Thông thường, quy trình sở hữu một chiếc xe mới diễn ra rất đơn giản: Thanh toán, nhận xe, mua bảo hiểm và lập tức cầm lái ra đường. Tuy nhiên, với Ford Mustang GTD - cỗ máy hiệu suất cao có giá khởi điểm lên tới 325.000 USD (hơn 8,2 tỷ đồng), quy trình này lại đòi hỏi sự kiên nhẫn hơn mức bình thường.
Ford đã đưa ra lời khuyên chính thức rằng các chủ xe không nên vận hành chiếc Mustang GTD trong 30 ngày đầu tiên sở hữu. Đây không phải là vấn đề về động cơ hay thủ tục pháp lý, mà là một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc để bảo vệ ngoại thất xe.
Chờ sơn "thở" để dán PPF
Theo đó, lớp sơn zin của Mustang GTD cần khoảng thời gian 30 ngày để "gas out" (tạm dịch: thoát khí dung môi) và đông cứng hoàn toàn. Đây là điều kiện tiên quyết trước khi chủ xe có thể dán phim bảo vệ sơn (PPF).
Với một mẫu xe sinh ra cho đường đua nhưng được phép chạy phố như Mustang GTD, việc dán PPF gần như là "luật bất thành văn". Lý do nằm ở chính thiết kế khí động học cực đoan của xe. Mustang GTD được trang bị bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 siêu rộng với độ bám đường cực cao. Khi vận hành, bộ lốp này sẽ cuốn theo vô số đất đá và bắn ngược về phía thân xe với lực rất mạnh.
Nếu không có lớp PPF bảo vệ, các chi tiết đắt tiền làm từ sợi carbon như vòm bánh xe, ốp sườn, hông xe phía sau và bộ khuếch tán gió sẽ nhanh chóng bị trầy xước, thậm chí hư hại do đá dăm bắn vào. Do đó, Ford khuyến cáo khách hàng cần chờ sơn ổn định, dán PPF kỹ lưỡng (thậm chí dán 2 lớp ở những vùng nhạy cảm) rồi mới nên mang xe ra đường "vắt kiệt" hiệu suất.
Sự kiên nhẫn của giới chơi xe
Tất nhiên, việc bỏ ra cả gia tài để mua xe rồi phải nhìn nó "trùm mền" trong gara suốt một tháng là thử thách không nhỏ về mặt tâm lý. Thực tế, không ít chủ xe có thể sẽ phớt lờ khuyến cáo này.
Điển hình như nhà sưu tập xe hơi lừng danh Jay Leno. Ông vừa nhận bàn giao chiếc Mustang GTD màu xanh dương và đã bị bắt gặp lái xe đến tham dự một buổi họp mặt câu lạc bộ Toyota Supra tại Los Angeles chỉ vài ngày sau đó. Tuy nhiên, với nguồn lực tài chính và đội ngũ chăm sóc xe hùng hậu của mình, rất có thể Jay Leno đã xử lý xong lớp bảo vệ sơn trước khi lăn bánh, hoặc ông... không quá bận tâm về vài vết xước trên cản carbon.
Sức mạnh đáng để chờ đợi
Bất kể việc chủ xe có kiên nhẫn chờ đợi hay không, Ford Mustang GTD vẫn đang giữ vị thế là chiếc Mustang thương mại mạnh nhất từng được sản xuất. Xe sở hữu khối động cơ V8 5.2L siêu nạp, sản sinh công suất 815 mã lực.
Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 3 giây và hoàn thành quãng đường 400m trong 10,6 giây. Quan trọng hơn, mẫu xe này vừa xác lập thành tích hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring trong 6 phút 52,072 giây - con số đủ để thách thức các siêu xe hàng đầu từ châu Âu.
Hoàng Dũng
