Một báo cáo mới cho thấy chủ sở hữu xe điện có thể sớm phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về chi phí sửa chữa và thời gian ngừng hoạt động.
Một trong những vấn đề chính mà tương lai có nhiều xe điện hơn phải đối mặt là thiếu các gara bên thứ ba sẵn sàng đảm nhận việc sửa chữa ô tô chạy bằng pin. Các xưởng độc lập là cần thiết để sở hữu xe điện giá cả phải chăng, với mức phí thấp hơn đáng kể so với các cửa hàng nhượng quyền.
Mặc dù chi phí dịch vụ có thể thấp hơn nhiều, nhưng với việc xe điện thiếu số lượng bộ phận chuyển động có trong xe động cơ đốt trong, thì sẽ có những chi phí khác cần được tính đến. Khi có sự cố xảy ra, ô tô điện vốn phức tạp hơn việc khắc phục sự cố đối với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Các gara muốn đáp ứng làn sóng xe điện sẽ cần đầu tư lớn để phục vụ cho công nghệ mới. Nhiều xe điện hiện đại đi kèm với hệ thống 400 và 800 volt có thể gây chết người nếu các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo xử lý sai. Ngoài điện giật, còn có nguy cơ cháy do xe điện - nếu pin lithium bị thoát nhiệt trong trường hợp hỏa hoạn, thì việc dập tắt ngọn lửa có thể gặp khó khăn nếu không có thiết bị và đào tạo chuyên môn.
Các chủ cửa hàng độc lập hiện tại đang phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa về bài toán con gà và quả trứng. Ở một quốc gia như Ý, nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện thấp và cơ sở hạ tầng sạc kém, các chủ gara đa phần không sẵn lòng đầu tư. Đối với các cửa hàng, sẽ yêu cầu chi phí 30.000 euro (32.600 USD) cho các thiết bị cần thiết để bảo dưỡng và sửa chữa xe điện.
Ngoài ra còn có một vấn đề khác. Reuters báo cáo rằng có sự thiếu hụt lớn thợ điện ô tô trên toàn cầu. Cục Thống kê Lao động dự đoán rằng Mỹ sẽ cần 80.000 thợ điện cho đến năm 2031, con số này bao gồm cả kỹ thuật viên xe điện. Tương tự, Phòng Thương mại Ô tô Victoria của Úc dự kiến cần 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030. Và tại Vương quốc Anh, Viện Công nghiệp Ô tô (IMI) cho biết mặc dù 20% kỹ thuật viên ô tô đã được đào tạo về xe điện ở một số hình thức nhất định, nhưng chỉ 1 phần trăm có thể làm được nhiều hơn một chút so với việc bảo dưỡng định kỳ.
Sự thiếu hụt cả gara độc lập với giá cả phải chăng và lao động lành nghề đồng nghĩa với việc các xưởng nhượng quyền gặp khó khăn sẽ đẩy chi phí sửa chữa và thời gian chờ đợi đối với xe điện tăng lên. Cuối cùng, nó cũng sẽ làm tăng giá bảo hiểm.
Nhà cung cấp dịch vụ bảo hành ô tô đã qua sử dụng của Vương quốc Anh là Warrantywise nói với Reuters rằng bảo hành một năm đối với Tesla Model 3 có giá cao hơn gấp ba lần so với một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong có giá tương tự. Lý do là thiếu giải pháp thay thế cho các đại lý nhượng quyền đắt tiền khi sửa chữa.
Chi phí bảo hiểm và bảo hành cao hơn sẽ khiến việc sở hữu xe điện trở nên đắt đỏ hơn đối với những ai đang cân nhắc chuyển sang sử dụng điện. Ngoài ra, khả năng thiếu kỹ thuật viên sẵn sàng sửa chữa các điểm sạc xe điện sẽ làm tăng thời gian chờ đợi cũng như gây thất vọng cho những người đã chuyển đổi.
Nam Lê