Giáo sư tài chính và kinh tế nói thẳng: Khi nghèo, sĩ diện là thứ đáng ném vào sọt rác đầu tiên; muốn giàu, phải dụng công làm 3 việc!

Chủ nhật, 05/05/2024 15:32
Cộng khối tài sản của mười người đầu tiên thường gọi điện cho bạn rồi chia cho mười, đó có thể sẽ là của cải của bạn trong kiếp này.

Li Guoping, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế, Trung Quốc, từng nói:

"Nếu bạn muốn tích lũy của cải, chỉ làm việc chăm chỉ sẽ không có tác dụng. Bạn phải hiểu logic đằng sau các cơ hội kiếm tiền."

Cũng giống như việc có những người cả đời bận rộn nhưng cũng chỉ đủ sống qua ngày, nhưng có những người đào sâu vào bản chất của sự giàu có và có thể kiếm được rất nhiều tiền chỉ trong vài năm.

Khi nói đến việc kiếm tiền, trọng tâm là "kiếm" chứ không phải "tiền". Muốn kiếm được tiền, cần hiểu rõ 3 điều.

01

Sĩ diện

Khi bạn nghèo, sĩ diện là thứ vô giá trị nhất

Một doanh nhân từng nói như này:

Khi bạn buông bỏ sĩ diện của mình để kiếm tiền, điều đó có nghĩa là bạn là người có lý trí.

Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện thì có nghĩa là bạn đã thành công.

Khi bạn có thể kiếm tiền bằng danh tiếng của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã là một nhân vật có sức ảnh hưởng.

Khi bạn vẫn ở đó uống rượu, khoe khoang, giả vờ không hiểu gì và chỉ yêu cái gọi là sĩ diện, thì có nghĩa là cuộc đời bạn sẽ mãi mãi chỉ dậm chân tại chỗ.

Khi gánh nặng trên vai ngày càng nặng nề, chúng ta mới hiểu được rằng: khi người ta nghèo, sĩ diện, thực ra là thứ vô giá trị nhất.

Nhân vật Cao Gia Lâm trong tiểu thuyết "Cuộc đời" của Lộ Giao từng là giáo viên ở một trường tư thục, nhưng sau đó bị mất việc và trở thành nông dân. Sau khi về quê, anh luôn cảm thấy mình là người có văn hóa, không thể nào buông bỏ hai chữ "tri thức" đó được. Cha anh nhờ anh đi bán bánh bao ở thị trấn để phụ giúp gia đình, nhưng khi đến chợ, anh trốn chỗ này chỗ kia vì sợ gặp người quen. Những người khác đều đã bán hết, còn anh, vì sĩ diện, cả ngày cũng chẳng thể bán được một chiếc bánh bao nào. Sau này, khi biết cả nhà thậm chí còn không đủ tiền để mua một gói muối, anh đã buông bỏ sĩ diện, tập trung kiếm tiền phụ giúp gia đình. Làng cần lao động khỏe mạnh lên núi làm việc, anh tích cực đăng ký.

Có người tổ chức một chuyến lên thành phố để dọn phân, anh chấp nhận làm mà không hề phàn nàn. Bằng cách này, anh không còn hạn chế bản thân, gác lại sĩ diện để kiếm tiền.

Khi bạn có thể buông bỏ cái gọi là sĩ diện và tìm cách cải thiện chất lượng cuộc sống của mình, khi đó bạn mới hiểu rằng mỗi khi bạn "không biết xấu hổ", là khi bạn ngày càng trở nên có giá trị hơn.

Cộng khối tài sản của 10 người đầu tiên thường gọi điện cho bạn rồi chia cho 10, đó có thể sẽ là của cải của bạn trong kiếp này - Ảnh 1.

02

Các mối quan hệ

Làm bạn với người giỏi hơn mình chính là tích lũy vốn

Một quản lý chuyên nghiệp từng chia sẻ: "Cộng khối tài sản của mười người đầu tiên thường gọi điện cho bạn rồi chia cho mười, đó có thể sẽ là của cải của bạn trong kiếp này. Vì vậy, nếu muốn kiếm tiền, chúng ta cần phải liên tục vượt qua vòng tròn quan hệ phân cấp."

Con người là sản phẩm của môi trường và vòng tròn mà bạn ở trong đó thường quyết định chiều cao tương lai của chính bạn.

Ở cùng với những người chỉ sống cho qua ngày, rất có thể bạn sẽ dần trở nên mất động lực khi làm mọi thứ.

Nếu bạn muốn làm giàu, cách trực tiếp nhất là thoát khỏi sức hấp dẫn của sự an nhàn và kết bạn với những người luôn hướng đi lên.

Năm 2005, Trương Nhất Minh (người sáng lập Bytedance, công ty mẹ của Tiktok), vừa tốt nghiệp đại học, bắt đầu chuyển đến Bắc Kinh. Khi mới vào công ty, anh chỉ là một lập trình viên bình thường.

Nhưng chỉ sau một năm, anh đã được thăng chức quản lý và bắt đầu lãnh đạo một nhóm gồm 40-50 người. Có người hỏi anh, tại sao anh lại phát triển nhanh như vậy ngay ở công việc đầu tiên của mình.

Trên thực tế, Trương Nhất Minh vừa hay làm đúng một điều. Khi đó, những người làm việc với anh hầu hết đều là sinh viên tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng như Đại học Qingbei và Đại học Stanford.

Cách những người này suy nghĩ và làm việc thường khiến Trương Nhất Minh cảm thấy như mình được mở ra một thế giới mới. Vì vậy, bất cứ khi nào có cơ hội, anh đều ngồi họp với đồng nghiệp và tham gia thảo luận khi có ý tưởng. Ngay cả khi điều họ đang nói không phải là lĩnh vực mà bộ phận của anh phụ trách, Trương Nhất Minh vẫn sẽ tích cực tham gia và học hỏi những điều mới.

Trong hai năm đó, anh giống như miếng bọt biển hút nước, không ngừng nhận lấy cảm hứng từ những người giỏi giang, không ngừng nâng cao thực lực của bản thân.

Anh cũng tổng hợp những gì đã học và dần dần hình thành nên phương pháp luận của riêng mình.

Trong hành trình khởi nghiệp tiếp theo, những suy nghĩ và hiểu biết này đã trở thành cánh tay đắc lực của anh, giúp anh từng bước đạt được thành công.

Warren Buffett nói rằng nếu bạn muốn trở thành người chiến thắng, bạn phải cùng chiến đấu với những người chiến thắng.

Nếu bạn muốn thành công, hãy học hỏi từ những người giỏi giang.

Nếu bạn muốn kiếm tiền, hãy kết giao với những người giàu có.

Hãy thoát ra khỏi vòng tròn kéo bạn xuống và tương tác nhiều hơn với những người giỏi hơn bạn.

Khi xung quanh bạn là những người giàu có, bạn cũng sẽ sớm trở nên giàu có.

Cộng khối tài sản của 10 người đầu tiên thường gọi điện cho bạn rồi chia cho 10, đó có thể sẽ là của cải của bạn trong kiếp này - Ảnh 2.

03

Nhân phẩm

Người có lòng biết ơn sẽ gặp nhiều may mắn

Peng Kaiping, giám đốc Khoa Tâm lý học tại Đại học Thanh Hoa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Biết ơn người khác cũng là đang tích lũy của cải cho chính mình. Người có lòng biết ơn sẽ kiếm được nhiều hơn.

Nhiều người thường đổ lỗi cho sự nghèo khó của mình là do yếu tố bên ngoài, oán giận số phận và phàn nàn về gia đình.

Họ không thể nhìn thấy những gì mình có, khắp người đều có cảm giác thiếu thốn, với những người như vậy, của cải tất nhiên sẽ không đến gần họ.

Ngược lại, những người được may mắn ưu ái lại luôn nhiệt tình và cố gắng hết sức để đền đáp người khác.

Lòng tốt mà họ thể hiện với thế giới cuối cùng sẽ được ông Trời tặng lại cho họ.

Có một nhân viên làm công việc dọn dẹp tạm thời trong tòa nhà văn phòng tại trụ sở Microsoft.

Cô luôn làm nhiều việc nhất, kiếm được ít lương nhất, nhưng lại là người hạnh phúc nhất trong cả tòa nhà.

Cô luôn mỉm cười và sẵn sàng giúp đỡ người khác theo yêu cầu của họ, ngay cả những đồng nghiệp thờ ơ nhất cũng sẽ bị sự nhiệt tình của cô làm cho cảm động.

Sau khi biết được câu chuyện này, Bill Gates đã rất bất ng, tìm tới người nhân viên và hỏi: "Điều gì khiến cô hạnh phúc mỗi ngày như vậy?"

Nữ nhân viên vệ sinh liền nói: "Tôi không có trình độ học vấn cao nên rất biết ơn khi công ty có thể trao cho tôi công việc này để tôi có thể hỗ trợ con gái học đại học.

Điều duy nhất tôi có thể đền đáp là cố gắng hết sức để làm tốt công việc. Nghĩ đến điều này, tôi cảm thấy rất vui."

Bill Gates đã vô cùng xúc động sau khi nghe điều này và mời cô trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Nữ nhân viên dọn dẹp cũng nắm bắt cơ hội, chăm chỉ học hỏi về máy tính và thành công gia nhập vào một vị trí khác của Microsoft, mức lương của cô cũng đã tăng lên gấp nhiều lần.

Trên đời này, mọi may mắn đều có nhân quả.

Chỉ khi bạn trân trọng lòng tốt của người khác, người khác mới sẵn lòng trao cơ hội cho bạn. Chỉ khi bạn làm mọi việc với thái độ biết ơn, bạn mới tiếp tục nhận được những món quà từ số phận.

"Thần bán hàng" Ippei Hara của Nhật Bản khi nói về thành tích của mình đã gán cho đó là nhờ "tam ân", đó là ân xã hội, ân Phật và ân khách hàng.

Ippei Hara tin rằng thành công của anh không thể tách rời sự bồi dưỡng của công ty, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và sự tin tưởng của khách hàng.

Để bày tỏ lòng biết ơn, anh đã giữ lại 10% thu nhập để sử dụng cho riêng mình và phần còn lại dùng để trả lại cho những người đã giúp đỡ anh.

Khi những người khác nhận được lợi ích, họ cũng sẽ tự nguyện giúp bạn cùng phát triển.

Quan tâm đến người khác, người khác cũng sẽ quan tâm bạn. Biết cho đi và những người bạn giúp đỡ sẽ giúp đỡ lại bạn.

Có rất nhiều chiêu trò trong lĩnh vực lợi nhuận nhưng chỉ có lòng biết ơn mới chiếm được lòng người.

Hãy đối xử với người khác bằng lòng vị tha, và của cải trên thế giới này sẽ dần dần bị hút về phía bạn.

Cộng khối tài sản của 10 người đầu tiên thường gọi điện cho bạn rồi chia cho 10, đó có thể sẽ là của cải của bạn trong kiếp này - Ảnh 3.

Ai đó đã từng đưa ra một phép ẩn dụ như vậy.

Khả năng kiếm tiền của bạn tương đương với chữ số cuối cùng trên thẻ ngân hàng của bạn và nhận thức của bạn về tiền bạc chính là chữ số đầu tiên.

Nếu một người chỉ biết chăm chỉ, vậy thì dù cố gắng hết sức cũng chỉ có thể kiếm đủ sống.

Một khi bạn hiểu rõ hơn về bản chất của việc làm giàu, mức trần tài sản của bạn sẽ không ngừng bị phá vỡ và bạn sẽ có thể đạt được bước nhảy vọt về đẳng cấp.

Vì vậy, muốn trở thành người giàu, trước tiên bạn phải trau dồi tư duy như những người giàu.

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục

Không phải Bin, một tuyển thủ với pha xử lý "thần sầu" mới là cú đấm chí mạng cho T1

Thứ 7, 18/05/2024 21:12
T1 thua không hẳn vì Bin mà là từ một pha xử lý chí mạng khác.

Bài văn “không còn bố nữa” của cậu bé lớp 2 đạt điểm tuyệt đối: Chỉ vài dòng mà khiến ai cũng rơi nước mắt

Thứ 7, 18/05/2024 21:00
Bài văn chỉ vài dòng nhưng khiến nhiều người rơm rớm nước mắt.

Xe điện Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam, PGS Đại học Bách khoa: Trở ngại chính là 1 thứ VinFast đang có

Thứ 7, 18/05/2024 20:43
PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc tại Đại học Bách khoa chỉ ra một bất lợi lớn với xe điện Trung Quốc khi vào Việt Nam.

"Quái ngư" nước Mỹ: Nặng tới 56kg, dài hơn 1m, ăn thịt cả đồng loại khiến các nhà chức trách lo lắng

Thứ 7, 18/05/2024 20:24
Các nhà chức trách Mỹ đang đau đầu bởi sự xâm lấn của loài cá này.

Người phụ nữ bị lừa chuyển khoản 1,2 tỷ đồng để nhận “một thùng hàng có 600.000 USD tiền mặt”

Thứ 7, 18/05/2024 20:17
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bình Phước) cho biết đang điều tra vụ việc bà T (TP Đồng Xoài) bị lừa đảo qua mạng mất số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thân thế nữ blogger nổi tiếng của Việt Nam cam kết quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF

Thứ 6, 17/05/2024 20:44
Trên mạng xã hội, nữ blogger này thường chia sẻ về chuyện làm đẹp, quan điểm sống, cuộc sống hàng ngày trong penthouse 600m2...

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".
xe.nguoiduatin.vn