lâu đời trên thế giới".

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng chia sẻ trên Báo Giao thông, xe Trung Quốc giá bán rất rẻ có nhiều yếu tố. Đầu tiên, loại động cơ sử dụng trên các mẫu xe Trung Quốc này là động cơ Mitsubishi thế hệ cũ. Thứ hai, giá trị thực sự của một chiếc xe hơi nằm ở sự an toàn. Tuy nhiên xe Trung Quốc mang sang châu Âu thử nghiệm chỉ đạt được mức độ an toàn 2 sao, trong khi xe châu Âu và xe Nhật là 5 sao. Vì mức độ an toàn thấp nên xe Trung Quốc không thể tiếp cận thị trường châu Âu.

Theo ý kiến của một số người am hiểu về lĩnh vực ô tô, để khẳng định được tên tuổi cũng như giá trị của mình thì nhiều hãng xe Trung Quốc cần thêm nhiều thời gian cũng như nỗ lực hơn nữa. 

Bạch Dương

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Ô tô Trung Quốc dát logo giá 300 nghìn hóa xế sang

Thứ 4, 20/03/2019 13:30
Thị trường ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với giá siêu rẻ, nhưng thêm vào đó, những chiếc xe ô tô Trung Quốc này còn độ thêm logo của những chiếc xe hạng sang khiến nhiều người khó có thể phân biệt đâu là xế “chuẩn xịn” và đâu là xe Trung Quốc.

Ô tô nhái mang tên Trung Quốc: Chuyện "xưa như Diễm"!

Thứ 3, 19/03/2019 14:00
Một số thương hiệu ô tô của Trung Quốc nhái thiết kế từ các thương hiệu hạng sang, điều này đặt ra nhiều dấu hỏi về việc ô tô Trung Quốc có được phép nhái các thương hiệu hạng sang?

Ô tô Trung Quốc đẹp, rẻ nhưng an toàn... 2 sao, chất lượng xuống nhanh?

Thứ 2, 18/03/2019 09:00
Xuất hiện những mẫu xe Trung Quốc có kiểu dáng như những chiếc xe sang đình đám đang âm thầm bán tại Việt Nam. Điều này, khiến chúng ta liên tưởng đến thị trường xe máy Việt Nam cũng có những thay đổi vào thế kỷ 21.
Cùng chuyên mục

Xu hướng xe hybrid và sự chuyển mình của đô thị xanh

Thứ 7, 26/04/2025 19:21
Xe máy Hybrid đang nổi lên như lời giải thông minh cho giao thông đô thị hiện đại, kết hợp giữa công nghệ và lối sống bền vững. Dẫn đầu làn sóng này, Yamaha Grande đang định hình chuẩn mực mới cho xe tay ga thế hệ xanh.

BYD Sealion 6 vừa ra mắt có gì để cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc?

Thứ 6, 18/04/2025 16:20
Được thiết kế để cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ C với các đối thủ như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V và Omoda Jaecoo 09, mẫu xe hybrid Sealion 6 vừa ra mắt thị trường Việt Nam đang nhận được sự đánh giá cao nhờ thiết kế trẻ trung, sắc sảo đi cùng với công nghệ hybrid tiên tiến.

Phân khúc SUV 7 chỗ, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner "so găng" doanh số

Thứ 2, 31/03/2025 12:33
Trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner là hai cái tên nổi bật, một cho xe Hàn và còn lại là xe Nhật. Trong cuộc đua doanh số năm tài chính gần nhất, Hyundai Santa Fe đạt 6.941 xe bán ra, Fortuner đạt 3.511 xe cho thấy áp lực cạnh tranh không hề nhỏ.

Động cơ 125cc, lốp không săm, yên chống nóng, sạc USB, Janus có phải quá hời với mức giá 30 triệu?

Thứ 4, 18/12/2024 17:00
Yamaha Janus từ lâu đã được biết đến là chiếc xe tay ga phù hợp với phái nữ. Tuy nhiên, với những cải tiến đáng chú ý ở phiên bản mới, Janus 2024 liệu có thể thu hút được sự quan tâm của cả nam giới?

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.