EU cân nhắc áp dụng thuế quan mới với ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc?

EU cân nhắc áp dụng thuế quan mới với ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc?

Thứ 2, 18/09/2023 16:00
Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất Liên minh Châu Âu trước các cơn "lũ" xe điện (EV) nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc - được cho là đang hưởng lợi từ ưu đãi của nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội của khối: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ hơn. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

Ủy ban sẽ có tới 13 tháng để đánh giá xem có nên áp dụng mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô trong vụ kiện cao nhất chống lại Trung Quốc kể từ khi cuộc điều tra của EU về các tấm pin mặt trời của Trung Quốc suýt tránh được một cuộc chiến thương mại cách đây một thập kỷ hay không.

Cuộc điều tra chống trợ cấp bao gồm ô tô chạy bằng pin từ Trung Quốc, do đó cũng bao gồm các thương hiệu không phải của Trung Quốc được sản xuất tại đó, chẳng hạn như Tesla, Renault và BMW. Điều bất thường là nó do chính Ủy ban Châu Âu đưa ra chứ không phải để đáp lại khiếu nại của ngành.

mg
MG thuộc sở hữu của SAIC là thương hiệu lớn thứ 11 về doanh số bán ô tô ở Anh trong tháng 8. (Ảnh Autocar)

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ rất quan ngại và phản đối việc khởi động cuộc điều tra và cho rằng lợi thế cạnh tranh của ngành không phải nhờ trợ cấp. Họ kêu gọi EU xem xét xe điện của Trung Quốc một cách khách quan.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhận ra rằng họ đang phải chiến đấu để sản xuất xe điện giá rẻ hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, từ BYD dẫn đầu thị trường đến các đối thủ nhỏ hơn như Xpeng và Nio, đang tăng cường nỗ lực mở rộng ra nước ngoài khi cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước và tăng trưởng trong nước giảm bớt. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 31% trong tháng 8.

Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025, lưu ý rằng giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất. Các mẫu xe phổ biến của Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu bao gồm MG của SAIC và Volvo của Geely.

chart
Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng vọt trong 7 tháng đầu năm 2023. Nước này đã xuất khẩu nhiều hơn gấp đôi số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới so với cùng kỳ năm 2022. (Đồ họa: Reuters)

Dòng xe điện rẻ hơn của Trung Quốc đã khiến một số nhà sản xuất ô tô châu Âu phải hành động. Renault đã công bố vào tháng 7 rằng họ đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện của mình.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, họ cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ đối thủ Tesla của Mỹ, hãng đã giảm giá nhiều lần trong năm nay ngay cả khi điều đó đã làm giảm lợi nhuận của họ.

Nhưng hiệp hội ô tô VDA của Đức cho biết EU phải tính đến phản ứng dữ dội có thể xảy ra từ Trung Quốc và tập trung vào việc tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu thành công - từ việc giảm giá điện đến giảm các rào cản quan liêu.

Ngành công nghiệp ô tô của Đức phụ thuộc vào Trung Quốc với phần lớn doanh thu bán hàng và từ lâu đã ủng hộ việc mở cửa thương mại.

Von der Leyen nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU.

Bà nói: “Châu Âu sẵn sàng cạnh tranh. Không phải để chạy đua xuống đáy”, đồng thời lưu ý rằng EU không muốn lặp lại kinh nghiệm của ngành công nghiệp tấm pin mặt trời, vốn đã bị tàn phá bởi hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Nhà phân tích Simone Tagliapietra của Viện nghiên cứu Bruegel cho biết: “Đây là sự khởi đầu của một hành trình dài”. "Cuối cùng nó có thể hoạt động, nhưng điều này phải đi song song với chính sách công nghiệp tích cực để đảm bảo ngành công nghiệp EU nhanh chóng phát triển khả năng cạnh tranh của mình."

Theo công ty tư vấn AlixPartners, trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho xe điện và xe hybrid là 57 tỷ USD từ năm 2016-2022, giúp Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất trong quý đầu tiên năm nay.

Trung Quốc đã chấm dứt chương trình trợ cấp hào phóng kéo dài 11 năm cho việc mua xe điện vào năm 2022 nhưng một số chính quyền địa phương vẫn tiếp tục đưa ra viện trợ hoặc giảm thuế để thu hút đầu tư cũng như trợ cấp cho người tiêu dùng.

Cuộc điều tra của EU đang xem xét một loạt các khoản trợ cấp có thể không công bằng, từ giá nguyên liệu thô và pin đến cho vay ưu đãi hoặc cung cấp đất giá rẻ.

nio
Một chiếc xe điện Nio ET5 được trưng bày tại phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/2/2023

Người sáng lập hãng xe điện Nio đã cảnh báo vào tháng 4 rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nên chuẩn bị cho khả năng các chính phủ nước ngoài sẽ áp đặt chính sách bảo hộ.

Ông ước tính công ty của mình và các công ty cùng ngành ở Trung Quốc có lợi thế về chi phí lên tới 20% so với các đối thủ như Tesla nhờ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô.

Thành Đô (theo Reuters, Autocar)

GM cho biết xe điện của hãng sẽ có lãi từ năm 2025

Thứ 5, 14/09/2023 12:55
Chủ tịch General Motors, Mark Ruess tin rằng xe điện của nhà sản xuất ô tô này sẽ có lãi sau năm 2025 phần lớn nhờ vào việc sử dụng nền tảng Ultium làm nền tảng cho xe điện của họ.

Chủ xe điện đang phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn ICE

Chủ nhật, 10/09/2023 08:27
Các dữ liệu cho thấy chủ sở hữu xe điện đang buộc phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn xe ICE. Nguyên nhân bởi nhiều xưởng độc lập thiếu trang thiết bị và đào tạo để làm việc trên ô tô điện, đẩy chi phí sở hữu xe điện lên cao.

Chi phí xe điện sẽ vẫn cao hơn trong tương lai gần

Thứ 2, 04/09/2023 15:29
Theo Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, chi phí biến đổi để sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với các mẫu động cơ đốt trong trong tương lai gần, đồng thời cho biết thêm điều này sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

VinFast VF3 chốt giá, rẻ nhất Việt Nam, đặt sớm ưu đãi còn 235 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 18:26
Một năm sau khi lần đầu tiên ra mắt concept xe đô thị cỡ nhỏ VF3, VinFast vừa chính thức chốt giá, cho khách đặt cọc trước. VF3 khởi điểm từ 240 triệu đồng, rẻ hơn cả Wuling Mini EV của Trung Quốc

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt thị trường Việt, bỏ bản G, giá từ 820 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 10:39
Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng mẫu xe ăn khách của Toyota Việt Nam là Corolla Cross cũng đã ra mắt phiên bản 2024. Lần ra mắt này, hãng đã bỏ bản G, chỉ để lại bản V và HEV.

'Người anh em' của Lynk & Co 01 lần đầu lộ diện, sắp được ra mắt?

Thứ 3, 07/05/2024 10:15
Phiên bản sedan của Lynk&Co 01 với tên gọi Zero vừa lộ diện những hình ảnh đầu tiên không che đậy, khả năng sắp được ra mắt công chúng. Với chiến lược mở rộng thị trường của thương hiệu tại Việt Nam, có thể sắp tới nó cũng sẽ được nhập về nước.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.