Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức sẽ tung ra 19 mẫu xe động cơ đốt trong mới và 17 xe điện chạy bằng pin vào cuối năm 2027, dấu hiệu cho thấy hãng tập trung trở lại vào dòng xe động cơ đốt trong sau khi doanh số bán xe điện chạy bằng pin của hãng giảm mạnh 1/4 vào năm ngoái.
Hầu hết các mẫu xe mới sẽ nằm trong phân khúc giá cao cấp, cho thấy hãng sản xuất ô tô này vẫn cam kết với chiến lược bán số lượng ít các loại xe có biên lợi nhuận cao, mặc dù một số nhà đầu tư và đại diện lao động bày tỏ lo ngại trong những tháng gần đây rằng chiến lược này đã thất bại.
Giám đốc tài chính Harald Wilhelm cho biết: "Chiến lược giá trị hơn khối lượng vẫn được áp dụng - nó chưa bị từ bỏ", đồng thời nói thêm rằng việc xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong vẫn bán chạy hơn nhiều so với xe điện là một tin tốt cho biên lợi nhuận của công ty.
Wilhelm cho biết hãng sản xuất ô tô này cũng sẽ nội địa hóa nhiều hoạt động sản xuất hơn tại Trung Quốc và Mỹ để bảo vệ mình khỏi những căng thẳng thương mại gia tăng, bao gồm cả mối đe dọa từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả các loại xe nhập khẩu từ tháng 4.
Dự báo của Mercedes-Benz sẽ nhấn mạnh mối lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng vượt qua thị trường toàn cầu khó khăn của hãng, vì thành công lâu đời của các nhà sản xuất ô tô Đức trong việc xuất khẩu ô tô và triển khai sức mạnh công nghệ của mình đang bị đe dọa bởi các đối thủ xe điện Trung Quốc và Mỹ.
Mercedes-Benz cho biết sau khi lợi nhuận giảm 30% vào năm 2024 và 40% ở mảng ô tô, năm nay lợi nhuận sẽ còn giảm hơn nữa, dự kiến tỷ lệ lợi nhuận ở mảng ô tô chỉ đạt 6-8%.
Triển vọng ảm đạm này là sự đánh giá lại một cách tỉnh táo về viễn cảnh lạc quan hơn được nêu ra tại ngày họp thị trường vốn gần nhất vào năm 2022 về mức lợi nhuận điều chỉnh trên doanh số lên tới 14% trong thời kỳ thuận lợi và không dưới 8% trong thời kỳ khó khăn.
Ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu phải đối mặt với vô số thách thức trong năm nay, với Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô cũng như các nhà sản xuất linh kiện khác thông báo cắt giảm mạnh khi các giám đốc điều hành cảnh báo rằng chi phí năng lượng và lao động của khu vực đã trở nên không có sức cạnh tranh.
Mercedes-Benz có kế hoạch giảm 10% chi phí sản xuất vào năm 2027 và tăng gấp đôi vào năm 2030, vượt xa kế hoạch đang được triển khai vào năm 2020 là giảm 20% chi phí từ năm 2019 đến năm 2025.
Giám đốc tài chính của hãng cho biết vào thứ năm rằng hãng sẽ không đóng cửa các nhà máy ở Đức, nhưng sẽ chuyển hoạt động sản xuất một trong những mẫu xe của hãng từ thị trường trong nước sang nhà máy ở Hungary, nơi có chi phí thấp hơn 70%.
Ông nói thêm rằng công ty cũng sẽ thuê ngoài các lĩnh vực từ tài chính và nhân sự đến mua sắm, đồng thời giảm quy mô lực lượng lao động bằng cách không thay thế những công nhân nghỉ hưu và đàm phán về việc sa thải tự nguyện.
Doanh số bán hàng của hãng sản xuất ô tô Đức đã giảm mạnh vào năm ngoái tại các thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Đức, hoạt động tốt hơn hãng ô tô cao cấp Audi nhưng lại kém hơn BMW, hãng đi ngược xu hướng với doanh số bán xe điện cao hơn.
Mercedes-Benz sẽ chi một lượng lớn nguồn lực trong năm năm tới để tăng thị phần tại Trung Quốc nhưng sẽ tránh xa những "quyết định phi lý" của các đối thủ cạnh tranh nhằm giảm giá, theo như Giám đốc công nghệ Markus Schaefer.
Anh Nguyễn