Hệ thống kích hoạt giọng nói SYNC® có thể hiểu được các khẩu lệnh bằng cách nào?

Hệ thống kích hoạt giọng nói SYNC® có thể hiểu được các khẩu lệnh bằng cách nào?

Thứ 3, 14/07/2020 07:39
Là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford, SYNC® đã có bước phát triển vượt bậc - trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất hiện nay.

Đâu là nguồn cảm hứng cho con người làm việc hàng ngày? Đối với ông Stephen Cooper, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói SYNC® 3, nguồn cảm hứng cho những đóng góp của ông vào hệ thống này xuất phát từ cảm giác an tâm khi biết người thân và bạn bè của ông được tập trung lái xe an toàn và không bị xao nhãng.

Sau nhiều lần chứng kiến những hậu quả đến từ việc lái xe mất tập trung, ông Cooper nhận ra sự cấp thiết trong việc tối ưu hóa công nghệ kích hoạt bằng giọng nói của SYNC®, bằng cách giản lược thông tin đầu vào xuống chỉ còn một câu lệnh.

“Tôi đã gặp nhiều vụ tai nạn xảy ra do tài xế mất tập trung khi lái xe, và điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu và phát triển công nghệ này”, ông Cooper chia sẻ. “Nhờ giảm thiểu tối đa sự phân tâm cũng như dễ dàng vận hành, hệ thống kích hoạt bằng giọng nói sẽ đảm bảo tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn.”

sync 1

Hệ thống kích hoạt giọng nói SYNC® trên xe Ford ngày càng được phát triển

Ông Cooper là nhân sự thuộc nhóm phát triển Công nghệ Nhận diện Giọng nói của Ford tại trụ sở Dearborn, Michigan - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển các tính năng cho hệ thống SYNC® 3. Việc xây dựng một hệ thống kích hoạt bằng giọng nói đơn giản và phù hợp cho khách hàng là một trong những mục tiêu chính của nhóm.

Công nghệ kích hoạt bằng giọng nói đã trở thành một phần của hệ thống SYNC® ngay từ những phiên bản đầu tiên cách đây 13 năm. Chính thức ra mắt vào năm 2014, SYNC® 3 đã và đang được cải tiến không ngừng. Hiện nay, với khả năng hỗ trợ lên tới 25 ngôn ngữ, hệ thống này đã đem đến cơ hội trải nghiệm cho nhiều người dùng trên toàn thế giới hơn.

SYNC® đã hiểu lời nói của chúng ta như thế nào?

Là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford, SYNC® đã có bước phát triển vượt bậc - trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất hiện nay.

ford sync 01

Thiết kế cốt lõi SYNC® là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói - hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi John Doe”, sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC®. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng (có thể kích hoạt bằng giọng nói trong) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC®.

Bên cạnh đó phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Như ví dụ trên, khi người dùng nói “Gọi John Doe”, phần mềm giải mã sẽ phân tích đặc tính của đoạn âm thanh thu được, sau đó tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn) có đặc tính âm thanh tương tự, qua đó giúp hệ thống SYNC® hiểu được yêu cầu từ người sử dụng.

Giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Ở những ngôn ngữ được hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái… có rất nhiều phương ngữ và giọng nói khác nhau giữa các vùng miền vì vậy dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển

Nhóm Phát triển Công nghệ Nhận diện Giọng nói của Ford được lãnh đạo bởi bà Yvonne Gloria, người đã có những đóng góp đáng kể trong quá trình cải tiến công nghệ này, kể từ khi SYNC® 3 ra mắt công chúng vào năm 2014.

Là một chuyên gia kỹ sư phần mềm, bà Gloria chia sẻ rằng sự đơn giản chính là chìa khóa dẫn đến thành công của hệ thống SYNC®. “Đa số người sử dụng phần mềm của chúng tôi đều không phải là kỹ sư. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển phần mềm này để phục vụ những mục đích cụ thể và thực tế, nhưng không thể ép buộc khách hàng phải có một cái nhìn tương tự về sản phẩm. Điều này đã thúc đẩy tôi đặt mình vào suy nghĩ của một khách hàng, chứ không phải của một kỹ sư, từ đó, nghiên cứu cách những người dùng phổ thông tìm hiểu và ứng dụng công nghệ.” - Bà Gloria cho biết.

ford sync

Sự tiến hoá không ngừng trên thế giới đã giúp các kỹ sư trong nhóm nỗ lực từng ngày để tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC®. Bằng cách phân tích hành vi sử dụng SYNC® của khách hàng, các kỹ sư tiếp tục phát triển hệ thống trở nên trực quan và thân thiện hơn như tinh giản các tác vụ, hoặc đơn giản hóa việc truy cập. Qua quá trình đó, hơn 80% các câu lệnh của SYNC® đã có thể thực hiện chỉ với một bước.

Thông qua các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu qua mạng không dây của SYNC® 3, các kỹ sư có thể ghi nhận một nguồn dữ liệu âm thanh đều đặn về cách khách hàng sử dụng SYNC® 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể phát hiện các lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp phải, từ đó, sắp xếp và cải tiến các tác vụ phù hợp hơn, thay vì bỏ mặc người dùng tự xoay sở. Tất cả dữ liệu được thu thập đều phải có sự chấp thuận của người dùng.

“Chúng tôi liên tục theo dõi các phản hồi từ thị trường mục tiêu để nâng cấp tính năng và tạo ra các phiên bản cập nhật mới nhất. Công việc này sẽ liên tục được duy trì cho đến khi vòng đời sử dụng của sản phẩm kết thúc.” - Ông Cooper chia sẻ thêm.

Tương lai của công nghệ kích hoạt bằng giọng nói

“Rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị SYNC®, nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế.” - Bà Gloria giải thích. “Đặc biệt, công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống, tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.”

Bình Nguyễn

Ford Việt Nam miễn lãi suất 6 tháng đầu, hỗ trợ khách hàng hậu Covid-19

Thứ 4, 27/05/2020 18:28
Ford Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) và mạng lưới Ngân hàng trên toàn quốc triển khai chương trình “Ưu đãi vàng, dễ dàng tậu xe" với gói ưu đãi lãi suất hấp dẫn - hỗ trợ tài chính cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hệ thống lọc không khí mới trong xe Ford và những điều cần lưu ý

Thứ 6, 27/03/2020 09:30
Ford Motor đã hợp tác với những chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu hệ thống không khí trong khoang xe để áp dụng trên những mẫu xe đời mới của mình. Theo kết quả kiểm nghiệm, bộ lọc không khí cabin tiêu chuẩn trên các dòng xe Ranger và Everest có thể lọc được những hạt bụi với kích thước siêu nhỏ, chỉ 0,3 µm.

Nhà máy Ford tại Việt Nam tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 07:16
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ford Việt Nam xác nhận nhà máy sẽ tạm thời đóng cửa vào ngày 26/3 tới đây để bảo vệ sức khỏe cho công nhân.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.