Google bốc hơi 120 tỷ USD vì công cụ đối đầu ChatGPT

Google bốc hơi 120 tỷ USD vì công cụ đối đầu ChatGPT

Thứ 5, 09/02/2023 16:02
Khoảng 10% giá trị thị trường (120 tỷ USD) của công ty mẹ Google, Alphabet, đã bị xóa sổ trong tuần này sau khi công ty giới thiệu Bard.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Bard, công cụ chatbot đối đầu ChatGPT, đã làm sai một câu hỏi đơn giản ngay trong video quảng cáo giới thiệu công cụ chatbot này. Cụ thể, trợ lý tìm kiếm trên web này đã trả lời sai một câu hỏi về kính viễn vọng không gian của NASA, dẫn đến giá cổ phiếu của Alphabet giảm xuống.

Được biết, trong một ví dụ về phản hồi truy vấn do Bard đưa ra, nó được yêu cầu giải thích những khám phá do kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) của NASA thực hiện ở mức độ mà một đứa trẻ 9 tuổi có thể hiểu được. Tuy nhiên, nội dung văn bản được tạo ra lại không chính xác. Bard tuyên bố “JWST đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta”, nhưng trong thực tế, hình ảnh hành tinh ngoài hệ mặt trời 2M1207b được chụp lần đầu tiên bởi kính viễn vọng Very Large của European Southern Observatory vào năm 2004, theo NASA.

2
Nội dung câu trả lời của Bard trong đoạn giới thiệu từ Google

Chưa dừng lại ở đó, việc Microsoft tích hợp các mô hình ngôn ngữ nâng cao mới của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge cũng khiến giới đầu tư tỏ ra quan tâm hơn đến đối thủ của Google. Điều này cũng mở ra một cuộc đua mới trên thị trường tìm kiếm và trình duyệt. Microsoft muốn chiếm lĩnh thế độc quyền tìm kiếm trên web của Google bằng cách cung cấp một công cụ tìm kiếm tốt hơn sử dụng ChatGPT của OpenAI để trả lời các truy vấn theo cách đàm thoại bằng ngôn ngữ tự nhiên thay vì danh sách liên kết đơn giản đến các trang web có liên quan.

Ý tưởng của Microsoft với việc tích hợp AI vào Bing chính là bot được đào tạo dựa trên các ảnh chụp nhanh mới của web và các yêu cầu tìm kiếm trên web của cư dân mạng sẽ được bot trả lời tự động với các bản tóm tắt thông tin được lấy từ internet.

Dĩ nhiên, Google sẽ không dễ dàng từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để bảo vệ lãnh thổ mà mình đang chiếm lĩnh phần lớn. Sai sót của Bard là bài học dành cho công ty trong cuộc chiến lâu dài với đối thủ đang dựa vào công ty mẹ của ChatGPT.

Thái An

Chatbot AI trả lời sai ngay ngày ra mắt, Google thiệt hại hơn 100 tỷ USD

Thứ 5, 09/02/2023 09:50
Bard, chatbot AI của Google cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, trả lời sai một câu hỏi kiến thức ngay trong đoạn giới thiệu của CEO Sundar Pichai, góp phần khiến Google mất 100 tỷ USD giá trị.

Google giới thiệu chatbot Bard cạnh tranh ChatGPT

Thứ 3, 07/02/2023 10:53
Công ty mẹ của Google, Alphabet đã triển khai một chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Bard để cạnh tranh với ChatGPT đang nổi đình nổi đám.

Google sẽ ra mắt sớm các tính năng AI mới để cạnh tranh ChatGPT

Thứ 6, 03/02/2023 11:11
CEO Alphabet, công ty mẹ của Google là Sundar Pichai cho biết họ sẽ sớm tung ra công cụ tìm kiếm LaMDA mới, cho thấy áp lực từ ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn.
Cùng chuyên mục

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm TikTok, ByteDance phải giải trình ở EU

Thứ 2, 22/04/2024 08:48
Ngày 20/4 (theo giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ là ByteDance của Trung Quốc nếu không muốn đối diện với lệnh cấm tại nước này. Cũng trong thời gian này, EU đang yêu cầu TikTok giải trình về việc trả tiền cho người xem video.

Tháng 3/2024, phát hiện 124.579 website giả mạo cơ quan, tổ chức

Chủ nhật, 21/04/2024 12:05
Thông tin được công bố bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (CSSC- thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT). Ngoài số lượng website giả mạo “khủng”, Trung tâm cũng ghi nhận 88.990 lỗ hổng mạng.

Quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến, FPT Telecom bị xử phạt gần 100 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 12:46
FPT Telecom vừa bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 85 triệu đồng vì hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo website cá độ.

Livestream đấu giá ngược: Khi công nghệ trở thành điểm kết nối nhân văn

Thứ 5, 18/04/2024 09:26
Thông qua những phiên livestream đấu giá ngược, các bệnh viện không những kết nối trực tiếp được người bệnh với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, truyền thông rộng rãi về các vấn đề bệnh lý thường gặp mà còn đem đến những cơ hội được hỗ trợ, điều trị, chăm sóc sức khỏe với chi phí “không tưởng”.

Facebook lại bất ngờ gặp sự cố, nhiều bài đăng biến mất bí ẩn

Thứ 3, 16/04/2024 16:48
Sáng nay (16/4), nhiều người dùng Việt bất ngờ phát hiện bài đăng cũ trên Facebook của mình đột nhiên biến mất không rõ lý do, hình ảnh đại diện cũng biến mất. Tình trạng này cũng được phản ánh ở nhiều nơi trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thứ 3, 23/04/2024 08:56
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn