Theo đó, khảo sát gần đây tại Trung Quốc cho thấy 70% người mua ôtô điện “made in China” tỏ ra hối hận vì chất lượng xe quá tệ. Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua về sản xuất xe điện và số lượng xe bán ra thị trường. Tuy nhiên, chất lượng luôn là vấn đề nhức nhối khiến người mua không thể yên tâm về chiếc xe của mình.
|
Cùng chiến lược phát triển công nghiệp “Made in China 2025”, phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành tại Trung Quốc từ năm 2015.
Nhiều khoản đầu tư khổng lồ được dồn cho nhà máy sản xuất xe và pin. Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn ra chỉ thị tập trung phát triển xe điện dù nhu cầu thị trường chưa thực sự quá lớn. Nhiều hàng rào thuế quan được dựng lên với xe nhập khẩu nhằm khuyến khích người dân trong nước mua xe điện nội địa.
|
Chỉ trong năm 2018, tổng cộng 135.700 chiếc NEV bị triệu hồi ở Trung Quốc, chiếm hơn 10% lượng xe được sản xuất. Vấn đề gặp phải nhiều nhất là pin, như pin quá nhiệt, pin mau hết. Ngoài ra, xe còn gặp các vấn đề khác như hộp số bị lỗi kỹ thuật, đồng hồ công-tơ-mét hiển thị sai.
|
Nhờ khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ Trung Quốc, start-up sản xuất xe điện tại nước này mọc lên như nấm, hiện đã vượt ngưỡng 500 công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, các công ty bắt đầu nhận ra rằng sản xuất xe điện và xe hybrid không phải công việc dễ dàng.
|
|
Trước đó, phân tích về xe ô tô Trung Quốc, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng chia sẻ trên Báo Giao thông, xe Trung Quốc giá bán rất rẻ có nhiều yếu tố. Đầu tiên, loại động cơ sử dụng trên các mẫu xe Trung Quốc này là động cơ Mitsubishi thế hệ cũ. Thứ hai, giá trị thực sự của một chiếc xe hơi nằm ở sự an toàn. Tuy nhiên xe Trung Quốc mang sang châu Âu thử nghiệm chỉ đạt được mức độ an toàn 2 sao, trong khi xe châu Âu và xe Nhật là 5 sao. Vì mức độ an toàn thấp nên xe Trung Quốc không thể tiếp cận thị trường châu Âu.
Bạch Dương