Lái xe dịp lễ và những sai lầm thường gặp của tài xế Việt

Lái xe dịp lễ và những sai lầm thường gặp của tài xế Việt

Thứ 7, 28/04/2018 12:00
Dừng xe giữa đường để chụp ảnh, nhập làn không quan sát, không dùng đèn sương mù là một số sai lầm dễ gặp.

Không thường xuyên lái xe đường dài, trong một số tình huống thiếu kinh nghiệm có thể khiến bạn bối rối thậm chí rất nguy hiểm cho bản thân và gia đình. Người cầm lái nên lưu ý một số lỗi để cả gia đình có một kỳ nghỉ vui vẻ an toàn.

Đi sớm hoặc về đêm cũng khó tránh được tắc đường

Việc cố gắng dậy sớm hơn hoặc tranh thủ chọn chiều tối hôm trước để xuất phát có thể tránh được tắc đường khi đi chơi trong kỳ nghỉ lễ dài là điều ai cũng nghĩ tới. Tất cả cùng "chịu khó" xuất phát vào thời điểm này sẽ khiến cho giải pháp không còn hiệu quả.

Hơn nữa, "nhất chạng vạng, nhì rạng đông", đây là hai thời điểm khó quan sát khi lái xe nhất trong ngày. Chạng vạng là khi thời tiết chuyển từ sáng sang tối và rạng đông (bình minh) từ tối sang sáng. Việc thay đổi ánh sáng khiến mắt người rơi vào trạng thái quáng gà, nhìn vật thể không rõ. Để tránh bị tắc đường, lái xe có thể tham khảo tình hình giao thông trên các phương tiện đại chúng để có thể chọn thời điểm xuất phát phù hợp.

lai xe ban dem

Đi sớm hoặc về đêm không còn là giải pháp tối ưu.

Sử dụng đèn sương mù không đúng cách

Thời điểm cuối xuân sang hè, thời tiết nhiều vùng nhất là miền Bắc vẫn còn sương mù vào sáng sớm và chiều tối. Việc không thường xuyên lái xe trong điều kiện thời tiết này có thể khiến bạn bối rối trong việc sử dụng đèn sương mù. Lái xe nên lưu ý, đèn sương mù sau xe chỉ làm việc khi đèn pha ở dạng chiếu gần, hãy cẩn trọng nếu sương mù không quá dày thì chưa phải dùng tới đèn sương mù, bởi lẽ đèn đuôi xe có thể làm lóa mắt các tài xế phía sau.

Với đèn sương mù trước, tác dụng là tạo ra chùm chiếu sáng rộng, thấp hơn bên dưới lớp sương mù để soi rõ lòng đường. Nếu xe được trang bị đèn sương mù trước, hãy sử dụng loại đèn này hiệu quả.

Dừng xe giữa đường để chụp ảnh

Trên đường đi chơi bạn và gia đình có thể nhìn thấy nhiều cảnh đẹp, lạ. Phần đông người muốn lưu lại hình ảnh này lại bằng cách chụp hình. Tuy nhiên, việc bất ngờ dừng xe giữa đường để chụp ảnh có thể gây nguy hiểm đến bản thân, các thành viên trong gia đình và các phương tiện giao thông khác.

Để có những bức ảnh an toàn, lái xe nên quan sát kỹ các biển cảnh báo nguy hiểm trên đường, chỉ dừng xe khi được phép, đặc biệt không nên gây ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện khác.

Đột ngột dừng xe giữa đường để nghỉ ngơi

Tương tự như dừng xe chụp ảnh, trong quá trình dài di chuyển trên xe, nhiều thành viên có nhu cầu cá nhân muốn giải quyết nên muốn lái xe dừng ngay lập tức. Điều này là nguy hiểm. Lái xe không nên đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Cần định hình vị trí từ trước, sau đó dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

Nhập làn không quan sát

Sau khi dừng xe, một số lái xe thiếu kinh nghiệm lái xe đường dài thường lên xe và nhấn ga nhập làn giao thông mà quên mất quan sát nhất là phía sau. Để đảm bảo an toàn, lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

Theo VnExpress

Lại triệu hồi hơn 3.000 xe Mercedes-Benz tại Việt Nam do lỗi hệ thống điện

Thứ 6, 27/04/2018 13:00
Mercedes-Benz Việt Nam vừa ra thông báo về việc hồi xưởng tới hơn 3.336 chiếc thuộc nhiều dòng xe khác nhau liên quan đến hệ thống điện.

Kinh nghiệm lạ: Lái xe ô tô qua những câu thành ngữ cho tài xế Việt

Thứ 6, 27/04/2018 16:00
Có khá nhiều câu thành ngữ hài hước, vui nhộn lại rất có ích cho cánh lái xe, đặc biệt là các lái mới. Nếu biết cách vận dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể, những câu thành ngữ này không chỉ nghe vui tai mà vô cùng hữu dụng.

Làn đường dừng khẩn cấp trên cao tốc - Hiểu sao cho đúng?

Thứ 3, 20/03/2018 14:00
Làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc vốn dành cho xe dừng khẩn cấp khi gặp sự cố, tuy nhiên có rất nhiều tài xế không biết hoặc biết nhưng cố tình vi phạm, lợi dụng làn đường này thông thoáng, không có xe cộ lưu thông làm nơi vượt.
Cùng chuyên mục

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.
     
Nổi bật trong ngày

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.