Tại Japan Mobility Show 2025 diễn ra ở Tokyo, Honda đã trình làng một loạt dòng xe mới với mục tiêu lớn nhất là trung hòa carbon với toàn bộ sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp của mình vào năm 2050. Theo ông Toshihiro Mibe, Giám đốc, Chủ tịch và Đại diện của Công ty Honda Motor, thị trường còn nhiều bất ổn nhưng xe điện là xu hướng không thể dừng lại. Với Honda, hãng sẽ trở lại điểm xuất phát và tạo ra những chiếc xe điện mới từ "con số không" dựa trên các ý tưởng nguyên bản.
Honda 0 Series
Dòng Honda 0 Series được phát triển theo triết lý "mỏng, nhẹ và tinh tế", hướng tới việc khắc phục đặc tính "dày và nặng" của xe điện truyền thống. Điều đó bao gồm cả việc các xe được trang bị bộ pin "siêu mỏng" để trở nên nhẹ nhàng nhất có thể. Pin mỏng sẽ cho phép Honda giảm chiều cao sàn xe và tăng không gian cabin mà không ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe.
Các mẫu trong dòng này được xây dựng trên khung gầm chuyên dụng, trang bị hệ điều hành ASIMO - nền tảng xe gốc do Honda tự phát triển, hỗ trợ cập nhật phần mềm liên tục sau khi bán ra để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
Honda 0 Saloon là mẫu xe đầu bảng của Honda 0 Series, được xây dựng trên khung gầm thấp chuyên dụng cho xe điện, sở hữu kiểu dáng thể thao với trọng tâm thấp nhưng không gian cabin rộng rãi hơn nhiều so với hình dung từ bên ngoài.
Honda 0 SUV sẽ là mẫu Honda 0 Series đầu tiên dự kiến ra mắt thị trường. Xe sở hữu không gian cabin rộng rãi với tầm nhìn rộng thoáng.
Đặc biệt hơn cả, Honda giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới nguyên mẫu Honda 0 α (alpha). Phiên bản sản xuất sẽ ra mắt thị trường vào năm 2027 và có mặt tại nhiều thị trường trên toàn thế giới, đặc biệt là Nhật Bản và Ấn Độ. Do đó, không loại trừ khả năng xe cũng được đưa về Việt Nam.
Thiết kế của xe rất giống với mẫu SUV 0, nhưng nhỏ hơn một chút, dường như được định vị nằm trong phân khúc SUV cỡ B/B+, tức tương đương HR-V. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 0 α và 0 SUV nằm ở phần đầu xe. Mẫu xe nhỏ hơn này sở hữu cụm đèn hậu LED và đèn chạy ban ngày khác biệt, nhưng vẫn giữ nguyên logo Honda phát sáng. Cản trước cũng được thiết kế lại và trông hầm hố hơn. Ngoài ra, so với Honda 0 SUV, 0 α ngắn hơn, không có cửa sổ nhỏ phía sau trụ C nhưng cửa sổ sau lớn hơn giúp cải thiện tầm nhìn phía sau.
Honda vẫn chưa công bố bất kỳ thông số kỹ thuật nào về nguyên mẫu mới. Nhưng 0 Saloon và 0 SUV sẽ chia sẻ nền tảng với Afeela EV mà Honda đã hợp tác phát triển với Sony. Có thể 0 α cũng sẽ sử dụng cùng kiến trúc.
Giống như các mẫu xe khác thuộc dòng 0 Series, 0 α dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động ít nhất 483 km. Tất cả các mẫu xe thuộc dòng 0 Series cũng được dự đoán sẽ ra mắt thị trường với khả năng tự lái Cấp độ 3, bao gồm chức năng "rảnh tay" khi tắc đường.
Acura RSX
Dù đã ngừng sản xuất mẫu ZDX chỉ sau một năm rưỡi ra mắt, Acura không từ bỏ thị trường xe điện. Tại Japan Mobility Show, Honda lần đầu tiên giới thiệu tại Nhật Bản nguyên mẫu Acura RSX, một mẫu xe điện thế hệ mới của thương hiệu Acura.
Acura RSX Prototype là mẫu xe đầu tiên ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới do Honda phát triển độc lập. Xe cũng được trang bị hệ điều hành ASIMO, cho phép xe ghi lại sở thích và thói quen lái của từng người, từ đó hiện thực hóa việc “tối ưu hóa cao nhất” trải nghiệm di chuyển. Ngoài ra, xe được dự báo sẽ có khả năng cấp điện cho các thiết bị gia dụng và nhà cửa, rất hữu ích trong trường hợp mất điện.
Xe máy điện EV OUTLIER Concept
Tại Japan Mobility Show 2025, Honda lần đầu tiên giới thiệu mẫu EV OUTLIER Concept trên thế giới. Đây được xem là mẫu xe định hình cho dòng xe máy điện của hãng sau năm 2030.
EV Outlier Concept có chiều dài cơ thể và khoảng cách giữa các trục bánh xe ấn tượng, tạo nên dáng vẻ khác thường. Về công nghệ, xe được trang bị hai động cơ điện đặt ở bánh trước và bánh sau. Nhờ tích hợp động cơ vào bánh xe, Honda đã giải phóng không gian bên dưới khung xe để chứa nhiều pin hơn cùng với các linh kiện phức tạp khác. Ngoài ra, chiếc concept này còn được trang bị camera hậu phát hình ảnh lên một bảng đồng hồ kỹ thuật số lớn.
Super-ONE Prototype
Được giới thiệu tại Japan Mobility Show, mẫu xe này là bản xem trước cận cảnh của một mẫu xe sản xuất mới - kế nhiệm Honda e:. Bản sản xuất dự kiến ra mắt năm 2026, trước hết là Nhật Bản, sau đó mở rộng sang các thị trường có nhu cầu cao về xe điện nhỏ gọn, như các nước châu Á khác và Vương quốc Anh.
Honda chưa công bố thông tin chi tiết về hệ thống truyền động của mẫu xe này, nhưng cho biết xe sử dụng khung gầm nhẹ tiên tiến được phát triển cho các mẫu N Series, do đó hứa hẹn khả năng lái thể thao và linh hoạt.
Super-ONE còn được trang bị “Chế độ Boost” (Boost Mode) phát triển độc quyền cho mẫu xe này. Khi công suất tăng, âm thanh động cơ sẽ vang lên trong cabin đồng bộ với cảm giác sang số, tạo cảm giác như đang lái một chiếc xe dùng động cơ truyền thống. Ngoài ra, sẽ có màn hình hiển thị nội thất chuyên dụng và chuỗi ánh sáng phối hợp để tăng thêm cảm giác lái phấn khích.
Mẫu xe thể thao Prelude
Honda cũng trưng bày mẫu Prelude mới, một chiếc xe thể thao đặc biệt được phát triển bằng cách ứng dụng toàn bộ động cơ và các công nghệ mà Honda đã hoàn thiện trong nhiều năm. Thực tế, Prelude đã ra mắt hồi tháng 9, và sau một tháng đã thu hút 2.400 đơn đặt hàng ở Nhật Bản.
Mẫu Prelude mới sử dụng nền tảng hybrid e:HEV của Honda, một bước tiến nằm giữa hybrid thông thường và xe điện. Xe không có hệ truyền động truyền thống. Thay vào đó, Honda sử dụng hai động cơ điện để truyền lực đến bánh xe, và các động cơ này lấy năng lượng từ một máy phát điện được cung cấp bởi động cơ xăng.
Prelude mượn hệ thống treo trục kép và bộ giảm xóc chủ động từ Civic Type-R, đi cùng hệ thống mới "S+ Shift" mang lại cái mà công ty gọi là "cảm giác chuyển số sắc nét tương tự như chuyển số bậc thang". Về cơ bản, chiếc xe hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái khác biệt so với bất kỳ mẫu xe Honda nào từng sản xuất.
ADAS mới
Một thông tin quan trọng khác mà ông Toshihiro Mibe tiết lộ trong bài phát biểu của mình là việc hãng đang phát triển hệ thống ADAS mới. Dù không nêu cụ thể, nhưng việc "mang lại sự yên tâm cho người lái như thể một tài xế có kinh nghiệm đang đảm nhiệm việc điều khiển" cho thấy cấp độ hỗ trợ lái sẽ được nâng lên tầm cao mới.
Hiện tại, Honda đang thử nghiệm hệ thống ADAS thế hệ mới trên các tuyến đường công cộng tại Mỹ. Bắt đầu từ khoảng năm 2027, Honda sẽ ứng dụng công nghệ này trên cả xe điện và hybrid.
Thanh Linh
