Nguyên nhân xuất phát từ việc Bard, công cụ chatbot đối đầu ChatGPT, đã làm sai một câu hỏi đơn giản ngay trong video quảng cáo giới thiệu công cụ chatbot này. Cụ thể, trợ lý tìm kiếm trên web này đã trả lời sai một câu hỏi về kính viễn vọng không gian của NASA, dẫn đến giá cổ phiếu của Alphabet giảm xuống.
Được biết, trong một ví dụ về phản hồi truy vấn do Bard đưa ra, nó được yêu cầu giải thích những khám phá do kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) của NASA thực hiện ở mức độ mà một đứa trẻ 9 tuổi có thể hiểu được. Tuy nhiên, nội dung văn bản được tạo ra lại không chính xác. Bard tuyên bố “JWST đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta”, nhưng trong thực tế, hình ảnh hành tinh ngoài hệ mặt trời 2M1207b được chụp lần đầu tiên bởi kính viễn vọng Very Large của European Southern Observatory vào năm 2004, theo NASA.
Chưa dừng lại ở đó, việc Microsoft tích hợp các mô hình ngôn ngữ nâng cao mới của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge cũng khiến giới đầu tư tỏ ra quan tâm hơn đến đối thủ của Google. Điều này cũng mở ra một cuộc đua mới trên thị trường tìm kiếm và trình duyệt. Microsoft muốn chiếm lĩnh thế độc quyền tìm kiếm trên web của Google bằng cách cung cấp một công cụ tìm kiếm tốt hơn sử dụng ChatGPT của OpenAI để trả lời các truy vấn theo cách đàm thoại bằng ngôn ngữ tự nhiên thay vì danh sách liên kết đơn giản đến các trang web có liên quan.
Ý tưởng của Microsoft với việc tích hợp AI vào Bing chính là bot được đào tạo dựa trên các ảnh chụp nhanh mới của web và các yêu cầu tìm kiếm trên web của cư dân mạng sẽ được bot trả lời tự động với các bản tóm tắt thông tin được lấy từ internet.
Dĩ nhiên, Google sẽ không dễ dàng từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để bảo vệ lãnh thổ mà mình đang chiếm lĩnh phần lớn. Sai sót của Bard là bài học dành cho công ty trong cuộc chiến lâu dài với đối thủ đang dựa vào công ty mẹ của ChatGPT.
Thái An