Hai công ty đã công bố kế hoạch vào tháng 8 nhưng vẫn chưa chốt địa điểm xây dựng ở Mỹ. Trong thông báo mới đây, 2 bên cho biết đã thay đổi mức cam kết đầu tư ban đầu từ 3,5 tỷ USD lên 4,4 tỷ USD. Nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra 2.200 việc làm cho người lao động tại địa phương.
Ngoài ra, Honda sẽ đầu tư riêng 700 triệu USD để trang bị lại 3 nhà máy ở Ohio và bổ sung thêm 300 việc làm mới để phục vụ cho việc sản xuất xe điện có nhu cầu ngày càng lớn.
Honda sẽ sản xuất hộp đựng pin tại nhà máy Anna, Ohio, động cơ sẽ được kết hợp với các mô-đun pin từ liên doanh, sau đó được lắp đặt trong xe điện được sản xuất tại 2 nhà máy khác ở Ohio.
Nhà máy này là nhà máy mới nhất trong chuỗi các nhà máy pin được công bố khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau chuyển sản xuất chạy bằng khí đốt sang xe điện.
Quốc hội Mỹ vào tháng 8 đã thông qua hàng tỷ USD ưu đãi thuế và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô để khuyến khích tăng cường sản xuất xe điện và pin ở nước này. Chính phủ nước này cũng phê duyệt các khoản tín dụng thuế tiêu dùng mới để khuyến khích sản xuất pin và xe điện ở Bắc Mỹ.
Honda có kế hoạch bắt đầu sản xuất và bán xe điện ở Bắc Mỹ vào năm 2026, dựa trên Honda e: Architecture mới của mình.
Hai công ty có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy vào đầu năm 2023 và đặt mục tiêu hoàn thành cơ sở mới cách Columbus, Ohio khoảng 40 dặm (64 km) về phía tây nam vào cuối năm 2024.
Nhà máy đặt mục tiêu có công suất hàng năm khoảng 40GWh khi bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion vào cuối năm 2025.
Pin EV được sản xuất tại nhà máy liên doanh mới sẽ được cung cấp cho các nhà máy ô tô Honda để sản xuất xe điện bán ra ở Bắc Mỹ. Honda đặt mục tiêu làm cho xe điện và pin nhiên liệu chiếm 100% doanh số bán xe của hãng vào năm 2040.
Vào tháng 4, Honda và General Motors Co (GM.N) cho biết họ sẽ phát triển một loạt xe điện giá rẻ hơn dựa trên nền tảng chung mới, có khả năng sản xuất hàng triệu chiếc xe từ năm 2027 với nỗ lực vượt qua Tesla Inc trong bán hàng.
Nguyễn Anh