Như đã đưa tin, vào trung tuần vừa qua nhiều khách hàng ở Philippines đã phản ánh về việc những chiếc Mitsubishi Xpander đột nhiên chết máy khi họ đang lái, thậm chí đã xuất hiện trường hợp xe đang đi ở tốc độ 60 km/h rồi bỗng ngừng chạy giữa cao tốc.
Đại diện Mitsubishi Motors Philippines Corporation (MMPC) - đơn vị nhập khẩu, phân phối mẫu xe Xpander tại Philippines, cho biết: “Chúng tôi rất tiếc đã gây bất tiện cho khách hàng vì trục trặc kỹ thuật gặp phải gần đây đối với Xpander. Chúng tôi đã nhận được những phản ánh về vấn đề của hệ thống bơm xăng từ tháng 4. Hiện tại, chúng tôi hiện đang xem xét xác định rõ nguyên nhân để giải quyết”.
Nhiều người lo lắng lỗi bơm xăng trên dòng xe ăn khách Mitsubishi Xpander sẽ lan sang Việt Nam. |
Hiện tại, đã có một trường hợp người sử dụng Xpander tại Đà Nẵng cũng gặp hiện tượng chết máy khi xe mới đi chưa được 1 vạn km. Ngay sau đó, các kỹ thuật viên của đại lý Mitsubishi đã đến kiểm tra tổng thể chiếc Xpander này để tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng, họ đã kết luận xe bị hỏng bơm xăng và phải cẩu xe về đại lý để thay thế bộ phận này từ một chiếc xe mới còn chưa bán khác.
Trên nhiều diễn đàn ôtô, nhiều người sử dụng mẫu xe này đã liên tục có những cuộc trao đổi và phân tích về chiếc xe giá rẻ nhập khẩu của Mitsubishi nhưng vẫn chưa có lời giải đáp.
Liên quan đến vấn đề trên, kỹ sư Lê Văn Tạch – một kỹ thuật viên có kinh nghiệm cho biết "khi đang lưu thông mà xe chết máy thì sẽ khá nguy hiểm, nhất là khi đang đi trên cao tốc, gây nguy cơ tai nạn cao". Về mặt kỹ thuật, "bơm xăng cung cấp áp suất nhiên liệu cho kim phun, nếu bộ phận này bị hỏng, động cơ sẽ đột ngột chết máy".
Trong trường hợp đó, anh cho biết tài xế "nên từ từ phanh và đưa xe vào vị trí đỗ hợp lý trên đường chờ cứu hộ đến"; và chắc chắn khi bơm xăng bị hỏng, "chỉ có thể thay mới chứ không còn cách nào khác".
Tuy nhiên, nhiều xe có khả năng bị khóa cứng hoặc khó đánh lái khi xe chết máy, nhưng kỹ sư Tạch đã giải thích: "Với những xe sử dụng trợ lực dầu, khi chết máy sẽ khiến tay lái rất nặng do mất trợ lực, nhưng với các xe sử dụng hệ thống trợ lực điện sẽ không có chuyện đó vì điện vẫn còn dễ hỗ trợ". Theo thông số kỹ thuật từ Mitsubishi công bố, cả hai phiên bản MT và AT của Xpander đều sử dụng trợ lực điện nên tài xế sẽ khó gặp phải trường hợp khóa cứng vô-lăng.
Người điều khiển phương tiện giao thông luôn phải chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp xảy ra điển hình là trường hợp ô tô chết máy giữa đường. |
Cũng chia sẻ với nguồn tin trên, anh Lê Anh Tuấn , quản đốc một xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô ở Hà Nội, lỗi bơm xăng gây chết máy này khá nguy hiểm. Khi xe bị chết máy, tài xế sẽ không thể lái ổn định khiến xe phía sau khó tránh" và "tài xế sẽ bị tâm lý khiến việc xử lý khó khăn hơn". Anh cũng chia sẻ về nguyên lý làm việc của bơm xăng: "Bộ phận này làm việc theo nguyên lý lực ly tâm để tạo khoảng không bên trong để tạo nên áp suất đẩy nhiên liệu đi. Khi bơm xăng bị lỗi, có thể do mòn chổi than, và cuộn dây có thể bị nóng khiến 'om' mô tơ, một số trường hợp để một lúc có thể đề lại được". Theo anh Tuấn, tại garage của anh, "trước đây cũng gặp một số trường hợp bơm xăng trên xe Nhật bị hỏng nhưng rất ít".
Ở một khía cạnh khác, anh Lê Nguyên, Giám đốc Việt Đức Autospa cho hay thông thường, hệ thống bơm xăng của ô tô nếu không gặp lỗi sẽ rất lâu phải thay thế và thời gian thay thế là từ khoảng 50.000 - 60.000 kilomet. Những dấu hiệu cho thấy bơm xăng cần phải được kiểm tra và thay thế là xe đang đi bình thường nhưng khi muốn tăng tốc không được. Hay xe đang dừng đỗ nhưng chết máy, không thể đề nổ lại được. Một dấu hiệu khác cho thấy bơm xăng có vấn đề là hiện tượng động cơ nổ không đều, có cảm giác yếu hơn so với bình thường.
Mitsubishi Xpander được sản xuất tại nhà máy Mitsubishi Motors Krama Yudha Indonesia (MMKI) ở Bekasi, Indonesia. Nhà máy này cung cấp Xpander cho thị trường trong nước cũng như các nước khác ở khu vực trong đó có Philippines và Việt Nam.
NAM DƯƠNG