Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"

Thứ 4, 03/07/2024 16:30
Tại một bãi đất bê tông trống ở phía tây nam Trung Quốc, Loulee Wilson đang xúc một nắm đá vào túi – một vật kỷ niệm từ địa điểm mà cô tin rằng mình đã bị bỏ rơi khi còn nhỏ.

Wilson là một sinh viên đại học người Mỹ, sinh ra tại Trung Quốc nhưng bị cha mẹ cho đi vì lo sợ vi phạm chính sách một con của nước này. Theo đó, các gia đình sẽ bị trừng phạt nếu sinh thêm con cho đến khi chính sách này kết thúc vào năm 2016.

Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"- Ảnh 1.

Loulee Wilson đang khóc nức nở bên ngoài một nhà máy hiện đã bị phá hủy, nơi cô tin rằng mình được tìm thấy khi vừa sinh ra

Ngay sau khi chào đời, cô bị bỏ bên ngoài một nhà máy hoang ở thị trấn Điếm Giang, Trùng Khánh. Cô được đưa đến trại trẻ mồ côi, sau đó được cặp vợ chồng người Mỹ nhận nuôi.

Hiện nay Wilson 19 tuổi, cô là một trong số ngày càng nhiều người Trung Quốc được cho làm con nuôi ở nước ngoài đang tham gia vào làn sóng về quê tìm lại cha mẹ ruột. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, có hơn 82.000 trẻ em sinh ra tại Trung Quốc đã được các gia đình Mỹ nhận nuôi từ năm 1999. Chủ yếu là các bé gái do văn hóa Trung Quốc thích con trai hơn.

Sau đó, nhiều trẻ em đã được trao trả vào những năm 2000 khi Bắc Kinh thực thi chặt chẽ hơn các hạn chế về sinh đẻ và luật về việc nhận con nuôi ở nước ngoài còn tương đối lỏng lẻo.

Bà Corinne, mẹ nuôi của Wilson, là người sáng lập The Roots of Love, một trong nhiều tổ chức được thành lập trong những năm gần đây nhằm mục đích kết nối những người con nuôi với người thân ở Trung Quốc.

"Có một phần trong họ tự hào là người Trung Quốc", bà nói với AFP.

Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"- Ảnh 2.

Bà Corinne đang phát tờ rơi cho những người phụ nữ Trung Quốc

Quá khứ đau thương

Tháng 6, gia đình Wilson lên đường tìm kiếm cha mẹ đẻ của cô ở vùng nông thôn Điếm Giang, cách Trùng Khánh khoảng 150 km. Họ phát tờ rơi ghi tên, tuổi và ảnh của cô cùng những người con nuôi khác, đồng thời kêu gọi những người từng cho con cung cấp mẫu ADN.

Nhưng việc tìm kiếm rơi vào bế tắc do hồ sơ lưu trữ không thống nhất, rào cản ngôn ngữ, trí nhớ phai mờ và sự cảnh giác của người dân địa phương về các vụ lừa đảo tài sản. Đặc biệt, một số người không muốn khơi lại quá khứ đau thương ẩn giấu trong những ngôi làng và cánh đồng lúa yên bình.

Tại Điếm Giang khi xưa, trên danh nghĩa chính sách một con đã được nới lỏng ở địa phương này, các cặp vợ chồng thường được phép sinh con thứ hai nếu đứa con đầu lòng là con gái. Nhưng dân làng nói với AFP rằng các quan chức đã thẳng tay đàn áp những vụ sinh nở trái phép, đe dọa sẽ phá dỡ nhà cửa, tịch thu vật nuôi và áp dụng những khoản tiền phạt khổng lồ.

Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"- Ảnh 3.

Bà Corinne kêu gọi mọi người từng cho con cung cấp ADN để tìm kiếm người thân

Người thợ mộc Yi Enqing, 57 tuổi, có một gái được cho làm con nuôi vào đầu những năm 1990 bởi không còn lựa chọn nào khác. Hiện ông Yi đang đi tìm lại con nhưng không tin mình sẽ thu được kết quả. "Tôi sợ con sẽ không chấp nhận chúng tôi, chắc hẳn nó rất oán hận trong lòng", người cha nói.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Tại một căn nhà nghèo trong ngôi làng, một người trung niên đang cùng các thành viên của Roots of Love tiến hành lấy mẫu nước bọt để xác minh ADN trong khi vợ của ông rơi nước mắt vì nhớ về đứa con gái mà họ chưa từng được gặp lại kể từ năm 1990.

"Tôi đã tìm kiếm rất lâu rồi nhưng không thấy con đâu, tôi muốn nó hiểu rằng không bao giờ tôi muốn bỏ rơi con", bà nói nghẹn ngào và yêu cầu giấu tên để bảo vệ sự riêng tư của họ.

Các mẫu ADN sau đó sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để so sánh với cơ sở dữ liệu hiện có. Nếu có sự trùng khớp, tổ chức The Roots of Love sẽ kết nối những người thân thất lạc từ lâu, chẳng hạn như năm ngoái khi hai bé gái sinh đã được đôi đoàn tụ với mẹ ruột của mình sau gần hai thập kỷ xa cách.

Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"- Ảnh 4.

Bên cạnh tình thân, cuộc đoàn tụ có thể khơi dậy những cảm xúc phức tạp ở những người được nhận nuôi, những người mà các chuyên gia cho rằng thường phải đấu tranh với các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến bản sắc và phân biệt chủng tộc.

Bà Grace Newton, Đại học Chicago, chuyên gia nghiên cứu về việc nhận con nuôi xuyên quốc gia, cho biết nhiều trẻ em gốc Trung Quốc thể hiện sự bất hòa về văn hóa do lớn lên trong môi trường khác, màu da khác.

Cassidy Sack, một tình nguyện viên nhận con nuôi của dự án Nam Xương có trụ sở tại Mỹ, nơi đã kết nối hàng chục gia đình ruột thịt kể từ năm 2018, cho biết đứa trẻ sẽ mất bản sắc, văn hóa nơi sinh, ngôn ngữ mẹ đẻ, gia đình ruột thịt nếu được nhận nuôi.

Được biết, Trung Quốc đưa ra chính sách "một con" vào năm 1979 vì lo ngại dân số nước này sẽ tăng trưởng quá mức. Ông He Yafu, một nhà nhân khẩu học độc lập, cho rằng "nó đã gây ra chấn thương tinh thần nghiêm trọng cho nhiều người Trung Quốc".

Hành trình tìm lại gia đình của những đứa "con thừa" từng bị bỏ rơi vì chính sách 1 con: "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có"- Ảnh 5.

Dù cuộc tìm kiếm còn khó khăn nhưng cô gái 19 tuổi sẽ không bỏ cuộc

Nước này chính thức nới lỏng hạn chế sinh con từ 2016 và các cặp vợ chồng Trung Quốc được phép sinh ba con từ 2021. Nhưng tỷ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm, khiến người trẻ ngày càng ít đi, áp lực dân số già tăng cao.

Cuộc tìm kiếm cha mẹ ruột của Wilson vẫn tiếp diễn. "Tôi chỉ muốn họ biết rằng tôi hạnh phúc, khỏe mạnh và biết ơn cuộc sống mà tôi đang có", Loulee nói.

Theo France24/AFP

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

"Vua LCK" Gen.G rời EWC 2024 đầy thất vọng nhưng khán giả nghĩ đến viễn cảnh còn xấu hơn

Thứ 7, 06/07/2024 00:20
Ứng cử viên vô địch EWC 2024 - Gen.G rời giải theo cách không thể đáng quên hơn.

Vợ hot girl kém 12 tuổi của Tuấn Hưng: "Kiếm tiền như nước”, chồng chiều như "bà hoàng", sinh 3 con vẫn trẻ đẹp

Thứ 7, 06/07/2024 00:13
Vợ Tuấn Hưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh, có hôn nhân hạnh phúc và vẻ ngoài xinh đẹp.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 23:59
Việc thêm những loại trái cây này vào thực đơn bữa sáng không chỉ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Sự thật về ‘lên đỉnh’ nhiều lần

Thứ 6, 05/07/2024 23:58
Chắc hẳn bạn đã từng nghe về “lên đỉnh” nhiều lần, thậm chí, từng trải qua điều này. Dẫu vậy, vẫn có nhiều bí ẩn xung quanh việc “lên đỉnh” nhiều lần.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ chăm ăn 3 món này vào buổi sáng giúp tăng tuổi thọ, giảm mỡ máu, dưỡng xương hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 04:30
Những món ăn này sẽ không tốn thời gian chuẩn bị của bạn vào bữa sáng. Song chúng lại mang đến vô vàn những dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Volvo EX30 có thể về Việt Nam cuối năm bị lỗi phần mềm, hãng cho khách trả xe và hoàn lại tiền

Thứ 6, 05/07/2024 07:05
Volvo EX30 đang có khởi đầu khá chông gai khi lỗi phần mềm buộc thương hiệu Thụy Điển phải triệu hồi hoặc hoàn tiền.

BYD lập kỷ lục doanh số: Mỗi ngày bán hơn 11.000 xe, nhiều dòng giá rẻ, 3 mẫu đang có ở Việt Nam đều bán tốt

Thứ 6, 05/07/2024 08:53
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã liên tục phá các kỷ lục về doanh số bán xe của chính mình chỉ trong 4 tháng qua.

Galaxy Buds3 chưa ra mắt đã được rao bán: Thiết kế gây tranh cãi

Thứ 6, 05/07/2024 10:15
Galaxy Buds3 sẽ chính thức được ra mắt trong những ngày tới cùng Galaxy Z Fold6 và Flip6.

Ford Transit 2024 ra mắt Việt Nam: Giá từ 905 triệu, kích thước lớn hơn, nhiều công nghệ chưa từng có, làm khó Solati

Thứ 6, 05/07/2024 11:04
Thế hệ mới của Ford Transit thay đổi toàn diện so với trước đây, từ kích thước, thiết kế tới công nghệ.
xe.nguoiduatin.vn