Mỡ máu cao 'rất sợ' một loại quả rẻ tiền, ăn đúng còn chống ung thư, đẩy lùi bệnh tim

Mỡ máu cao 'rất sợ' một loại quả rẻ tiền, ăn đúng còn chống ung thư, đẩy lùi bệnh tim

Thứ 2, 12/05/2025 05:30
Các nghiên cứu cho thấy loại quả này có thể giúp giảm mỡ máu cao, phòng bệnh tim và thậm chí cả ung thư.

Loại quả có thể giúp giảm mỡ máu 

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol xấu (lipoprotein tỷ trọng thấp – LDL) hay chất béo trung tính (triglycerides) hoặc cả hai ở trong máu. Việc tích tụ quá nhiều cholesterol xấu có thể dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, một loại quả quen thuộc với người Việt có thể là “thành phần bí mật” giúp giảm mỡ máu cao và thậm chí ngăn ngừa ung thư, theo các nghiên cứu gần đây. Loại quả này chứa hàm lượng cao một hợp chất đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, báo Anh Express đưa tin.

Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy ớt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh, nhờ vào capsaicin – hợp chất tạo nên vị cay đặc trưng của ớt.

qua ot
Các nghiên cứu cho thấy ớt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Capsaicin không chỉ là tác nhân gây cay mà còn có khả năng giảm cholesterol và có thể góp phần giảm nguy cơ ung thư cũng như viêm khớp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022 đã làm rõ tác động của capsaicin đến cholesterol.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích chín thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát, với tổng cộng 461 bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa – một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch.

Kết quả cho thấy việc bổ sung capsaicin đã giảm đáng kể tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL.

Các tác giả kết luận: “Việc bổ sung capsaicin (CAP) là một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc giảm tổng lượng cholesterol và LDL ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa. Sử dụng CAP ngắn hạn (dưới 12 tuần) ở phụ nữ cũng có thể giúp giảm chất béo trung tính trong máu.”

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ớt và capsaicin có thể là “đồng minh” hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tim mạch. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology năm 2019 phát hiện rằng việc ăn ớt thường xuyên có thể liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

thit xao xa ot
Món thịt xào sả ớt quen thuộc của người Việt.

Nghiên cứu đã theo dõi khẩu phần ăn và lịch sử sức khỏe của hơn 22.000 người dân sống tại miền nam nước Ý trong trung bình hơn tám năm.

Kết quả rất đáng chú ý: những người ăn ớt hơn bốn lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn khoảng một phần ba so với những người không ăn loại quả này. Điều đặc biệt là lợi ích này xuất hiện bất kể người tham gia có tuân theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải hay không.

Các nhà nghiên cứu báo cáo: “Trong một quần thể người trưởng thành Địa Trung Hải lớn, việc ăn ớt thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân và bệnh tim mạch.”

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Angiology năm 2021 đã tổng hợp dữ liệu từ bốn nghiên cứu riêng biệt, tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm cay – cụ thể là ớt, nước sốt ớt hoặc dầu ớt – và mối liên hệ với bệnh tim mạch.

Xem xét dữ liệu từ 564.748 người tham gia trong thời gian trung bình 9,7 năm, nghiên cứu này cho thấy mối liên kết thú vị giữa việc ăn cay và lợi ích sức khỏe.

Các tác giả cho biết rằng những người thường xuyên ăn đồ cay có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn, cũng như nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn.

Họ khẳng định: “Dữ liệu tổng hợp cho thấy so với những người không ăn cay thường xuyên, những người ăn cay đều đặn có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%.”

Ngoài ra, họ phát hiện việc ăn cay có liên hệ chặt chẽ với việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, nhưng không thấy hiệu quả tương tự đối với các bệnh mạch máu não.

Họ kết luận: “Tổng kết các nghiên cứu dịch tễ học hiện có cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm cay từ ớt có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn do tất cả nguyên nhân cũng như tử vong do bệnh tim. Cần có thêm nghiên cứu trên các nhóm dân số khác để xác nhận mối liên hệ này.”

Ung thư

Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Molecules vào năm 2022 cho thấy capsaicin có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa béo phì. Nghiên cứu cũng ghi nhận đặc tính chống viêm và chống ung thư của hợp chất này.

Các nhà nghiên cứu nhận xét: “Các capsaicinoid có tác dụng chống lại mức cholesterol cao và béo phì, thể hiện tác dụng chống ung thư và được sử dụng để điều trị cơn đau do viêm khớp.”

Trà My

Theo Express

Cùng chuyên mục

Đông Fest 2026 mở khóa 6 trạm Hè Chill: Điểm hẹn không thể bỏ qua cho cả gia đình

Thứ 3, 11/08/2026 11:18
Diễn ra từ 20/8 đến 23/8/2026 tại Công viên Yên Sở, Đông Fest 2026 được thiết kế như một điểm hẹn mùa hè cho gia đình, nhóm bạn, các cặp đôi và người yêu âm nhạc. Trong đó, chuỗi hoạt động Hè Chill là một trong những điểm nhấn nổi bật với hành trình "mở khóa mùa hè" cùng Biệt đội Gấu qua 6 trạm trải nghiệm đầy màu sắc.

Game thủ Steam xôn xao, một tựa game chuyển thể từ anime lấy chủ đề Gundam chuẩn bị ra mắt, đồ họa quá chất lượng

Thứ 3, 11/08/2026 11:15
Tựa game này sẽ được phát hành bởi Bandai Namco trong năm 2027.

Lộ “chợ đen” USDT đứng sau đường dây đánh bạc xuyên quốc gia: Phong tỏa 2.003 tài khoản tại 36 ngân hàng, tổng số dư hơn 3.000 tỷ đồng

Thứ 3, 11/08/2026 11:10
Công an Hải Phòng triệt phá đường dây đánh bạc, rửa tiền xuyên quốc gia với dòng tiền hàng chục nghìn tỷ đồng, bắt 32 đối tượng và phong tỏa 2.003 tài khoản tại 36 ngân hàng, tổng số dư hơn 3.000 tỷ đồng.

Ra lệnh bắt tạm giam Đoàn Hải Đảo SN 1985

Thứ 3, 11/08/2026 11:06
Đoàn Hải Đảo SN 1985 đã giả danh cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường, lừa đảo chiếm đoạt 340 triệu đồng.

Thái Lan lập mốc lịch sử trên BXH FIFA: Tuyển Việt Nam đứng ở đâu?

Thứ 3, 11/08/2026 11:05
Bảng xếp hạng FIFA mới nhất.
     
Nổi bật trong ngày

BYD 'chơi lớn' biến cây xăng thành trạm sạc: Loại sạc siêu nhanh, có cửa hàng tiện lợi phục vụ 24/24, dễ thành mô hình mới khi về Việt Nam

Thứ 2, 10/08/2026 06:30
Từ một trạm xăng truyền thống, hãng xe điện BYD và tập đoàn dầu khí Sinopec đã hợp tác lột xác cơ sở này thành một trạm sạc siêu nhanh đa tiện ích tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Honda SCR125 2026 ra mắt: Kiểu dạng gợi đến dòng xe Attila, dùng máy 125 cc giống 'ninja' Lead

Thứ 2, 10/08/2026 06:30
Được định vị là mẫu xe tay ga sinh ra dành cho gia đình, Honda SCR125 2026 vừa chính thức trình làng với hàng loạt trang bị mang tính thực dụng cao.

Thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tùng SN 1983

Thứ 2, 10/08/2026 07:04
Bị can bị bắt về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.

ĐT Việt Nam "fair-play" nhất vòng bảng ASEAN Cup, Indonesia nhận thẻ gấp 10 lần

Thứ 2, 10/08/2026 07:13
Đội tuyển Việt Nam dẫn đầu chỉ số fair-play tại vòng bảng ASEAN Cup 2026.

Messi cúi đầu lặng lẽ, Antonela ôm chầm lấy người thân trong tang lễ riêng tư của bố

Thứ 2, 10/08/2026 07:48
Lionel Messi cùng vợ con có mặt tại Rosario để nói lời từ biệt cuối cùng với Jorge Messi - người cha, người đại diện và chỗ dựa quan trọng trong sự nghiệp của anh.
xe.nguoiduatin.vn