Thống kê vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 7/2024, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước sản xuất ước đạt 299.000 chiếc, đây là mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay. Con số này đã tăng 17,7% so với tháng 6 (với 254.700 chiếc), và tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 1.743.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản lượng xe máy mới xuất xưởng tăng vọt trong bối cảnh thị trường trầm lắng khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Thực tế, ghi nhận tại nhiều nơi, các mẫu xe bán chạy từng kênh giá hàng chục triệu đồng cũng phải hạ giá thấp hơn mức niêm yết để hút khách, kích cầu. Chưa kể, tháng Ngâu cận kề, sức mua sẽ càng sụt giảm đáng kể khi người dân hạn chế sắm mới những tài sản có giá trị, bao gồm xe máy.
Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên là: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong đó, Honda đang sản xuất và phân phối 27 mẫu xe máy, Yamaha là 27 mẫu, SYM 12 mẫu, Suzuki 23 mẫu và Piaggio 10 mẫu. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
BÊn cạnh VAMM, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến thị phần thay đổi với sự vươn lên của các công ty FDI và nhà sản xuất xe máy mới trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều không công bố doanh số bán hàng cụ thể theo từng tháng. VinFast theo thường lệ sẽ công bố sản lượng theo từng quý.
Anh Nguyễn