Thông tin vừa được Cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu tuần trước, thông báo về một đợt triệu hồi ảnh hưởng tới 1,36 triệu xe được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại nước này. Lệnh triệu hồi có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng đối với các mẫu xe được sản xuất từ năm 2003 đến năm 2017.
Cơ quan quản lý của Trung Quốc cho biết BMW Brilliance Automotive - một liên doanh có trụ sở tại đông bắc Trung Quốc, sẽ triệu hồi 598.496 xe sản xuất tại Trung Quốc, trong khi BMW China Automobile Trading sẽ triệu hồi 759.448 xe nhập khẩu.
BMW cho biết đối với những xe được xác nhận có lỗi sau khi kiểm tra, hãng sẽ thay thế miễn phí túi khí phía trước của tài xế để loại bỏ các mối nguy hiểm về an toàn.
Tuyên bố cho biết đợt triệu hồi này áp dụng cho những xe BMW có vô lăng được chủ xe lắp lại, có thể đã lắp túi khí Takata bị lỗi.
Hãng sản xuất ô tô Đức này cũng đã triệu hồi 394.000 xe tại Mỹ do lỗi túi khí Takata có khả năng gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ cho biết vào tháng 7.
Như vậy, sau 10 năm kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013, bê bối túi khí Takata vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới số lượng lớn các phương tiện đang lưu thông trên toàn cầu. Đợt triệu hồi mới của BMW chưa hẳn là đợt cuối cùng của các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô liên quan đến “cơn ác mộng” mang tên túi khí Takata. Tuy nhiên, chúng ta cũng hi vọng rằng sẽ không có thêm bất kỳ thương vong nào liên quan xảy ra.
Nguyên Đỗ