Ô tô nhái mang tên Trung Quốc: Chuyện

Ô tô nhái mang tên Trung Quốc: Chuyện "xưa như Diễm"!

Thứ 3, 19/03/2019 14:00
Một số thương hiệu ô tô của Trung Quốc nhái thiết kế từ các thương hiệu hạng sang, điều này đặt ra nhiều dấu hỏi về việc ô tô Trung Quốc có được phép nhái các thương hiệu hạng sang?

Ô tô Trung Quốc liệu có trở thành “cơn bão” ở Việt Nam?

Khoảng 10 năm trở về trước, người dân Việt đổ xô đi mua xe máy Trung Quốc vì giá rẻ. Nhiều người rõ ràng biết là xe Tàu chất lượng kém, nhưng điều kiện lúc đó, với số tiền ngần ấy, chỉ đủ mua xe Tàu. Liệu nghiệm đúng đó có còn áp dụng được cho ô tô - Một mặt hàng giá trị lớn, khối tài sản của một đời người tại thị trường Việt Nam. Nếu nói không thì có lẽ đó là dấu chấm hết cho xe hơi Trung Quốc đang ngấp nghé tràn vào dải đất hình chữ S thời gian gần đây nhưng cơ hội thì chắc chắn là không nhiều khi mà các thương hiệu tiếng tăm thế giới như Nhật, Hàn, Mỹ còn đang chật vật tìm chỗ đứng ở "miếng bánh" ngày càng bị cắt nhỏ và nóng lên từng giờ.

xe trung quoc zotye sport 2

Ô tô Trung Quốc giá rẻ vào thị trường Việt Nam.

Những nhà nhập khẩu ô tô Trung Quốc có cái lý khi đoán định thời điểm đưa các thương hiệu như Lifan, BYD, BAIC, Zotye, Đông Phong... thâm nhập thị trường Việt những năm gần đây mà không phải sớm hơn khi mà thị trường đã cởi mở hơn, người tiêu dùng dễ chấp nhận và trải nghiệm các sản phẩm mới. Nếu trước đây là "nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ry, tứ Mit" thì bây giờ là xe Hàn, xe Mỹ cũng đã chạy đầy đường. Nhưng đó là thương hiệu trăm năm, bề dày và sự bền bỉ có thừa để tạo lập vị trí và bản sắc riêng có của mình.

Còn với những mẫu xe "ăn xổi" của người Trung Quốc thì bạn có thể trải nghiệm đủ dư vị từ sự sang trọng, hiệu suất của những cỗ máy Đức đến nét tinh tế, tài hoa của người Ý và trình độ thủ công tài tình của những "phù thủy" Anh Quốc chỉ trên... một chiếc xe. Đương nhiên, phong cách "sao chép" mãi là chỉ sao chép nên chất lượng, cảm giác cũng phù hợp với giá tiền. Và bước lên một chiếc xe Trung Quốc bạn như đang được sống trong một bảo tàng về xe hơi của thế giới với đa sắc, muôn hình vạn trạng.

Nhiều thương hiệu Trung Quốc “nhái” xe sang

Hàng loạt thương hiệu xe sang có tiếng đến từ châu Âu như: BMW, Audi, Land Rover… bị các công ty nội địa nhái kiểu dáng và được bán với giá siêu rẻ. Thậm chí, những sản phẩm này còn ngang nhiên trưng bày chung với các mẫu xe bị sao chép thiết kế tại một số kỳ triển lãm.

Được biết, năm 2016, Jaguar Land Rover (JRL) đã từng đệ đơn kiện nhà sản xuất mẫu xe X7 Landwind khi cho rằng hãng xe Jiangling Motors đã copy trắng trợn thiết kế của mẫu xe Range Rover Evoque. "Kẻ bắt chước" X7 Landwind được phát hiện ngay khi JRL ra mắt phiên bản Evoque dành riêng cho thị trường Trung Quốc với sự hợp tác sản xuất cùng hãng Chery.

zotye51552665516width1004height565

Mẫu xe hơi Trung Quốc có thiết kế giống như thiết kế mang kiểu dáng từ Châu Âu.

Tuy nhiên sau đó đơn kiện đã bị chính phủ Trung Quốc bác bỏ. Sau đó, chính quyền địa phương đã quyết định hủy bằng sáng chế của cả hai công ty khi cho rằng bằng sáng chế về thiết kế ngoại thất của cả Evoque và X7 đều “không hợp lệ”.

Zotye - một hãng xe hơi Trung Quốc đang bán khá nhiều xe tại thị trường Việt Nam. Các mẫu ôtô của nhà sản xuất này có giá thành phải chăng chỉ từ hơn 700 triệu đồng nhưng được trang bị nhiều tính năng không khác gì những mẫu xe sang.

Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm của Zotye được cho là "vay mượn" thiết kế từ các hãng xe khác. Mẫu Zotye SR9 được coi là bản sao của Porsche Macan. Trong khi đó Zotye Z8 - mẫu xe bán chạy nhất hiện nay của Zotye tại Việt Nam lại có phần phía trước giống mẫu SUV Maserati Levante nhưng nhìn từ phía sau lại giống Jaguar F-Pace.

Ở phía bên trong, xe Z8 cũng không ngoại lệ khi phần vô lăng xe được "lấy cảm hứng" từ thương hiệu xe thể thao Porsche còn bảng điều khiển trung tâm được vay mượn từ hãng xe Volvo (Thụy Điển)... Tuy bị nhái khá nhiều nhưng những hãng xe trên thế giới không có nhiều cơ hội thắng kiện tại quốc gia này.

Theo nhiều chuyên gia quốc tế, đây chính là chính sách bảo hộ và định hướng phát triển nền công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Trước đây, chính phủ Trung Quốc yêu cầu các thương hiệu xe hơi nổi tiếng muốn bán sản phẩm của mình tại quốc gia này đều phải lập liên doanh và chuyển giao công nghệ cho các nhà sản xuất trong nước.

Có thể nói, đỉnh điểm của "cơn bão" xe giá rẻ đến từ Trung Quốc khó có thể đoán định được. Tuy nhiên, để có thể tạo ra một hiện tượng như các dòng xe máy "Tàu" đã làm tại Việt Nam thì đó là một viễn cảnh xa vời, mà rất rất lâu nữa thị trường mới có thể cảm nhận.

Bạch Dương

Ô tô Trung Quốc đẹp, rẻ nhưng an toàn... 2 sao, chất lượng xuống nhanh?

Thứ 2, 18/03/2019 09:00
Xuất hiện những mẫu xe Trung Quốc có kiểu dáng như những chiếc xe sang đình đám đang âm thầm bán tại Việt Nam. Điều này, khiến chúng ta liên tưởng đến thị trường xe máy Việt Nam cũng có những thay đổi vào thế kỷ 21.

Xe ô tô Volvo và hành trình về tay người Trung Quốc

Thứ 3, 04/12/2018 11:10
Hãng xe Volvo của đất nước Scandinavia đã trải qua lắm thăng trầm, nhiều sóng gió và giờ đây thuộc sở hữu của người Trung Quốc. Kể từ khi Geely mua Volvo Cars, hãng xe Thụy Điển đã chuyển đổi trung tâm sản xuất sang Trung Quốc, và từ đó xuất khẩu sang các thị trường khác.

Thời cơ của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đã điểm?

Thứ 5, 24/05/2018 20:00
Mẫu mã đa dạng, nhái "hợp chủng quốc" thương hiệu cùng mức giá không thể rẻ hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Những chiếc ô tô Trung Quốc có thể tạo nên một cơn bão mới ở Việt Nam như "Wave Tàu" đã từng đổ bộ cách đây hơn một thập kỷ?
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.