Kiến nghị có bằng lái xe 2 năm trở lên mới được chạy vào cao tốc
Bộ GTVT vừa có Công văn số 10406/BGTVT-VT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu cấp bằng lái xe theo từng giai đoạn, đơn cử người được cấp bằng lái xe B2 trong năm đầu tiên chỉ cho phép di chuyển trong một khu vực nhất định, năm thứ 2 sẽ sát hạch lại và cho phép được di chuyển sang các địa phương khác, tương tự năm tiếp theo sẽ được di chuyển trên các tuyến cao tốc…
Bộ GTVT cho biết, Bộ đã ban hành quyết định số 965/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2023 Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030” và Quyết định số 388/QĐ-BGTVT ngày 31/3/2023 điều chỉnh bổ sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 06 tháng đầu năm 2023 của Bộ GTVT.
Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hệ thống đào tạo, sát hạch lái xe và điều chỉnh thời gian học lý thuyết và thực hành là một trong các nội dung được giao triển khai trong Đề án và đã được Bộ GTVT tiếp thu đưa vào dự thảo Thông tư và đang được lấy ý kiến rộng rãi, tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi ban hành.
Đối với kiến nghị “nghiên cứu cấp bằng lái xe theo từng giai đoạn…”, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu để đảm bảo các quy định phải phù hợp với thực tế, phù hợp với thông lệ quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Viên).
Không thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu.
Theo cử tri tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2-3 tháng, nhưng phí bảo trì đường bộ không được giảm. Điều này làm tăng chi phí doanh nghiệp. Do đó, cần phải có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.
Cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho hay, hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe đang tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ. Khoản thu này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay, thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý. Vì vậy, trong thời gian qua, việc thực hiện Thông tư số 70 về thu phí không phát sinh vướng mắc.
Bộ Tài chính đề nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ.
Đề xuất cấm thuê lốp, mượn đèn xe qua mặt đăng kiểm
Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất đưa hành vi thay đổi phụ tùng xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi đăng kiểm vào hành vi bị nghiêm cấm, nhằm phù hợp với tình hình thực tế và góp phần ngăn chặn tình trạng người dân thuê lốp, mượn đèn, thuê phụ kiện "zin" để đi đăng kiểm.
Theo một lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam thì việc luật hoá hành vi thuê phụ tùng tạm thời để đi đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm tuy khó thực hiện nhưng cần thiết để giúp nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô. Từ đó biết được đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật, nếu thực hiện sẽ bị xử lý, điều này sẽ tăng tính răn đe.
Vị lãnh đạo này cũng khuyến cáo người dân không nên tuỳ tiện độ phụ kiện theo xe. Về nguyên tắc không cấm cải tạo, lắp đặt thêm phụ kiện của xe nhưng phải đảm bảo theo quy định về cải tạo phương tiện tại Thông tư 85/2014.
Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư này theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người dân, sẽ miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo một số hạng mục đơn giản để phù hợp với thực tế.
Bên cạnh đó, Thông tư 08/2023 quy định về kiểm định phương tiện giao thông đường bộ đã ban hành, có hiệu lực cũng sửa đổi một số quy định cho phép chủ xe được lắp đặt bệ bước chân, thay mặt ca lăng cùng kích thước, không còn quy định về hoa lốp khi thay lốp (nhưng vẫn phải đúng kích thước lốp ban đầu).
Thành Đô (tổng hợp)