Elon Musk từ lâu đã là một trong những nhân vật gây chia rẽ nhất trong thế giới ô tô, và những rắc rối chính trị gần đây của ông chỉ làm tăng thêm danh tiếng đó. Nhận thấy cơ hội để tận dụng cuộc tranh cãi, bộ phận Kia ở Na Uy đã tham gia vào cuộc trò chuyện—sử dụng tên của CEO Tesla để tạo ra tiếng vang và có thể bán thêm một vài chiếc EV trong quá trình này.
Công ty Hàn Quốc đã đăng một bức ảnh về chiếc crossover điện Kia EV3 mới lên Instagram, kèm theo một miếng dán cản xe có dòng chữ: "Tôi đã mua chiếc này sau khi Elon phát điên". Thoạt nhìn, trông giống như một trò đùa tinh nghịch của một chủ sở hữu xe Kia, nhưng thực ra nó được tải lên bởi Kia Bil Norge AS — trang Instagram chính thức của Kia Na Uy.

Động thái tiếp thị này dựa trên nhãn dán cản xe "Tôi đã mua cái này trước khi Elon phát điên", vốn trở nên phổ biến trong số những người sở hữu xe Tesla đang hối hận vì hành vi ngày càng thất thường của Musk. Phiên bản của Kia đảo ngược cụm từ này, định vị xe điện của mình là một lựa chọn hấp dẫn cho những người đang suy nghĩ lại về lòng trung thành với Tesla của họ.
Có thể đoán trước được, quảng cáo của Kia không được lòng một số người hâm mộ Tesla, đặc biệt là những người nắm giữ cổ phiếu Tesla, những người đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ của mình trên X (trước đây là Twitter). Trong số đó có nhà đầu tư Tesla Sawyer Merritt, người đã chỉ trích Kia Na Uy vì những gì ông cho là "hình ảnh xấu" đối với thương hiệu. Những người chỉ trích cho rằng bài đăng có nguy cơ gây mất lòng khách hàng tiềm năng, trong khi một số người thậm chí còn cho rằng nó vô tình ngụ ý rằng xe điện của Kia chỉ đáng mua như một sự phản đối Musk, chứ không phải vì giá trị riêng của chúng.

Bài đăng trên Instagram của Kia Nauy, ban đầu được chia sẻ vào cuối tháng 2, đã lặng lẽ xóa vào ngày 10/3, sau những phản ứng dữ dội từ phía các nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng.
Thực tế, Na Uy không phải là nơi duy nhất Kia chỉ trích Elon Musk. Vào ngày 7/3, tờ báo lớn nhất của Phần Lan, Helsingin Sanomat, đã chạy một quảng cáo trang bìa toàn trang cho mẫu xe Kia EV4 sedan với tiêu đề “Voi näitä Elon päiviä.” Cụm từ tiếng Phần Lan này, một cách chơi chữ của “Voi näitä ilon päiviä” (“Ồ, những ngày vui vẻ này”), đã đổi “niềm vui” thành “Elon” khiến nhiều người nhớ đến những lùm xùm gần đây của tỷ phú công nghệ Mỹ.
Chiến dịch tiếp thị táo bạo của Kia không phải là lời chỉ trích duy nhất mà Musk phải đối mặt. Các cuộc biểu tình chống lại ông đã nổ ra ở nhiều quốc gia, với các chiến dịch tương tự đang thu hút sự chú ý trong những tháng gần đây.
Những động thái của Elon Musk đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp của ông. Trong đó, tác động đến lợi nhuận ròng của Tesla là không thể phủ nhận. Doanh số bán xe Tesla tại châu Âu đã giảm mạnh 45% vào tháng 1 năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược hoàn toàn với mức tăng trưởng chung của thị trường xe điện trong khu vực. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tesla cũng đi theo một quỹ đạo giảm tương tự, giảm từ mức đỉnh 479,86 USD vào ngày 17/12/2024 xuống còn 248,33 USD vào ngày 10/3/2025, gần bằng mức trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2024.
Về bài đăng bị chỉ trích của Kia Na Uy, Kia Hàn Quốc Kia đã có phản ánh với hãng thông tấn AFP rằng họ không chấp thuận chiến dịch quảng cáo có hình một trong những chiếc xe điện của hãng dán nhãn dán cản xe nhằm hạ thấp uy tín của đối thủ là chủ sở hữu Tesla Elon Musk.
"Tập đoàn Kia đã biết về bài đăng trên mạng xã hội của Kia Na Uy, bài đăng này hiện đã bị xóa", người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố gửi tới AFP.
Bài đăng này là sáng kiến hoàn toàn độc lập của địa phương và không phản ánh quan điểm của Kia Châu Âu hay Kia Corporation", bài đăng cho biết thêm.
Anh Nguyễn