Theo đó, nhà máy Halewood sẽ trở thành cơ sở sản xuất xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và những mẫu xe thế hệ tiếp theo của hãng - kiến trúc SUV cỡ lớn.
Trong một bản thông tin báo chí cập nhật cho giới truyền thông toàn cầu tại trung tâm của JLR ở Gaydon, Giám đốc điều hành Adrian Mardell đã tái khẳng định cam kết của doanh nghiệp đối với chiến lược Tái định nghĩa - Reimagine, chiến lược này sẽ tái định vị công ty thành nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên sử dụng điện vào năm 2030, khi JLR đạt được những bước tiến hướng đến các mục tiêu về tài chính của mình là đạt được mức tiền mặt ròng dương vào năm 2025, đồng thời chỉ số lợi nhuận trước thuế và lãi EBIT ở mức tăng trưởng hai con số vào năm 2026.
Thông báo tin tức về lộ trình điện khí hóa thế hệ tiếp theo, JLR xác nhận sẽ khởi động cho các đơn đặt hàng của khách hàng đặt mua mẫu xe Range Rover chạy hoàn toàn bằng điện theo chiến lược sang trọng hiện đại, modern luxury, kể từ cuối năm nay. Theo đó, mẫu SUV hạng sang hiện đại cỡ trung thế hệ tiếp theo đầu tiên sẽ là một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện từ gia đình Range Rover, ra mắt vào năm 2025 và được chế tạo tại Halewood ở Merseyside, đây là một trong những động thái khẳng định thêm cam kết của JLR đối với tương lai của ngành công nghiệp xe hơi Vương quốc Anh.
Do xu hướng điện khí hóa ở một số thị trường nhất định tăng lên, JLR sẽ giữ lại kiến trúc mô-đun linh hoạt theo chiều dọc (MLA-Flex) mà Range Rover và Range Rover Sport được chế tạo với động cơ đốt trong (ICE), HYBRID và tùy chọn xe điện chạy bằng pin (BEV). Điều này mang lại cho JLR sự linh hoạt không thỏa hiệp để điều chỉnh các mẫu xe của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khác nhau trên thế giới, những thị trường đang di chuyển ở các tốc độ khác nhau hướng tới các mục tiêu mức phát thải ròng carbon bằng 0.
Ngôi nhà chung của Thương hiệu – House of Brands
Là một bước tiếp theo trong chiến lược Tái định nghĩa - Reimagine, JLR đã chia sẻ rằng JLR sẽ chuyển sang cách tiếp cận House of Brands, để khuếch đại đặc điểm độc đáo của từng thương hiệu của mình - Range Rover, Defender, Discovery và Jaguar – đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện tầm nhìn của công ty, để tự hào trở thành những người sáng tạo ra những thương hiệu ô tô hạng sang hiện đại đáng mơ ước nhất thế giới dành cho những khách hàng khó tính nhất.
Nhận xét về cách tiếp cận House of Brands, Giám đốc Sáng tạo của JLR, Giáo sư Gerry McGovern OBE cho biết: “Điểm mấu chốt trong chiến lược Tái định nghĩa - Reimagine của chúng tôi là hình thành House of Brands, đây là một quá trình phát triển tự nhiên, với mục đích nâng cao và khuếch đại tính độc đáo của thương hiệu Anh đặc trưng của chúng tôi. Tham vọng cuối cùng của chúng tôi là xây dựng những trải nghiệm thực sự hấp dẫn về mặt cảm xúc cho khách hàng, những trải nghiệm đó, theo thời gian, sẽ tạo dựng giá trị cao trong dài hạn cho các thương hiệu của chúng tôi và tính bền vững lâu dài cho JLR.”
JLR cũng thông báo rằng chiếc xe đầu tiên trong số ba chiếc Jaguar sang trọng hiện đại, modern luxury, được mô phỏng lại sẽ là chiếc GT 4 cửa được sản xuất tại nhà máy Solihull ở West Midlands, Vương quốc Anh. Với công suất sản sinh cao hơn bất kỳ chiếc Jaguar nào trước đây, phạm vi hoạt động lên tới 700 km (430 dặm) và với mức giá chỉ từ 100.000 bảng Anh, Jaguar mới sẽ được chế tạo trên kiến trúc độc đáo của riêng mình, có tên là JEA. Thông tin chi tiết về Jaguar GT 4 cửa mới sẽ được công bố vào cuối năm nay, trước khi được bán tại một số thị trường chọn lọc vào năm 2024, và dự kiến giao hàng cho khách hàng vào năm 2025.
“Chúng tôi đã định hình lại hoàn toàn thương hiệu Jaguar như một thương hiệu sang trọng hiện đại, modern luxury. Chìa khóa cho sự thay đổi của Jaguar là các thiết kế thể hiện rằng chúng không phải là những bản sao,” Giáo sư Gerry McGovern OBE cho biết.
Giám đốc điều hành của JLR, ông Adrian Mardell chia sẻ: “Với Range Rover, mẫu xe SUV hạng sang nguyên bản, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và sẽ có sẵn để có thể đặt hàng vào cuối năm nay, đồng thời mẫu xe đầu tiên trong số ba mẫu Jaguar mô phỏng lại hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt vào năm 2025, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến trình bước vào một kỷ nguyên điện hóa mới cực kỳ thú vị cho JLR với tư cách là một doanh nghiệp xa xỉ hiện đại, modern luxury.”
Đầu tư vào ngành công nghiệp của JLR tại Vương quốc Anh
Ngoài tin tức nhà máy Halewood ở Merseyside, Vương quốc Anh, sẽ trở thành cơ sở sản xuất xe hoàn toàn bằng điện và kiến trúc SUV cỡ trung thế hệ tiếp theo, kiến trúc mô-đun điện khí hóa (EMA), giờ đây sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, JLR cũng tiết lộ Trung tâm sản xuất động cơ của họ ở Wolverhampton, Vương quốc Anh, hiện đang sản xuất động cơ đốt trong Ingenium cho các phương tiện của mình, sẽ có một trung tâm trong tương lai chuyên về điện sản xuất các bộ truyền động điện và bộ pin cho các mẫu xe thế hệ tiếp theo của JLR. Nó sẽ được đổi tên thành Trung Tâm Sản Xuất Động Cơ Điện để thể hiện động thái này.
Trong một tin tức tích cực cho tương lai của Castle Bromwich lịch sử, JLR xác nhận rằng các nhà máy dập chuẩn bị thân kim loại ép cho các dòng xe của JLR sẽ được mở rộng để đóng một vai trò quan trọng trong tương lai điện của công ty, bằng cách cung cấp thân xe cho các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo. JLR tiếp tục khám phá các tùy chọn cho các bộ phận khác tại Castle Bromwich.
Nguyên Đỗ