Cơ quan này đã đưa ra thông báo sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đưa ra cảnh báo vào trước đó yêu cầu chủ sở hữu xe không được lái một số loại xe nhất định, bao gồm Nissan Sentra được sản xuất từ năm 2002-2006, Nissan Pathfinder đời 2002-2004 và Infiniti QX4 đời 2002-2003 - đã từng bị triệu hồi vào năm 2020 nhưng chưa được sửa chữa.
"Nếu bạn có một trong những chiếc xe này, đừng lái nó cho đến khi việc sửa chữa hoàn tất và túi khí bị lỗi được thay thế," NHTSA cho biết trong một tuyên bố, lưu ý rằng các đại lý Nissan đang cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển, sửa chữa di động cho chủ xe, ở một số nơi hãng còn cho khách hàng mượn xe trong thời gian chờ đợi sửa chữa.
Trong thập kỷ qua, hơn 100 triệu máy bơm túi khí Takata đã bị thu hồi trên toàn thế giới - bao gồm 7 triệu chiếc ở Mỹ. Đây là một trong những sự kiện thu hồi ô tô lớn nhất được ghi nhận.
Hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới - bao gồm 27 người ở Mỹ - và hơn 400 người bị thương đã được báo cáo kể từ năm 2009 tới nay, trong các phương tiện được bán bởi các nhà sản xuất ô tô khác nhau nhưng đều sử dụng máy bơm túi khí Takata. Lỗi túi khí có thể phát nổ, bắn ra mảnh kim loại bên trong xe. Các vấn đề về túi khí đã được đổ lỗi cho chất đẩy có thể bị phá vỡ sau khi tiếp xúc lâu dài với biến động nhiệt độ và độ ẩm cao.
NHTSA nói rằng ngay cả "những vụ va chạm nhỏ cũng có thể dẫn đến việc nổ túi khí Takata có thể giết chết hoặc gây ra những vết thương khủng khiếp, thay đổi cuộc sống của chủ sở hữu".
Công ty mẹ Chrysler Stellantis năm ngoái đã đưa ra cảnh báo cho chủ sở hữu của 29.000 xe bán tải Dodge Ram 2003 ngay lập tức ngừng lái xe, đang chờ sửa chữa, sau khi một người thiệt mạng vì máy bơm túi khí Takata phát nổ.
Toyota vào tháng Một năm nay đã kêu gọi chủ sở hữu 50.000 chiếc xe cũ của mình - mẫu xe Corolla đời 2003-2004, Corolla Matrix đời 2003-2004 và RAV4 đời 2004-2005 tại Mỹ để được sửa chữa thu hồi ngay lập tức vì máy bơm túi khí Takata.
Nguyễn Luận