EU cân nhắc áp dụng thuế quan mới với ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc?

EU cân nhắc áp dụng thuế quan mới với ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc?

Thứ 2, 18/09/2023 16:00
Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất Liên minh Châu Âu trước các cơn "lũ" xe điện (EV) nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc - được cho là đang hưởng lợi từ ưu đãi của nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội của khối: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ hơn. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

Ủy ban sẽ có tới 13 tháng để đánh giá xem có nên áp dụng mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô trong vụ kiện cao nhất chống lại Trung Quốc kể từ khi cuộc điều tra của EU về các tấm pin mặt trời của Trung Quốc suýt tránh được một cuộc chiến thương mại cách đây một thập kỷ hay không.

Cuộc điều tra chống trợ cấp bao gồm ô tô chạy bằng pin từ Trung Quốc, do đó cũng bao gồm các thương hiệu không phải của Trung Quốc được sản xuất tại đó, chẳng hạn như Tesla, Renault và BMW. Điều bất thường là nó do chính Ủy ban Châu Âu đưa ra chứ không phải để đáp lại khiếu nại của ngành.

mg
MG thuộc sở hữu của SAIC là thương hiệu lớn thứ 11 về doanh số bán ô tô ở Anh trong tháng 8. (Ảnh Autocar)

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ rất quan ngại và phản đối việc khởi động cuộc điều tra và cho rằng lợi thế cạnh tranh của ngành không phải nhờ trợ cấp. Họ kêu gọi EU xem xét xe điện của Trung Quốc một cách khách quan.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhận ra rằng họ đang phải chiến đấu để sản xuất xe điện giá rẻ hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, từ BYD dẫn đầu thị trường đến các đối thủ nhỏ hơn như Xpeng và Nio, đang tăng cường nỗ lực mở rộng ra nước ngoài khi cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước và tăng trưởng trong nước giảm bớt. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 31% trong tháng 8.

Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025, lưu ý rằng giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất. Các mẫu xe phổ biến của Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu bao gồm MG của SAIC và Volvo của Geely.

chart
Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng vọt trong 7 tháng đầu năm 2023. Nước này đã xuất khẩu nhiều hơn gấp đôi số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới so với cùng kỳ năm 2022. (Đồ họa: Reuters)

Dòng xe điện rẻ hơn của Trung Quốc đã khiến một số nhà sản xuất ô tô châu Âu phải hành động. Renault đã công bố vào tháng 7 rằng họ đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện của mình.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, họ cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ đối thủ Tesla của Mỹ, hãng đã giảm giá nhiều lần trong năm nay ngay cả khi điều đó đã làm giảm lợi nhuận của họ.

Nhưng hiệp hội ô tô VDA của Đức cho biết EU phải tính đến phản ứng dữ dội có thể xảy ra từ Trung Quốc và tập trung vào việc tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu thành công - từ việc giảm giá điện đến giảm các rào cản quan liêu.

Ngành công nghiệp ô tô của Đức phụ thuộc vào Trung Quốc với phần lớn doanh thu bán hàng và từ lâu đã ủng hộ việc mở cửa thương mại.

Von der Leyen nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU.

Bà nói: “Châu Âu sẵn sàng cạnh tranh. Không phải để chạy đua xuống đáy”, đồng thời lưu ý rằng EU không muốn lặp lại kinh nghiệm của ngành công nghiệp tấm pin mặt trời, vốn đã bị tàn phá bởi hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Nhà phân tích Simone Tagliapietra của Viện nghiên cứu Bruegel cho biết: “Đây là sự khởi đầu của một hành trình dài”. "Cuối cùng nó có thể hoạt động, nhưng điều này phải đi song song với chính sách công nghiệp tích cực để đảm bảo ngành công nghiệp EU nhanh chóng phát triển khả năng cạnh tranh của mình."

Theo công ty tư vấn AlixPartners, trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho xe điện và xe hybrid là 57 tỷ USD từ năm 2016-2022, giúp Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất trong quý đầu tiên năm nay.

Trung Quốc đã chấm dứt chương trình trợ cấp hào phóng kéo dài 11 năm cho việc mua xe điện vào năm 2022 nhưng một số chính quyền địa phương vẫn tiếp tục đưa ra viện trợ hoặc giảm thuế để thu hút đầu tư cũng như trợ cấp cho người tiêu dùng.

Cuộc điều tra của EU đang xem xét một loạt các khoản trợ cấp có thể không công bằng, từ giá nguyên liệu thô và pin đến cho vay ưu đãi hoặc cung cấp đất giá rẻ.

nio
Một chiếc xe điện Nio ET5 được trưng bày tại phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/2/2023

Người sáng lập hãng xe điện Nio đã cảnh báo vào tháng 4 rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nên chuẩn bị cho khả năng các chính phủ nước ngoài sẽ áp đặt chính sách bảo hộ.

Ông ước tính công ty của mình và các công ty cùng ngành ở Trung Quốc có lợi thế về chi phí lên tới 20% so với các đối thủ như Tesla nhờ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô.

Thành Đô (theo Reuters, Autocar)

GM cho biết xe điện của hãng sẽ có lãi từ năm 2025

Thứ 5, 14/09/2023 12:55
Chủ tịch General Motors, Mark Ruess tin rằng xe điện của nhà sản xuất ô tô này sẽ có lãi sau năm 2025 phần lớn nhờ vào việc sử dụng nền tảng Ultium làm nền tảng cho xe điện của họ.

Chủ xe điện đang phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn ICE

Chủ nhật, 10/09/2023 08:27
Các dữ liệu cho thấy chủ sở hữu xe điện đang buộc phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn xe ICE. Nguyên nhân bởi nhiều xưởng độc lập thiếu trang thiết bị và đào tạo để làm việc trên ô tô điện, đẩy chi phí sở hữu xe điện lên cao.

Chi phí xe điện sẽ vẫn cao hơn trong tương lai gần

Thứ 2, 04/09/2023 15:29
Theo Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, chi phí biến đổi để sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với các mẫu động cơ đốt trong trong tương lai gần, đồng thời cho biết thêm điều này sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hà Nội chấn chỉnh, cấm tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe tùy tiện

Thứ 7, 02/03/2024 11:42
Sau khi nhận được các phản ánh từ phía người dân về việc bất ngờ tăng mạnh học phí đào tạo, sát hạch bằng lái xe, mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh, đề nghị các Trung tâm trên địa bàn giữ ổn định mức phí, không được tăng tùy tiện.

Tháng 3/2024, giá ô tô tiếp tục giảm, sâu nhất tới hơn 700 triệu đồng

Thứ 7, 02/03/2024 11:19
Tháng 3/2024, thị trường ghi nhận nhiều chương trình ưu đãi sâu về giá đến từ các thương hiệu ô tô trong nước. Trong đó nhiều mẫu xe giảm tới hàng trăm triệu đồng, cao nhất là 719 triệu đồng.

Kinh doanh ảm đạm, City Auto - nhà phân phối lớn của Ford vừa bị truy thu thuế gần 6 tỷ đồng

Thứ 6, 01/03/2024 08:55
Cục Thuế TP.HCM vừa có quyết định xử phạt và truy thu thuế với Công ty CP City Auto (nhà phân phối xe Ford lớn nhất khu vực phía Nam) số tiền 5,7 tỷ đồng.

MG3 2024 hybrid ra mắt, giá từ 622 triệu đồng, dự kiến đối đầu Mazda2, Toyota Yaris tại Việt Nam

Thứ 5, 29/02/2024 11:51
MG vừa ra mắt mẫu xe hybrid MG3 mới tại triển lãm ôtô Geneva 2024. Xe sử dụng động cơ xăng 1.5 kết hợp môtơ điện, dự kiến bán ra từ tháng 3 tới. Nếu đưa về Việt Nam, mẫu hatchback này sẽ đối đầu trực tiếp với Mazda2, Toyota Yaris

Apple rời cuộc chơi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'hụt hẫng'

Thứ 5, 29/02/2024 11:25
Quyết định từ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô điện của Apple đã gây ngạc nhiên lớn tới cho những nhà sản xuất xe điện tham vọng của Trung Quốc.