Kia có kế hoạch tung ra đầy đủ các dòng xe điện, phục vụ nhiều phân khúc thị trường, đặc biệt là xe crossover và SUV ở mọi kích cỡ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã cam kết sẽ có 15 mẫu xe điện trong dòng sản phẩm toàn cầu của mình vào cuối năm 2027, bao gồm 9 mẫu được gắn nhãn EV1 đến EV9 theo đơn đăng ký nhãn hiệu gần đây được nộp trên khắp thế giới.
Kia cho đến nay đã trình làng 3 trong số 9 mẫu xe được gắn huy hiệu EV gồm EV6, EV9 và gần đây hơn là EV5. Nhiều mẫu xe khác đang được triển khai và một loạt ảnh chụp lén từ cuối tháng 8 cho thấy một chiếc SUV crossover cỡ nhỏ nhỏ hơn EV5 sẽ là mẫu xe tiếp theo trong danh sách ra mắt xe điện của Kia.
Hiện tại, tên của mẫu xe sắp ra mắt vẫn chưa được tiết lộ, nhiều khả năng nó sẽ được gọi là EV3.
Dựa trên những hình ảnh chụp lén, những chuyên gia của Motor1 đã tạo ra hình ảnh kết xuất của chiếc crossover chạy điện nhỏ gọn này. Dựa trên hình ảnh mới được tạo ra cho thấy EV3 có ngôn ngữ thiết kế giống như chiếc SUV cỡ lớn ba hàng ghế EV9 và chiếc SUV nhỏ gọn EV5. Kết quả là khá ngoạn mục và dễ nhìn, chiếc xe trông giống như một phiên bản thu nhỏ của EV9.
EV3 có thân hình hộp, bề mặt cơ bắp và góc cạnh, phần nhô ra ngắn. Các điểm nổi bật về thiết kế bao gồm đèn pha hình chữ T, cản trước thể thao với các chi tiết màu đen bóng và cách xử lý "mái nổi" được tạo ra bởi các cột A và cột C sơn đen.
EV3 cũng sở hữu bộ bánh xe hợp kim nổi bật có thiết kế mặt phẳng bao gồm ba dải kim loại bóng loáng. Kiểu dáng của bánh xe cũng lấy cảm hứng từ Kia EV9 và EV5.
Kia EV3 dự kiến sẽ có chiều dài từ 160 inch đến 170 inch, ngang hàng với Jeep Avenger và Peugeot e-2008 trong phân khúc crossover hạng B của Châu Âu.
Với kích thước và vẻ ngoài hình hộp, EV3 dự kiến sẽ đóng vai trò là sản phẩm kế thừa gián tiếp cho Soul EV, nhắm mục tiêu chủ yếu vào thị trường châu Âu. Có suy đoán rằng nó có thể được sản xuất tại nhà máy của Kia ở Slovakia, nhưng điều đó vẫn chưa được xác nhận.
Dưới lớp vỏ ngoài, Kia EV3 sẽ có nền tảng mô-đun E-GMP hiện có hoặc nền tảng eM thế hệ tiếp theo dự kiến vào năm 2025. Kiến trúc eM sẽ củng cố xe điện trên tất cả các phân khúc, giúp cải thiện 50% phạm vi lái xe so với xe điện hiện tại, cũng như hỗ trợ các tính năng cập nhật phần mềm OTA và công nghệ tự hành cấp 3 trở lên.
Nếu Kia EV3 thực sự sử dụng nền tảng eM, điều đó có nghĩa là nó sẽ cung cấp phạm vi di chuyển hơn 400 dặm khi ra mắt vào khoảng năm 2025 sau khi ra mắt vào cuối năm 2024.
Anh Nguyễn