Trong khi Tesla có một khởi đầu rất chậm chạp và đầy khó khăn, nó đã chứng minh trong nhiều năm rằng một công ty thực sự có thể kiếm được lợi nhuận từ xe điện. Một trong những lý do lớn nhất khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống mất thời gian vào việc phát triển và sản xuất xe điện là do họ chắc chắn thua lỗ, ít nhất là trong vài năm đầu.
Tesla đã thực sự đưa ra nhiều sự đánh đổi để đạt được thành công của ngày hôm nay. Và đã đến lúc họ gặt hái được những "trái ngọt" cho riêng mình.
Các tính toán mới đây cho thấy, mỗi chiếc xe của Tesla có thể kiếm được nhiều hơn khoảng tám lần so với mỗi chiếc xe Toyota được bán ra.
Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Sau hàng chục năm phát triển, công ty Nhật Bản đã nắm chắc cách tạo ra những sản phẩm thành công và đồng thời mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, Toyota lại không quá vồn vã với việc phát triển những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, thay vào đó là các loại xe được trang bị hệ thống truyền động hybrid tiết kiệm nhiên liệu, xe thuần điện chỉ chiếm một số lượng rất ít.
Trong khi đó, Tesla vẫn chỉ sản xuất 4 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Tesla đã ra mắt chiếc xe mới nhất của mình, chiếc crossover Model Y vào tháng 3 năm 2020 và kể từ đó, hãng đã không đưa một chiếc xe chở khách nào khác ra thị trường. Model 3, Model S và Model X đã xuất hiện trong nhiều năm và Tesla Cybertruck dường như sẽ không xuất hiện trên thị trường cho đến cuối năm 2023 .
Ít nhưng chất lượng, thật thú vị khi biết rằng Tesla kiếm được trên mỗi chiếc xe nhiều hơn Toyota tới 8 lần. Tesla đã chứng minh rằng họ có thể tạo ra lợi nhuận ổn định hàng quý từ hai năm trở lên. Công ty cũng đã kiếm được khoảng 3 tỷ USD trong quý 3 năm 2022.
Điều đó cho thấy, Tesla đã vượt qua Toyota bằng những bước nhảy vọt không thể tranh cãi. Tesla đã báo cáo lợi nhuận ròng 3,29 tỷ USD trong quý 3 năm 2022 so với ~ 3,15 tỷ đô la của Toyota. Trong thời gian đó, Toyota đã phân phối lượng xe nhiều hơn gấp 8 lần so với Tesla trên toàn cầu.
Điều quan trọng cần lưu ý là Toyota sở hữu khoảng 3% cổ phần của Tesla trong một thời gian dài chỉ với chi phí bỏ ra khoảng 50 triệu USD. Bây giờ, theo tính toán, cứ hai ngày, Tesla kiếm thêm 50 triệu USD, điều này có thể sẽ khiến hãng xe Nhật Bản phải nuối tiếc khi đã bán toàn bộ số cổ phần của mình tại công ty xe điện Mỹ.
Diễm Vỹ (Nguồn: Electrek)