Loại lá phơi khô sẵn có ở Việt Nam là vị thuốc quý giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu, mát gan, tiêu hóa khỏe

Thứ 7, 29/06/2024 23:58
Loại lá này hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết, giải nhiệt, vừa giúp tăng cường tiêu hóa còn lợi cho tim mạch.

Chè đắng, hay khổ đinh trà, khấu thụ phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Hòa Bình. Loại cây này mọc rải rác trong rừng cây lá rộng, vùng núi đá vôi, bên sườn núi sau này được trồng, chế biến dưới nhiều dạng. Ngoài Việt Nam, cây chè đắng còn xuất hiện ở một số quốc gia như Trung Quốc, Argentina, Brazil,…Ở Trung Quốc ghi nhận chè đắng đã được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước.

Loại lá phơi khô sẵn có ở Việt Nam là vị thuốc quý giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu, mát gan, tiêu hóa khỏe- Ảnh 1.

Lá bánh tẻ của cây chè đắng được thu hái, đem về tãi mỏng, phơi nắng nhẹ hoặc sấy nhỏ lửa cho khô, có thể cuộn thành cọng sau đó được sử dụng làm thuốc Đông y hoặc pha trà. Theo Đông y, chè đắng có tính hàn, lợi vào 3 kinh can, phế và vị có tác dụng tán phong nhiệt (giải nhiệt), thanh đầu mục (tỉnh táo đầu óc), dùng chữa đau đầu, đau răng, đau mắt đỏ, ù tai, nặng tai, kiết lỵ...

Chè đắng có vị đắng, uống vào có cảm giác ngọt ở họng, hương thơm mát, có thể pha uống hàng ngày để bồi bổ, giảm căng thẳng trí óc, giải nhiệt cơ thể trong thời tiết nắng nóng. Ngày chỉ nên dùng 1-2g lá chè đắng, có thể kết hợp với lá bạch quả, hãm với nước sôi trong bình kín.

Theo y học hiện đại, chè đắng có tác dụng tăng sức đề kháng, hạ huyết áp và mỡ máu, kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, làm mát và bảo vệ gan, lợi mật, lợi tiểu,…Một số công dụng đã được chứng minh của loại lá này:

Hạ đường huyết

photo-1719663077771

Chè đắng sau khi phơi khô, cuốn thành cọng

Lá chè đắng chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoid có thể tăng độ nhạy insulin, làm giảm tình trạng kháng insulin và giảm viêm trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hoạt chất quercetin trong lá chè đắng có khả năng bảo vệ tuyến tụy - tuyến sản xuất hormone insulin khỏi những tổn thương.

Hạ huyết áp và mỡ máu

Một số nghiên cứu trong nước cho thấy lá chè đắng có công dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu. Hợp chất saponin trong cây chè đắng có tác dụng ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm chất béo trung tính trong cơ thể, chống xơ vữa động mạch, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính.

Tốt cho tiêu hóa

Trong lá chè đắng tươi có chứa 16 loại axit amin có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

photo-1719663162412

Lưu ý khi uống lá chè đắng

Lá chè đắng tốt cho sức khỏe nhưng không uống khi đói, quá đặc hoặc chè để lâu dẫn đến tình trạng say, gây hại cho cơ thể. Những đối tượng không nên dùng chè đắng vì có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn: người có thể chất hư hàn, chân tay lạnh dùng chè đắng; người bị bệnh dạ dày; người đang bị cảm lạnh; phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, sau sinh; người cao tuổi thể trạng yếu…

2 loại lá khác giúp hạ đường huyết 

Lá nguyệt quế

Một nghiên cứu được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng chỉ ra rằng lá nguyệt quế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch nhờ chất chống oxy hóa polyphenol. 

Uống trà lá nguyệt quế có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Loại lá này cũng chứa các enzyme hỗ trợ tiêu hóa, giảm mức độ căng thẳng, điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Loại lá phơi khô sẵn có ở Việt Nam là vị thuốc quý giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu, mát gan, tiêu hóa khỏe- Ảnh 4.

Lá sa kê

Trong các bài thuốc Đông Y trị tiểu đường, lá sa kê thường kết hợp với trái đậu bắp và lá ổi non, đem sắc nước uống hàng ngày. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá sa kê chứa hoạt chất kiểm soát đường huyết, kích thích tuyến tụy sản sinh insulin, góp phần ổn định đường huyết một cách hiệu quả.

Lá sa kê còn có đặc tính kháng viêm, lợi tiểu, mát gan, từ đó lưu thông máu tốt về thận nên rất hiệu quả trong việc giảm viêm ở các khớp xương, đào thải axit uric, ngừa bệnh gút.

photo-1719801894210

Kim Linh

Cùng chuyên mục

Ném đi "Quả táo vàng", Ronaldo khiến Bồ Đào Nha suýt "chết đứng" bởi cái bóng của mình

Thứ 3, 02/07/2024 04:51
Nếu không có sự xuất sắc đến khó tin của Diogo Costa, có lẽ Ronaldo cùng Bồ Đào Nha đã phải kết thúc Euro 2024 trong nỗi buồn vô hạn.

Mbappe sút 5 vào 0, "tội đồ World Cup" giúp Pháp đi tiếp với thông số kỳ quặc

Thứ 3, 02/07/2024 01:48
Trong một trận đấu đầy khó khăn, đội tuyển Pháp đã thể hiện được bản lĩnh để đánh bại Bỉ và giành quyền vào tứ kết Euro 2024.

Sa thải nhân viên dù còn nợ lương 3 tháng, công ty công nghệ bị xóa dữ liệu, ứng dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Thứ 3, 02/07/2024 00:20
Câu chuyện về một lập trình viên có tên Tiểu Minh (Trung Quốc) trên diễn đàn công nghệ Tencent Cloud, bị công ty nợ lương và sau đó bị sa thải đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp

Thứ 3, 02/07/2024 00:13
Xiaomi 14 Ultra có rất nhiều thứ vượt xa các smartphone khác trên thị trường, và với tôi chính là bộ đôi ống kính zoom 3.2x và 5x ở mặt lưng.

Nữ sinh tốt nghiệp song bằng VinUni - Ngoại thương: Từ sinh viên ‘đội sổ’ của lớp, đến tấm vé thạc sĩ vào thẳng Harvard

Thứ 3, 02/07/2024 00:11
30 phút trước lễ Tốt nghiệp, Thu Phương có thể kể tóm tắt hành trình của mình trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng để có thành quả ngày hôm nay, cô đã đối diện với đủ những thử thách.
     
Nổi bật trong ngày

Startup này hồi sinh ý tưởng thất bại của Sony 10 năm trước: Gắn máy ảnh lên lưng điện thoại, cảm biến to, lens "xịn" để chụp đẹp hơn

Thứ 2, 01/07/2024 05:14
Ý tưởng rất hay và đang thu hút rất nhiều người ủng hộ đặt mua sớm, nhưng để đưa vào thực tế chắc chắn sẽ cần gây ấn tượng nhiều hơn nữa.

VAR Bóng Đá Show mùa 2 - Tập 4: Pháp - Bỉ thư hùng, chờ Ronaldo “mở tài khoản” bàn thắng

Thứ 2, 01/07/2024 07:53
2 cặp trận knock-out EURO 2024 hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Pháp vs Bỉ, Bồ Đào Nha vs Slovenia sẽ là câu chuyện được nhắc đến trong VAR Bóng Đá Show Mùa 2 - Tập 4, với sự góp mặt của dàn khách mời gạo cội trong làng fan bóng đá.

Bị bệnh nhân nhổ nước bọt vào mặt, mắng chửi, nữ điều dưỡng bật khóc: "Chắc không thể làm tiếp được nữa"

Thứ 2, 01/07/2024 14:06
Dựng chiếc xe máy giữa sân, chị Vóc bước vào nhà, thả người tự do rơi xuống giường. Khi chồng cất tiếng hỏi "Em mệt à", chị òa khóc: "Chắc em không làm công việc này được nữa".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty mua bán, cho thuê xe điện: Vốn 200 tỷ đồng, có sẵn cả nghìn xe cho thuê ở nhiều thành phố lớn

Thứ 2, 01/07/2024 11:20
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.

36 tuổi, nữ CEO không lấy chồng, chi hàng tỷ đồng để sinh 4 người con: Yêu cầu đối tượng phải có dòng máu lai, cường tráng và có bằng của trường đại học Ivy League

Thứ 2, 01/07/2024 13:35
Nữ CEO nói rằng cô không muốn kết hôn chỉ vì xã hội tin rằng trẻ em cần có cha: "Tôi có thể là anh hùng của chúng".
xe.nguoiduatin.vn