Lần đầu thuê xe tự lái - cần làm gì để không bị đền oan?

Lần đầu thuê xe tự lái - cần làm gì để không bị đền oan?

Thứ 3, 31/07/2018 15:30
Kiểm tra các vết xước, chức năng hoạt động của xe là điều tối thiểu cần làm nếu không muốn trả xe và phải đền tiền.

Ngoài việc kiểm tra giấy tờ xe, bảo hiểm, đăng kiểm còn hiệu lực, tài xế cần quan sát và kiểm tra các chi tiết để đảm bảo hành trình tự lái được an toàn, trọn vẹn. 

Kiểm tra tổng thể các vết trầy xước

Các vết trầy xước nhỏ phải được đánh dấu, nếu bạn không muốn khi trả xe vết trầy, móp được định giá lên đến bạc triệu. 

Các vết trầy xước nhỏ phải được đánh dấu, nếu bạn không muốn khi trả xe vết trầy, móp được định giá lên đến bạc triệu. 

Với người lần đầu thuê xe tự lái, sự háo hức ngồi sau vô-lăng làm tài xế vô tình bỏ qua những bước kiểm tra quan trọng khi nhận xe, và đôi khi nó sẽ trở thành rắc rối khi trả xe. Việc kiểm tra các vết móp, trầy xước phải được thể hiện đánh dấu đầy đủ trên biên bản giao nhận xe với người cho thuê.

Thông thường cản trước, cản sau và phần hông cần được kiểm tra kỹ càng. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể chụp lại hình ảnh thực trạng vết trầy xước chi tiết khi nhận xe. 

Điều chỉnh ghế

Bạn cần kiểm tra đảm bảo ghế ngồi di chuyển các hướng dễ dàng, trơn chu.

Bạn cần kiểm tra đảm bảo ghế di chuyển các hướng dễ dàng, trơn chu.

Ngay khi đặt chân vào trong xe, bạn cần điều chỉnh ghế phù hợp với tư thế lái, đồng nghĩa với việc kiểm tra hệ thống chỉnh ghế cơ/điện hoạt động bình thường. Điều này giúp bạn chắc chắn hệ thống chỉnh ghế vẫn hoạt động và biết được chỗ chỉnh khoảng chân, lưng ghế. Trên những hành trình dài, ngoài việc dừng nghỉ, thay đổi chút tư thế ngồi cầm lái sẽ thoải mái hơn.

Quan sát kỹ bảng đồng hồ trung tâm

[Caption

Quan sát kỹ bảng đồng hồ phát hiện những bất thường nếu có.

Ở vị trí lái, ngoài việc xoay vô-lăng đánh lái thử, bạn cần quan sát kỹ các thông số ở bảng điều khiển trung tâm. Bên cạnh ghi nhận với người cho thuê về mức xăng còn lại khi nhận xe, số km ODO, hãy quan sát các đèn báo trên xe.
Thông thường các đèn báo sẽ tắt khi xe bắt đầu lăn bánh, nếu không có bất thường, vì vậy nếu có bất cứ đèn cảnh báo nào sáng, hãy hỏi ngay người giao xe để được khắc phục. 

Kiểm tra hệ thống đèn

[Caption];

Kiểm tra đèn đảm bảo cho bạn di chuyển an toàn hơn.

Đèn xe cần phải kiểm tra bao gồm đèn pha, sương mù, xi-nhan, đèn lùi và đèn phanh. Ngoài ra đèn trong xe cũng cần phải được kiểm tra để bạn và người đồng hành dễ dàng lên xuống xe trong đêm tối. 

Bạn có thể nhờ người giao xe thao tác tắt mở đèn, đạp phanh để kiểm tra hệ thống đèn có hoạt động bình thường hay không. Đèn sương mù cũng cần được kiểm tra, phòng khi bạn đi khi trời mưa hay khu vực thời tiết có sương mù dày đặc.

Kiểm tra hệ thống gạt nước và rửa kính

[Caption];

Mở nắp ca-pô và kiểm tra mực nước rửa kính.

Cần gạt nước và nước rửa kính là những trang bị quan trọng, đặc biệt khi đi dưới trời mưa hay kính trước quá bẩn khó quan sát. Hãy bật hệ thống gạt nước để kiểm tra xem cần gạt hoạt động như thế nào. Và bạn đừng quên kiểm tra mực nước rửa kính và đổ thêm nếu thấy bình nước này sắp cạn. Lưu ý quan trọng, khi mở nắp ca-pô, bạn đừng nhầm nắp hộp nước rửa kính với nắp của két nước làm mát.

Kiểm tra hệ thống âm thanh

Thuê xe tự lái lần đầu - những điều tài xế Việt cần lưu ý - page 2

Bạn cần kiểm tra khả năng kết nối của hệ thống âm thanh trên xe.

Hệ thống âm thanh đôi khi đóng vai trò giúp bạn giữ trạng thái tỉnh táo, hoạt bát, khi vừa lái xe vừa thưởng thức những bản nhạc yêu thích. Hãy giữ âm lượng trong xe vừa đủ nghe, để bạn có thể vẫn nghe được những âm thanh xung quanh như còi xe ưu tiên, những cảnh báo nếu có... Khả năng kết nối với các thiết bị cầm tay smartphone hay đầu đọc CD vẫn hoạt động và những bước kiểm tra cần thiết giúp bạn có thể dễ dàng chọn lựa những bản nhạc yêu thích khi ngồi sau vô-lăng.

Kiểm tra hệ thống điều hòa

Thuê xe tự lái lần đầu - những điều tài xế Việt cần lưu ý - page 2 - 1

Bạn cần kiểm tra tất cả các cửa gió đều hoạt động để đảm bảo duy trì nhiệt độ lý tưởng trên xe. 

Kiểu tra điều hòa nhiệt độ là bước khá quan trọng, nhất là khi bạn thuê xe và di chuyển trong thời tiết nóng bức. Thông thường bạn sẽ phải kiểm tra hoạt động của các họng gió, hạ nhiệt độ thấp để kiểm tra độ lạnh.

Kiểm tra hệ thống làm mát phía trên, dưới chân hay hệ thống sưởi kính - trang bị quan trọng khi lần đầu cầm lái và phải di chuyển dưới trời mưa. 

Kiểm tra kích và lốp dự phòng

[Caption][p

Bạn phải kiểm tra lốp dự phòng có hoạt động bình thường.

Lốp dự phòng, bộ kích cần được kiểm tra khi nhận xe. Bạn cần đảm bảo bộ thiết bị tháo ráp bánh xe vẫn hoạt động bình thường. Có thể, bạn boăn khoăn với việc tự thay lốp khi lần đầu thuê xe và trường hợp xấu là nổ lốp xảy ra. Hãy hỏi ngay nhân viên giao xe để được tư vấn.

Theo VnExpress

Suzuki Ciaz 2018: Đối thủ Toyota Vios bất ngờ lộ diện

Thứ 2, 30/07/2018 14:00
Điểm đáng kể nhất trên Suzuki Ciaz 2018 là động cơ mới 1.5L mã K15B cho công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm, kết hợp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.

Dân "khóc", cán bộ kêu vì "mùi lạ" quanh nhà máy Honda Vĩnh Phúc

Thứ 2, 16/07/2018 14:00
Những tưởng một dự án quy mô và hoành tráng như nhà máy Honda Việt Nam về với quê hương thì đời sống nhân dân Phúc Thắng sẽ trở nên ấm no giàu đẹp hơn nhưng hai thập kỷ qua, dường như cuộc sống người dân Xuân Thượng, Xuân Yên lại không hề yên ả khi mùi lạ luôn xâm chiếm đến bữa ăn, giấc ngủ của người dân.

Toyota Wigo về Việt Nam, "phả hơi nóng" lên Morning, i10

Thứ 3, 17/07/2018 11:00
Tân binh nhỏ nhất thuộc diện chính hãng của Toyota mang tên Wigo được chờ đợi và kỳ vọng sẽ làm nên một cơn sốt mới tại Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.