Hỗ trợ TTĐK duy nhất ở Hòa Bình đang tạm thời đóng cửa
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu của chủ phương tiện.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết sẵn sàng điều động các đăng kiểm viên đến trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình để thực hiện công tác chuyên môn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Phương án cụ thể đang được Cục xây dựng.
Trước đó, theo công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình, từ ngày 9/1, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình đã tạm thời dừng hoạt động kiểm định xe cơ giới do thiếu nhân sự thực hiện nhiệm vụ.
Nguyên nhân của sự việc trên là do Giám đốc, Phó giám đốc và các đăng kiểm viên đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình mời làm việc phục vụ công tác điều tra. Đến nay, căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 10 bị can về tội nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S.
Lên kế hoạch đảm bảo ATGT phục vụ lễ khai ấn đền Trần
Để đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B trong ngày 4, 5/02/2023 (tức ngày 14, 15 tháng Giêng năm Quý Mão) diễn ra lễ khai ấn Đền Trần, khi tình hình ATGT trên tuyến Quốc lộ 10 khu vực ngang qua đền Trần diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nam Định sẽ tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B như sau:
Các phương tiện (ô tô) không đi lễ hội từ Phủ Lý về Thái Bình theo hướng Quốc lộ 21 rẽ trái lên cầu vượt Lộc Hòa (Quốc lộ 21B rẽ phải lên cầu vượt Lộc Hòa) - Quốc lộ 10 - Cầu vượt Lộc An - đường Lê Đức Thọ - Quốc lộ 21B - Quốc lộ 10 (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc).
Các phương tiện (ô tô) không đi lễ hội từ Ninh Bình đi Thái Bình đi từ Quốc lộ 10 - đường dẫn lên cầu vượt Lộc An - đường Lê Đức Thọ - Quốc lộ 21B - Quốc lộ 10 (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc).
Các phương tiện (ô tô) không đi lễ hội từ Thái Bình đi Hà Nội đi theo hướng cầu Tân Đệ - Quốc lộ 10 rẽ trái theo Quốc lộ 21B (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc) - đường Lê Đức Thọ - Quốc lộ 10 - Cầu vượt Lộc Hòa – rẽ phải ra Quốc lộ 21 đi thẳng Phủ Lý, không đi vào Quốc lộ 21B (có biển chỉ dẫn).
Các phương tiện (ô tô) không đi lễ hội từ Thái Bình đi Ninh Bình đi theo hướng cầu Tân Đệ - Quốc lộ 10 rẽ trái theo Quốc lộ 21B - đường Lê Đức Thọ - Quốc lộ 10 - Cầu vượt Lộc An - Rẽ phải đi Ninh Bình (có biển chỉ dẫn).
Công an tỉnh Nam Định đề nghị người tham gia giao thông trên các tuyến đường trên tích cực phối hợp và chấp hành việc phân luồng khi có hướng dẫn của lực lượng CSGT.
Công an tỉnh Nam Định cũng cho biết, sẽ huy động tối đa lực lượng, bố trí 5 vòng để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho lễ hội khai ấn.
Công an tìm nhân chứng vụ nam sinh trường chuyên tử vong
Chiều 3/2, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đang điều tra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến một người tử vong xảy ra vào sáng cùng ngày.
Cụ thể, vào khoảng 7h sáng 3/2, nam sinh tên V.T.D. (SN 2006; trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển xe máy nhãn hiệu SYM Attila50 màu trắng BKS: 29-AB-245.24 lưu thông trên đường Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở đi Trần Phú. Khi di chuyển đến khu vực hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (ngang trụ F1-F4 nhà ga Vành đai 3), thuộc phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) thì xảy ra tai nạn làm xe máy đổ xuống đường còn nam sinh này tử vong tại chỗ.
Lực lượng chức năng sau đó đã có mặt tại hiện trường vụ việc, tuy nhiên do khu vực hầm chui Thanh Xuân không có camera giám sát, nên Công an quận Thanh Xuân đề nghị các chủ phương tiện có camera hành trình ghi lại sự việc, cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để phục vụ công tác điều tra, xác minh tránh các thông tin đồn thổi như hiện nay.
Mọi thông tin về vụ việc liên hệ với đồng chí Bùi Trung Nghĩa, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân tại địa chỉ số 58 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân theo số điện thoại: 0986.194.222.
Hàng loạt cao tốc không có làn dừng khẩn cấp
Theo ghi nhận hiện nay, một số tuyến đường bộ cao tốc trên phạm vi cả nước đã đưa vào khai thác, sắp hoàn thành xây dựng hoặc đang thi công, có đoạn chỉ 2 làn xe chạy mỗi chiều, tốc độ khai thác tối đa 80km/h.
Ngoài đoạn Yên Bái - Lào Cai (tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai) chỉ có 2 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp (không có dải phân cách cứng ở giữa), các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lộ - La Sơn mỗi chiều đường có 2 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp kéo dài toàn tuyến, chỉ thiết kế điểm dừng khẩn cấp, điểm vượt xe.
Tương tự, các đoạn cao tốc Bắc - Nam khác khi đưa vào sử dụng, như Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây... cũng được thiết kế không có làn dừng khẩn cấp.
Do không có làn dừng khẩn cấp nên khi xe phía trước gặp sự cố là dòng phương tiện phía sau phải dừng lại, gây ùn tắc. Đó là chưa kể khi lưu thông với tốc độ cao, xe phía sau rất dễ xảy ra va chạm với xe phía trước.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, các tuyến cao tốc mới đưa vào sử dụng gần đây hoặc đang thi công, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam, đều được thiết kế và thi công theo giai đoạn phân kỳ đầu tư. Cụ thể, trong giai đoạn đầu, các tuyến này đều không có làn dừng khẩn cấp chạy dọc toàn tuyến, chỉ có những điểm dừng khẩn cấp.
Theo Bộ GTVT, đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc. Để đạt mục tiêu này, cần nguồn vốn khoảng 813.000 tỷ đồng. Thế nhưng, thực tế đến năm 2020 mới bố trí được 395.000 đồng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí được thêm khoảng 370 nghìn tỷ đồng.
Do nguồn lực ngân sách còn hạn chế, để đầu tư đạt mục tiêu về làm đường cao tốc, phù hợp với lưu lượng phương tiện của người dân ở từng vùng các dự án làm đường cao tốc cơ bản được phân kỳ đầu tư.
Sau này, nguồn lực tốt hơn, nhu cầu người dân tăng lên, sẽ tiến hành đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)